Dự án Vũng Tàu Marina vẫn được mở “đường thoát hiểm” sau nhiều sai phạm?

21/11/2021 - 17:05

PNO - Dự kiến lối thoát cho dự án này là điều chỉnh quy hoạch để Công ty Vũng Tàu Marina tiếp tục thực hiện dự án trên diện tích 7.093,78m2.

Sai phạm trên nhiều lĩnh vực

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Thông báo số 1383 về kết quả thanh tra dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina (Công ty Marina). Trong đó chỉ ra nhiều sai phạm của doanh nghiệp này kéo dài trong những năm qua.

Cụ thể, dự án Bến du thuyền trên toàn bộ diện tích gần 7.100 m2 đất là không phù hợp quy hoạch của KCN Đông Xuyên. Việc cho Công ty Marina thuê lại diện tích đất này thực hiện dự án là không phù hợp quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Hoạt động du lịch tại dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Marina trong Khu công nghiệp Đông Xuyên. Ảnh: Vungtaumarina.
Hoạt động du lịch tại dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Marina trong Khu công nghiệp Đông Xuyên - Ảnh: Vungtaumarina.

Diện tích gần 7.100 m2 đất này gồm hơn 371 m2 là phần quy hoạch đất cây xanh, cạnh vòng xoay đường giao thông, là nơi không được cho thuê xây dựng nhà máy, xí nghiệp; diện tích 6.722 m2 còn lại được thể hiện là đất mặt nước sông Dinh.

Chủ đầu tư dự án đã xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp trên diện tích gần 7.100 m2 đất thực hiện dự án; xây dựng và tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với phần xây dựng trên diện tích 34.449m2 đất mặt nước sông Dinh.

Về du lịch, Công ty Marina kinh doanh hoạt động du lịch, vận tải khách du lịch đường thủy nội địa khi không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành; sử dụng phương tiện vận tải khách du lịch chưa được Sở Giao thông - Vận tải cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa.

Trong thời gian dài, Công ty Marina chưa thực hiện đăng ký lại thủ tục về môi trường cho dự án Bến thuyền du lịch đúng quy định.

Một sai phạm khác là về đất đai khi doanh nghiệp này sử dụng đất và đất mặt nước để xây dựng công trình và sản xuất kinh doanh khi chưa hoàn thành thủ tục đất đai, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và tự ý san lấp mặt nước.

Thanh tra tỉnh nhận định, việc sai phạm kéo dài của Công ty Marina trên nhiều lĩnh vực gồm đất đai, môi trường, đầu tư, doanh nghiệp, xây dựng và nghĩa vụ tài chính. Tình trạng này thuộc trách nhiệm giám sát, quản lý của nhiều sở ngành gồm Sở Du lịch, Giao thông - Vận tải, Tài nguyên - Môi trường, Ban quản lý KCN Đông Xuyên…

Phạt hành chính rồi cho dự án tiếp tục?

Theo đề nghị của Thanh tra tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành văn bản số 15972/UBND-VP, yêu cầu Công ty Marina và các sở ngành liên quan triển khai Kết luận thanh tra.

Cụ thể, yêu cầu Công ty Marina chấp hành và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả sai phạm trong Kết luận thanh tra; chấp hành quyết định xử lý của cơ quan chức năng trên các lĩnh vực vi phạm. Sở Kế hoạch - Đầu tư xử lý vi phạm hành chính về hành vi không thực hiện đúng nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với Công ty Marina tại dự án Bến thuyền du lịch.

Trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng chủ đầu tư tiếp tục vi phạm thì ra quyết định ngừng hoạt động dự án đầu tư theo quy định. Trường hợp Công ty Marina không có khả năng khắc phục theo quyết định ngừng hoạt động thì chấm dứt hoạt động của dự án.

Ngược lại, chủ đầu tư đã khắc phục được thì cho phép tiếp tục thực hiện dự án trên diện tích gần 7.100 m2 đã được Ban quản lý khu công nghiệp cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và điều chỉnh quy hoạch phù hợp.

Trong khi đó, theo Kết luận thanh tra nêu trên, diện tích 7.100 m2 này có 371 m2 là phần quy hoạch đất cây xanh, cạnh vòng xoay đường giao thông, là nơi không được cho thuê xây dựng nhà máy, xí nghiệp; diện tích 6.722 m2 còn lại được thể hiện là đất mặt nước sông Dinh.

UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành cung cấp thông tin đối với phần đất - phần đất mặt nước mà Công ty Marina đang thực tế sử dụng nhưng cho có quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất… để cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định.

Trường hợp chấp thuận chủ trương cho Công ty Marina hoạt động dịch vụ du lịch và vận chuyển hành khách đường thủy thì giao Sở Giao thông - Vận tải và Sở Du lịch chủ trì rà soát, tham mưu UBND tỉnh về quy hoạch chuyên ngành giao thông đường thủy và du lịch cho phù hợp.

Nếu Công ty Marina được tiếp tục thực hiện dự án trên diện tích gần 7.100 m2 và nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng 34.449 m2 đất mặt nước thì lập thành một dự án khác hoặc cùng dự án, phải điều chỉnh quy hoạch phù hợp về sử dụng đất, xây dựng, chuyên ngành giao thông và du lịch

Trong đó, việc cho thuê đất mặt nước phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc báo cáo xin ý kiến Thủ tướng theo quy định pháp luật về đất đai.

Như vậy, sau nhiều sai phạm kéo dài đã được Thanh tra tỉnh kết luận, nếu Công ty Marina chấp thuận xử phạt hành chính, khắc phục hậu quả thì sẽ được các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho dự án tiếp tục hoạt động?

Chủ đầu tư được "tạo điều kiện" điều chỉnh quy hoạch đất để tiếp tục sử dụng diện tích gần 7.100 m2 (đất cây xanh - đất mặt nước sông Dinh) và 34.449 m2 đất mặt nước để tiếp tục thực hiện dự án?

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI