Đưa tro cốt GS Nguyễn Văn Chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam

21/08/2013 - 10:43

PNO - PN - Ngày 23/8 tới, một phần tro cốt của cố GS Nguyễn Văn Chuyển sẽ được gia đình ông đưa từ Nhật Bản về chùa Vĩnh Nghiêm (TP.HCM). Sau lễ cầu siêu ba ngày, tro cốt của nhà khoa học một đời đau đáu với VN này sẽ được rải...

Dua tro cot GS Nguyen Van Chuyen tu Nhat Ban ve Viet NamGS Nguyễn Văn Chuyển sang Nhật học từ năm 1963 bằng học bổng của chính phủ Nhật, tốt nghiệp đại học năm 1968, trở thành tiến sĩ năm 1973 và làm việc tại Nhật Bản với chuyên ngành sinh hóa học, khoa học chức năng thực phẩm. Cho tới khi qua đời vào năm 2008, ông là một giảng viên và chuyên gia nổi tiếng tại đất nước này.

Điều đáng trọng nhất ở GS Chuyển là tấm lòng với đất mẹ trong suốt 45 năm xa quê. Ông tham gia phong trào biểu tình chống chiến tranh VN từ khi là du học sinh. Ông từng có ý định đưa cả gia đình về VN làm việc và tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ - cho tới khi Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đề nghị ông nên ở lại Nhật Bản trong tư cách một trí thức yêu nước.

Kể từ đó, mỗi năm GS Nguyễn Văn Chuyển đều có những chuyến trở về VN và chủ động liên hệ với các cơ quan trong nước như Viện Dinh dưỡng quốc gia, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, Trường Đại học Y Cần Thơ, Bệnh viện Cần Thơ… để phối hợp đào tạo, nghiên cứu khoa học. Hàng chục chương trình đưa cán bộ VN sang Nhật Bản thực tập hoặc phối hợp nghiên cứu làm việc giữa các cơ quan của hai nước đã được mở ra từ cầu nối của ông, mà gần nhất là những chương trình nghiên cứu để nâng cao tầm vóc, thể lực của người Việt và nghiên cứu, tìm nguyên nhân gây bệnh “tê tê - say say” tại Hòa Bình.

Một điều ít người biết: trong bao năm xa quê, vị GS này vẫn giữ quốc tịch VN - cho dù điều ấy cũng khiến ông đôi khi gặp những khó khăn trong công việc nghiên cứu của mình. Dù mang hai dòng máu Việt - Nhật, ba người con của ông cũng đều được đặt những cái tên thuần Việt như Cửu Long, Anh Đào, Thanh Phương...

 Thanh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI