Dùng công nghệ để tiết kiệm nước

08/04/2023 - 12:12

PNO - Tại thị trấn Birregurra của Úc, cách Melbourne khoảng 130km về phía tây nam, một dự án về tiết kiệm nước đang diễn ra.

Ước tính khoảng 400 khu nhà ở đây đã lắp đặt đồng hồ nước kỹ thuật số, trong khi một số khác đồng ý tham gia dự án này. 

Thợ sửa ống nước Clinton Shaw lắp đặt vòi sen tiết kiệm nước  trong nhà bà Judith Goddard - ẢNH: BARWON WATER
Thợ sửa ống nước Clinton Shaw lắp đặt vòi sen tiết kiệm nước trong nhà bà Judith Goddard - Ảnh: Barwon Water

Năm 2019, Barwon Water - công ty cấp thoát nước đô thị lớn nhất Victoria - thành lập dự án Cộng đồng bền vững Birregurra. Gia đình bà Judith Goddard là một trong số những gia đình tham gia dự án. Chỉ bằng cách thay đầu vòi sen do Barwon Water lắp đặt, bà Goddard đã tiết kiệm được gần 6.000 lít nước/năm.

Dự án cũng xem xét những cách thức khác để giúp người dân tiết kiệm nước hiệu quả. Mới đây, bà Goddard nhận được tin nhắn với nội dung Barwon Water đã xác định được rò rỉ tại nhà bà. “Tôi chưa phát hiện rò rỉ thì may mắn thay, Barwon Water đã cử 1 thợ sửa ống nước đến giải quyết” - bà nói. Barwon Water cũng đã hỗ trợ bà kiểm tra miễn phí hệ thống tưới tiêu trong vườn để giúp tiết kiệm nước hiệu quả hơn.

Theo Barwon Water, đồng hồ kỹ thuật số cập nhật thông tin từng giờ về việc sử dụng nước, nghĩa là rò rỉ có thể được phát hiện và sửa chữa nhanh hơn so với đồng hồ analog được kiểm tra thủ công mỗi quý 1 lần.

Kate Valence - thành viên của Barwon Water - cho biết, ước tính dự án đã tiết kiệm được khoảng 38 triệu lít nước mỗi năm, tương đương 81.000 đô la. “Sự kết hợp giữa công nghệ và sự thay đổi hành vi của cộng đồng là yếu tố tạo nên thành công của dự án” - Kate nói. 

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI