Du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh Đà Nẵng âm tính với viêm phổi lạ

19/01/2020 - 12:31

PNO - Sau nhiều ngày theo dõi, các bác sĩ cho biết 2 du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh Đà Nẵng không mắc bệnh viêm phổi lạ (virus nCoV).

Ngày 19/1, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, kết quả xét nghiệm của Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Oxford (hợp tác với bệnh viện này) xác định nam bệnh nhân người Trung Quốc (sinh năm 1997) bị sốt khi nhập cảnh vào sân bay Đà Nẵng âm tính với virus nCoV.

Điều này có nghĩa, nam bệnh nhân này không bị viêm phổi do chủng virus lạ ở Vũ Hán, Trung Quốc gây ra. Bệnh nhân chỉ sốt siêu vi, tức do virus thông thường và đã lên chuyến bay trở về Trung Quốc.

Trường hợp thứ hai là bé trai sinh năm 2016 đi cùng chuyến bay, cùng đoàn du lịch với người này. Khi làm thủ tục nhập cảnh, bé sốt 37,5 độ C, cơ quan kiểm dịch y tế cho nghỉ ngơi tại phòng cách ly. Em bé sau đó hết sốt và được nhập cảnh như người bình thường, theo dõi ngoài cộng đồng.

Trước đó, vào ngày 14/1/2020, giám sát của Hệ thống Kiểm dịch Y tế tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã phát hiện 2 du khách mang quốc tịch Trung Quốc (cư trú tại thành phố Vũ Hán) khi nhập cảnh vào Việt Nam có biểu hiện sốt; họ được cách ly và theo dõi sức khỏe. Tại thời điểm đó, xét nghiệm các chủng virus Corona mẫu bệnh phẩm tại Viện Pasteur Nha Trang cho thấy cả 2 trường hợp này đều không có các biểu hiện khác của bệnh viêm phổi, sau đó họ đã hết sốt.

Tuy nhiên, do không có sinh phẩm xét nghiệm nCoV (chủng mới trong nhóm virus Corona) nên mẫu sinh phẩm của bệnh nhân được chuyển vào TPHCM xét nghiệm. 

Bệnh viêm phổi cấp tính do chủng mới của virus Corona khởi phát đầu tiên tại Vũ Hán vào ngày 31/12/2019 với 41 người nhập viện. Những bệnh nhân này đều buôn bán ở chợ hải sản địa phương; đến nay đã có 2 người tử vong. Bệnh lây lan nhanh đến các nước và vùng lãnh thổ như: Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản.

Thái Lan cũng thông báo có 2 bệnh nhân bị viêm phổi có nguyên nhân từ chủng coronavirus mới, là người cư trú tại thành phố Vũ Hán và đến Thái Lan du lịch. Nhật Bản ghi nhận 1 bệnh nhân là người Trung Quốc đang sống tại Nhật, trở về từ thành phố Vũ Hán và có tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi cấp tại thành phố này.

Du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh Đà Nẵng âm tính viêm phổi lạ
Bệnh viêm phổi lạ khiến người dân lo lắng

Corona (CoV) là một họ virus lớn gây bệnh hô hấp từ cảm lạnh thông thường đến nặng, đe dọa tính mạng người bệnh như Hội chứng hô hấp cấp tính (SARS-CoV) năm 2002 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012.

nCoV là chủng virus Corona mới chưa từng biết đến, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắcxin phòng bệnh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người của vi rút nCoV.

Tính đến ngày 19/1/2020, Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh nào, song nguy cơ dịch bệnh lây vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc.

Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng lây nhiễm virus mới nCoV, người dân cần đeo khẩu trang khi ra bên ngoài cộng đồng; đến các cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng hô hấp. Vệ sinh cá nhân thường xuyên như rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho hoặc lau mũi.

Che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho, vứt các khăn giấy lau mũi miệng vào thùng rác riêng có nắp đậy. Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ. Tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người, nơi không thoáng khí. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã.

Bộ Y tế khuyến cáo với người dân đi du lịch đến Vũ Hán

- Tránh tiếp xúc với động vật (sống hoặc đã chết), các chợ mua bán động vật, và các sản phẩm từ động vật (ví dụ như các loại thịt chưa nấu chín).

- Tránh tiếp xúc với người ốm, bị bệnh.

- Rửa tay với xà phòng và nước sạch ít nhất từ 20 giây trở lên. Trong trường hợp không có xà phòng, có thể dùng rượu thay thế.

Nếu khách đi từ Vũ Hán trở về và có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thực hiện ngay các biện pháp sau:

- Ở tại nhà, chỉ liên hệ với cơ sở y tế để khám, điều trị. Không tiếp xúc với bất cứ ai khác.

- Tìm kiếm ngay các dịch vụ chăm sóc y tế. Trước khi đến cơ sở y tế, hãy ở trong nhà, gọi điện cho nhân viên y tế nói rõ tình trạng bệnh của mình và tiền sử đi du lịch về.

- Không di chuyển, đi lại khi đang bị ốm.

- Che miệng khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc ống tay áo của bạn chứ không phải bàn tay. Hủy khăn giấy sau khi sử dụng.

- Rửa tay với xà phòng và nước sạch ít nhất từ 20 giây trở lên. Trong trường hợp không có xà phòng, có thể dùng rượu thay thế.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI