“Con cán bộ lãnh đạo” ứng cử Đại biểu Quốc hội vẫn phải theo tiêu chuẩn, quy định

23/03/2021 - 13:01

PNO - Đại diện Ban Công tác Đại biểu Quốc hội trả lời câu hỏi này tại cuộc họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

 

Ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định không ưu tiên, chú trọng
Ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định không ưu tiên, chú trọng "con cán bộ lãnh đạo" trong quá trình giới thiệu ứng viên

Ngày 23/3, tại cuộc họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, báo chí đã nêu vấn đề, trong quá trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, có ý kiến cho rằng xuất hiện tình trạng "con cán bộ lãnh đạo", đưa người không đủ tiêu chuẩn vào danh sách, đặc biệt là vị trí ĐBQH chuyên trách.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó trưởng ban Công tác ĐBQH cho biết Quốc hội luôn mong muốn tiếp nhận các cán bộ về làm chuyên trách tại Quốc hội. Hai nhiệm kỳ vừa qua, đã có sự tăng cường chuyên viên, cán bộ công chức có năng lực tham gia các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên hiện nay, với số lượng ĐBQH chuyên trách đã tăng lên 35-40%, vẫn thiếu người ứng cử làm ĐBQH chuyên trách,

Về việc có dư luận cho rằng có hiện tượng "con cán bộ lãnh đạo", ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh dù là "con cán bộ lãnh đạo" thì đều phải căn cứ theo tiêu chuẩn, điều kiện và theo quy định. Quá trình giới thiệu ứng viên không chú trọng một đối tượng cụ thể nào, trong đó có cả những người “con cán bộ lãnh đạo”. Bởi ở địa phương do hiệp thương của Ủy ban MTTQ tỉnh, còn ở Trung ương thì thông qua sự giới thiệu của các bộ, ngành.

"Quan trọng nhất vẫn là tuân thủ quy định, tiêu chuẩn, điều kiện, như Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói, không vì cơ cấu mà làm giảm đi chất lượng ĐBQH", Phó trưởng ban Công tác ĐBQH nói.

Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc ngày 24/3 và dự kiến bế mạc vào ngày 8/4.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI