Đua nhau kinh doanh đồ ăn vặt thời cách ly xã hội

09/04/2020 - 06:53

PNO - Các loại đồ ăn vặt độc lạ “nhà làm”, ngoại nhập được mua bán xôm tụ trong những ngày cách ly xã hội, nhưng chất lượng chỉ được bảo đảm bằng… miệng.

Làm chơi, ăn thiệt

Chị Nguyên - chủ thương hiệu bánh bông lan và chè nhà làm Ngọc Nguyên - cho biết, trước đây, khách thường đặt bánh của chị vào cuối tuần. Nhưng hiện giờ, ngày nào chị cũng nhận được đơn hàng nên dù có ba người làm phụ, tiệm vẫn làm không xuể, phải từ chối.

“Hiện tôi đang làm việc từ xa, một tuần chỉ đến công ty ba ngày, dành toàn bộ thời gian còn lại để làm bánh. Nhiều người nói do ở nhà nhiều nên thèm ăn đủ thứ. Làm chơi nhưng tháng Ba vừa rồi, tôi lời gần 20 triệu đồng, tương đương với các dịp lễ của các năm trước” - chị Nguyên nói.

Đơn hàng trong một ngày của một chủ cửa hàng online bán khô trong mùa dịch
Đơn hàng trong một ngày của một chủ cửa hàng online bán đồ khô trong mùa dịch

Nhiều chị em khác cũng học làm bánh, rao bán cho người quen để vừa giết thời gian, vừa kiếm thêm thu nhập. Các sản phẩm rao bán rất đa dạng: bánh, chè, da heo cháy tỏi, khô gà lá chanh, chà bông, bánh tráng các loại, chân gà ngâm, chân vịt ngâm, trái cây ngâm… Nhiều người nhanh nhạy kết hợp thêm vào sản phẩm nhiều loại gia vị được quảng cáo có khả năng tăng sức đề kháng như sả, tắc, lá chanh, tỏi cô đơn để tăng giá trị sản phẩm. 

Các chủ shop cho biết, bán chạy nhất trong các loại thức ăn hằng ngày là các loại khô nhà làm, các loại chả (chả bò, chả heo, chả cá). Chị Nguyệt - tiểu thương chợ Vườn Chuối, quận 3, TPHCM - cho biết, trước đây, chị chỉ bán chả cá trực tiếp cho khách đến chợ, nay do dịch nên chị bán thêm online, nhờ đó lượng đặt hàng nhiều gấp đôi.

Nhiều món ăn vặt mặn như cổ vịt, cánh vịt có  giá khá rẻ
Nhiều món ăn vặt mặn như cổ vịt, cánh vịt có giá khá rẻ

Theo chị Bình - một chủ shop online chuyên bán mặt hàng khô - gần đây, đơn hàng tăng đến mức chị làm không kịp thở. Theo chị, do món dễ ăn, giá rẻ, phù hợp với giai đoạn “thắt lưng buộc bụng” của nhiều người.

Trước đây, những người bán các loại thực phẩm được làm từ miền Trung, miền Bắc như chị Bình thường vận chuyển hàng bằng xe khách. Nay xe khách bị hạn chế lưu thông, các chủ shop liên kết nhau thuê xe tải vận chuyển nên chi phí lấy hàng cao hơn một chút.

Hàng nhập bán chạy vì giá siêu rẻ

Một số bạn trẻ hiện có xu hướng chọn mua các món ăn vặt ngoại nhập do có vị ngon, lạ, giá siêu rẻ. Ngay cả với các loại đồ ăn vặt Trung Quốc, muốn mua, khách phải đặt cọc trước từ 50-70% trên giá trị sản phẩm.

Một set (phần) ăn vặt mặn gồm 50 món ăn Trung Quốc được rao bán trên Facebook với giá chỉ 170.000 đồng, trong đó gồm cánh vịt, chân vịt, cổ vịt, râu mực, xúc xích, khô chay, chả cá, khô que, thịt chay, cá cay… Những set nhỏ hơn, chẳng hạn 36 món, giá 80.000 đồng cũng có chân vịt xanh muối ớt vàng, chân vịt tím vị dưa muối, chân vịt vàng đậm vị Trung Hoa... “Tất cả đều có vị cay cay, ngọt ngọt kích thích nên dễ ăn, do người bản địa tự làm nên đảm bảo chất lượng” - chủ một fanpage giới thiệu.

Nhiều loại bánh Trung Quốc nội địa đang thu hút khách trong mùa dịch vì giá rẻ, nhiều vị lạ
Nhiều loại bánh Trung Quốc nội địa đang thu hút khách trong mùa dịch vì giá rẻ, nhiều vị lạ

Những fanpage còn bán đủ loại bánh mix (trộn) với nhau, mỗi phần có hàng chục loại bánh với nhiều vị khác nhau như bánh việt quất, bánh chuối, bánh sữa chua, bánh nhũ hoa… với giá chỉ 120.000 đồng/kg, hoặc 15.000 đồng/bịch nếu mua riêng từng loại. So ra, một bịch chân gà hoặc chân vịt ngâm từ Trung Quốc có giá rẻ gấp 2-3 lần sản phẩm cùng loại trong nước. Thậm chí, có shop bán 10 gói cổ vịt chỉ với giá 50.000 đồng. Rất đông bạn trẻ, "mẹ bỉm sữa" vào đăng ký đặt hàng từ các fanpage này.

Đồ ăn vặt dù được buôn bán nhộn nhịp trên mạng nhưng thường là hàng nhập lậu, bao bì sản phẩm chỉ toàn tiếng nước ngoài, không rõ thành phần và hạn sử dụng.

Trong những lần trao đổi gần đây với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM - cho biết, với sự đa dạng và giá rẻ, mặt hàng “nhà làm” đáp ứng sát thị hiếu khách hàng. Tuy nhiên, chúng chỉ đáng tin cậy khi đáp ứng được tiêu chí: tự công bố về hàm lượng, cam kết không có chất cấm, có hạn dùng của sản phẩm, người làm được chứng nhận về sức khỏe…

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI