Đưa sách Việt băng qua đại dương

15/03/2022 - 06:18

PNO - Khởi đầu từ hành trình một mình đưa sách đến cộng đồng người Việt tại Đức, đến thời điểm này, cô gái sinh năm 1992 Nguyễn Thùy Phương Linh - CEO Tiệm sách Vui Vẻ - đã phát triển các chi nhánh tiệm sách ở Mỹ, Canada, Việt Nam và chuẩn bị mở tại Nhật.

Phát hành hơn 1.000 cuốn sách mỗi tháng 

Khi hồi ký Con gái của chim phượng hoàng của nhà văn Đức gốc Việt Isabelle Müller vừa được phát hành tại Việt Nam, fanpage chuỗi Tiệm sách Vui Vẻ ở Đức, Mỹ và Canada đã có thông tin giới thiệu sách và mời bạn đọc đặt sách trước. Trước đó, tiệm cũng đã giới thiệu đến bạn đọc Việt ở các nước những tác phẩm viết cho người trẻ: Có những ngày chông chênh giữa phố (Phạm Minh Mẫn), Mình ngồi xuống kể tổn thương trong lòng (diễn viên Minh Dự)… Sách khám phá văn hóa Việt Nam, sách tết hay các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng được tiệm mở bán rất nhanh. Các sách văn học trong nước thường có cả chữ ký của tác giả. 

“Lúc có ý tưởng mở tiệm sách, tôi tìm hiểu và được biết ở Đức hầu như không có cửa hàng sách cho người Việt. Rất nhiều người muốn đọc sách nhưng không mua được. Các phụ huynh hoặc vợ/chồng là người Việt đều muốn cho con học thêm tiếng Việt qua sách. Khi còn ở Việt Nam, tôi cũng từng là giáo viên mầm non, rất hiểu trẻ nhỏ cần những thể loại sách gì, nên không khó để tư vấn và tìm kiếm sách phù hợp cho bạn đọc. Lâu nay, tiệm bán nhiều nhất là các sách Ehon, truyện tranh…” - Phương Linh chia sẻ. 

Tiệm sách Vui Vẻ ở Đức quy mô nhỏ gọn nhưng hằng tháng đều đặn phát hành trên 1.000 cuốn sách Việt cho cộng đồng người Việt xa quê - ẢNH: P.L
Tiệm sách Vui Vẻ ở Đức quy mô nhỏ gọn nhưng hằng tháng đều đặn phát hành trên 1.000 cuốn sách Việt cho cộng đồng người Việt xa quê - ẢNH: P.L

Ban đầu, Tiệm sách Vui Vẻ mở với quy mô nhỏ, theo phương thức pre-order (đặt trước), chỉ một mình Linh vừa làm chủ vừa làm… shipper. Những tựa/bộ sách hay do các đơn vị xuất bản trong nước phát hành được Linh giới thiệu trên fanpage Tiệm sách Vui Vẻ ở Đức. Hoặc có những bộ sách phát hành đã lâu mà bạn đọc yêu cầu, cô cũng tìm mua lại như Doraemon, Nhóc Marưko, Nữ hoàng Ai Cập… Tiệm sách Vui Vẻ đã khởi đầu như thế, bán sách theo phương thức an toàn. Mỗi khi số lượng đặt sách ước tính đã đủ 200kg, Linh sẽ đặt hàng các đơn vị làm sách trong nước gửi sang. Sách Ehon, sách dành cho mẹ và bé, truyện tranh, sách kỹ năng, tâm lý rồi văn học Việt Nam… Cứ thế hơn hai năm qua, từ ngôi làng yên tĩnh ở Grosshabersdorf (thuộc TP.Fürth, Đức), cô chủ nhỏ của Tiệm sách Vui Vẻ Nguyễn Thùy Phương Linh cần mẫn trao gửi sách đến cộng đồng xa quê.

Phương Linh cho biết, hiện tại tiệm sách có thể phát hành đều đặn khoảng hơn 1.000 cuốn sách mỗi tháng, đã hợp tác với nhiều đơn vị làm sách, xuất bản trong nước như Nhà xuất bản (NXB) Trẻ, NXB Tổng hợp TP.HCM, NXB Kim Đồng, Nhã Nam, Thái Hà Books… Duyên may không chỉ ở Đức, nhờ mối quan hệ kết nối khắp nơi, Linh đã tìm thấy những người cùng chí hướng để mở rộng hệ thống sang các chi nhánh tại Mỹ, Việt Nam và dự kiến trong thời gian tới là ở Nhật. Tất cả đều hoạt động online và kinh doanh sách theo phương thức pre-order. 

Tiệm sách Vui Vẻ ở Đức quy mô nhỏ gọn nhưng hàng tháng đều đặn phát hành trên 1.000 cuốn sách Việt cho cộng đồng người Việt xa quê
Tiệm sách Vui Vẻ ở Đức quy mô nhỏ gọn nhưng hàng tháng đều đặn phát hành trên 1.000 cuốn sách Việt cho cộng đồng người Việt xa quê

Kết nối cộng đồng xa quê 

Nguyễn Thùy Phương Linh từng là vận động viên wushu suốt 15 năm trong đội tuyển wushu TP.HCM. Cuối năm 2019, cô theo chồng sang định cư tại Đức. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, dịch bệnh bắt đầu bùng phát. Linh nói nơi gia đình cô đang sinh sống là một ngôi làng cách xa cộng đồng người Việt. Thời gian ở nhà chăm con, Linh bắt đầu nghĩ về việc mở một tiệm sách nho nhỏ, vừa cập nhật sách mới cho mình, vừa chia sẻ với những người Việt thích đọc sách. Tháng 4/2020, Tiệm sách Vui Vẻ ở Đức chính thức được mở, một góc nhà được thiết kế thành “cửa hàng sách”. Cô chủ nhỏ ngày ngày cần mẫn đăng bài giới thiệu sách hay, sách mới lên fanpage. Mở tiệm ngay thời điểm dịch bệnh căng thẳng tưởng chừng bất lợi, nhưng cũng lại là thuận lợi cho Linh khi mọi người ở nhà nhiều, nên nhu cầu đọc sách tăng cao. Sách từ Việt Nam gửi sang, Linh tỉ mẩn gói kỹ lưỡng rồi mang đi bưu điện gửi cho khách. “Thời gian nhận sách khá lâu nhưng mọi người vẫn luôn vui vẻ đợi” - Linh cười. 

Bán sách trong nước đã khó làm giàu, huống gì đưa sách vượt qua nửa vòng trái đất. Chi phí vận chuyển, thuế, phí… khiến cho giá thành mỗi cuốn sách đến tay bạn đọc các nước đều rất cao. Thậm chí còn gặp sự cố, như có lần, thùng sách ở kho sân bay bị ướt, đến nơi đã bị hư hỏng nặng, hoặc gặp trục trặc ở khâu vận chuyển, mất vài tháng sách mới đến nơi. Nhưng nhờ vào sự ủng hộ, đón nhận và khích lệ của cộng đồng người Việt xa quê, những rủi ro vẫn không làm khó được lòng nhiệt thành và tình yêu sách của cô chủ nhỏ.

Một số tựa sách có chữ ký của các tác giả được gửi sang Đức
Một số tựa sách có chữ ký của các tác giả được gửi sang Đức

Tiệm sách Vui Vẻ đã ngày một phát triển. Linh nói, nhiều đơn vị làm sách trong nước đã mở một chính sách rất “vui vẻ” cho tiệm, đó là không yêu cầu doanh số, muốn đặt sách số lượng bao nhiêu cũng sẽ nhận được chính sách chiết khấu dành cho đại lý. Sự ưu ái đó cũng là hỗ trợ lớn để Tiệm sách Vui Vẻ vận hành ổn ở tất cả chi nhánh. “Tôi tìm kiếm những người bạn cùng đồng hành với mình để phát triển thương hiệu tiệm sách ở các quốc gia. Trên fanpage thường cùng nhau tổ chức các mini game dành cho sách, thu hút bạn đọc tham gia. Nhờ Tiệm sách Vui Vẻ, mà tôi thấy mình ngày càng kết nối rộng hơn với cộng đồng người Việt ở Đức, khách hàng đôi lúc cũng trở thành bạn bè thân thiết của mình” - Phương Linh bày tỏ.

Khi cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”, Linh bắt đầu có những buổi bán sách offline tại không gian quán cà phê - thức ăn nhanh tại TP.Nürnberg, của một người bạn, cũng từ Sài Gòn sang. Đức là nơi mà Hội sách Frankfurt được tổ chức thường niên. “Hy vọng năm nay tình hình dịch bệnh kiểm soát tốt hơn, nếu hội sách được tổ chức offline, tôi cũng sẽ sắp xếp thời gian đến tham quan, kết nối với các đơn vị làm sách Việt Nam” - Linh nói. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI