Dự án của Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi "ngâm" đất 15 năm chưa thực hiện

26/05/2023 - 17:37

PNO - Dự án Văn phòng - Trung tâm giới thiệu sản phẩm và nhà hàng Sabeco với diện tích gần 8.000m2 ở TP Quảng Ngãi được cấp chủ trương đầu tư đến nay đã 15 năm chưa thực hiện lại tiếp tục xin điều chỉnh dự án.

Dự án Văn phòng - Trung tâm giới thiệu sản phẩm và nhà hàng Sabeco được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2008 với diện tích gần 8.000 m2, tại phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi.

Dự án này được điều chỉnh lần thứ 2 vào năm 2014 và điều chỉnh chủ trương đầu tư lần cuối cùng vào năm 2018. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa triển khai đưa vào hoạt động.

Tháng 9/2020, Giám đốc Sở TNMT Quảng Ngãi có công văn đề nghị UBND tỉnh về việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với dự án này. Tuy nhiên, tại công văn phúc đáp số 4905/UBND-NNTN ngày 12/10/2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính khẳng định: Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án số 687/QĐ-UBND ngày 13/8/2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi thì đến thời điểm này dự án đã hết thời gian thực hiện (tiến độ được duyệt là đến tháng 1/2020 đi vào hoạt động, kinh doanh) nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành, đưa vào hoạt động. Vì vậy, nội dung đề nghị của Sở TNMT là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý để điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất đối với dự án này. Vì trước khi thực hiện các thủ tục liên quan về đất đai theo quy định phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Nhà máy bia Sài Gòn tại Quảng Ngãi
Nhà máy bia Sài Gòn tại Quảng Ngãi

Mới đây, Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện lấy ý kiến các sở ngành để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Văn phòng – Trung tâm giới thiệu sản phẩm và nhà hàng Sabeco tại Quảng Ngãi.

Theo thông tin từ Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi, dự án này được UBND tỉnh giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Tổng công ty CP bia rượu nước giải khát Sài Gòn tại quyết định 275/QĐ-UBND ngày 30/6/2014 và điều chỉnh lần thứ 2 vào tại quyết định 881/QĐ-UBND ngày 18/11/2019. Theo đó, ngày 16/8/2022, Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi được Sở TNMT cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; mục đích sử dụng là đất thương mại, dịch vụ, thời hạn sử dụng đến ngày 30/6/2063.

Theo đó, Sở TNMT cho rằng dự án đã được tỉnh giao đất nên hiện nay không phải thực hiện thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, việc chủ đầu tư xin điều chỉnh 4 nội dung gồm: Đổi tên dự án từ Văn phòng - Trung tâm giới thiệu sản phẩm và nhà hàng Sabeco tại Quảng Ngãi thành Trung tâm thương mại, dịch vụ và cho thuê. Điều chỉnh mục tiêu dự án từ văn phòng và nhà hàng thành trung tâm thương mại, dịch vụ và cho thuê. Điều chỉnh vốn từ hơn 68 tỉ thành hơn 160 tỉ đồng và điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đến tháng 12/2024 đi vào hoạt động.

Sở TNMT Quảng Ngãi cho rằng việc điều chỉnh tên dự án, mục tiêu dự án không làm thay đổi mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên sở này cũng cho rằng, cơ quan tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cần kiểm tra, làm rõ tình hình thực hiện dự án theo chủ trương đầu tư trước đây đã được UBND tỉnh cấp, xem xét tính pháp lý để tham mưu tỉnh quyết định theo đúng quy định.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI