Đừng “bỏ lỡ” hạnh phúc do thiếu hoạt động thể chất!

17/12/2021 - 11:16

PNO - “Ai muốn khỏe đẹp thì hãy tập thể thao” - lời bài hát giản dị mà quen thuộc, ca khúc thiếu nhi “Con cào cào” của tác giả Khánh Vinh đã lan tỏa tinh thần thể dục, thể thao tới tất cả cộng đồng, từ các em nhỏ cho đến những người cao tuổi. Theo ThS-BS Trần Danh Phương - Trưởng khoa Đông y - Bệnh viện Thể Thao Việt Nam, tập luyện thể dục thể thao là một trong những phương pháp đơn giản nhất giúp nâng cao sức khỏe.

Vì sao hoạt động thể chất hằng ngày lại cần thiết với chúng ta?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hoạt động thể chất có ý nghĩa vô cùng quan trọng, mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Những hoạt động như đi bộ, đạp xe, tập thể thao hoặc các hình thức giải trí tích cực, nếu được thực hiện đều đặn, thường xuyên sẽ giúp chúng ta năng động hơn và dễ dàng đạt tới mức độ hoạt động cần thiết mỗi ngày theo khuyến nghị của WHO.

ThS-BS Trần Danh Phương cho biết: “Tập thể dục đều đặn là một thói quen lành mạnh và rất tốt cho sức khỏe. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước đã chứng minh những lợi ích mà việc tập thể dục thường xuyên mang đến. Dễ thấy nhất là giúp chúng ta có thể tăng sức bền, nâng cao sức khỏe và ngủ ngon hơn. Tiếp theo, một điều mà chúng ta có thể quan sát ở những người chăm chỉ tập thể dục, đó là họ thường có tinh thần sảng khoái, hệ xương khớp khỏe mạnh hoặc tình trạng bệnh được cải thiện rất nhiều đối với những người có vấn đề về xương khớp. Thói quen tập thể dục hằng ngày còn giúp giảm căng thẳng, lo lắng, ngoài ra còn giúp tăng trí nhớ và rất hiệu quả trong điều trị trầm cảm; đồng thời góp phần không nhỏ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, xương khớp, một số loại bệnh mạn tính cũng như bệnh béo phì”.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta lười vận động?

Cuộc sống ngày càng phát triển với vô số tiện nghi, tiện ích, mà theo đó, con người bỗng trở nên “ỷ lại” vào các tiện nghi và ngày càng “lười”. Chẳng hạn, nếu như trước kia chúng ta ngày ngày phải quét nhà lau nhà thì giờ đây, chỉ cần ngồi một chỗ và “bấm nút” là sẽ có robot làm việc thay chúng ta ngay lập tức. Một ví dụ khác, rất nhiều người từng có thói quen đánh cầu lông vào mỗi buổi chiều nhưng sau đó, họ lại lựa chọn chơi cầu lông trên máy tính, hoặc nằm dài thư giãn thay vì luyện tập thể dục thể thao như trước.“Lười” ở đây muốn nói đến là lười vận động, lười tập luyện thể dục thể thao. 

Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA), Việt Nam là một trong 10 quốc gia mà người dân lười vận động nhất thế giới. Cụ thể, WHO khuyến nghị mỗi ngày chúng ta cần vận động và đạt được 10.000 bước. Song, nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng lại chỉ ra rằng, trung bình mỗi người Việt Nam chỉ đi bộ được 3.600 bước một ngày, chỉ bằng 1/3 so với mức khuyến nghị của WHO. Con số này càng thấp hơn ở giới văn phòng khi cả ngày họ chỉ đi được 600 bước. Bên cạnh đó, Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế còn thống kê có tới 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực. Yếu tố thể lực, sức bền và sức mạnh của thanh niên Việt Nam được xếp vào mức kém so với chuẩn.

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng dự án “Nào cùng tập ngay! Vì một Việt Nam khỏe mạnh, hạnh phúc”

Công ty Dinh dưỡng Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam và Ủy ban Olympic Việt Nam triển khai dự án “Nào cùng tập ngay! Vì một Việt Nam khỏe mạnh, hạnh phúc” với mục tiêu khuyến khích cộng đồng cùng tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Chương trình bắt đầu từ tháng 10/2021 đến cuối năm 2022. 

Thảo Vy

Nguồn: Herbalife Việt Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI