Đột phá y học: Giúp bệnh nhân hết mù bằng một mũi tiêm

24/10/2017 - 14:00

PNO - Bệnh viêm võng mạc sắc tố (retinitis pigmentosa) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mù ở con người.

Viêm võng mạc sắc tố là một bệnh thoái hóa võng mạc có tính di truyền, gây suy giảm thị lực nghiêm trọng dẫn đến mù lòa hàng đầu ở người. Bệnh gây ảnh hưởng đến hơn 20.000 người ở Anh.

Trong mắt người, các tế bào hình que cho phép chúng ta nhìn thấy ánh sáng mờ và cung cấp tầm nhìn ngoại vi, để chúng ta có thể nhìn thấy những gì ở bên cạnh khi đang nhìn thẳng phía trước. 

Bên cạnh đó, các tế bào hình nón hoạt động tốt nhất trong ánh sáng rõ, giúp chúng ta đọc và nhận diện màu sắc. Khi mắc bệnh viêm võng mạc sắc tố, hai loại tế bào này đều mất đi gây ra mù lòa.

Dot pha y hoc: Giup benh nhan het mu bang mot mui tiem
Mới đây, các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm Nhãn khoa Đại học Oxford (Anh) đã nghiên cứu tiêm một gene vào sau mắt để khôi phục lại thị lực ở chuột mắc bệnh viêm võng mạc sắc tố.

Một gene đơn lẻ chứa trong một loại virus vô hại được sử dụng để tiêm vào phần sau của mắt. Khi các tế bào nói trên bị “lây nhiễm” gene này, chúng sẽ khiến võng mạc sản xuất ra melanopsin, qua đó khôi phục lại thị lực của mắt.

Các nhà khoa học đã thực hiện điều này ở những con chuột mù do lỗi di truyền tự nhiên tương tự như những người bị mù vì bệnh viêm võng mạc sắc tố.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, chỉ trong vòng 3 tuần, tình trạng mù lòa ở chuột đã được chữa trị thành công, chúng có thể phản ứng lại những tia sáng và nhìn thấy được những đồ vật bên trong lồng.

Dot pha y hoc: Giup benh nhan het mu bang mot mui tiem
 

Quan trọng hơn, mắt của chuột thí nghiệm vẫn tiếp tục tạo ra một loại protein quan trọng giúp phục hồi thị lực trong vòng 15 tháng kể từ khi tiêm gene.

Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan trong thí nghiệm ở động vật, liệu pháp này vẫn cần nhiều thử nghiệm khác và dự kiến sẽ được áp dụng lâm sàng trong vòng 5 năm tới.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI