Đồng nghiệp thương tiếc "Nhuận Điền" Thanh Tú

23/02/2022 - 18:43

PNO - NSƯT Phượng Loan, NS Kim Hương... vẫn nhớ về vai diễn kinh điển của nghệ sĩ Thanh Tú cùng những hoài niệm đẹp về ông.

Nghệ sĩ Thanh Tú qua đời sáng 23/2, sau nhiều năm bị tai biến, thọ 83 tuổi. Năm 22 tuổi, ông theo nghiệp cầm ca, gia nhập đoàn hát Thanh Minh - Thanh Nga. Tại đây, ông đóng nhiều vở tuồng nổi tiếng. Trong đó, vai diễn ghi dấu ấn sâu đậm nhất của nghệ sĩ Thanh Tú là vai Nhuận Điền trong vở Bên cầu dệt lụa.

NSND Kim Cương từng đến thăm nhà nghệ sĩ Thanh Tú, nghệ sĩ Trang Bích Liễu vào năm 2020. Bà vẫn nhớ như in niềm hạnh phúc của ông khi được gặp đồng nghiệp. Sức khoẻ sa sút vì bệnh nhưng khi nhắc đến sân khấu, cải lương đôi mắt ông lại sáng rỡ. NSND Kim Cương nói dẫu thương đồng nghiệp nhưng cũng không thể làm gì khác hơn ngoài việc động viên ông cố gắng sống lạc quan, vượt qua bệnh tật. Hay tin ông ra đi, NSND Kim Cương thương xót, nói vẫn luôn nhớ đến vai diễn kinh điển của ông cũng như nhiệt huyết chưa bao giờ thay đổi với sân khấu dẫu thời cuộc, sức khoẻ không cho phép tiếp tục theo đuổi.

Nghệ sĩ Quốc Nhĩ từng hoạt động chung đoàn Thanh Minh - Thanh Nga, sau này về Nhà hát Trần Hữu Trang cùng với nghệ sĩ Thanh Tú. Nghệ sĩ Quốc Nghĩ chia sẻ: "Khi còn nhỏ, nghệ sĩ Thanh Tú đã nổi tiếng với các vai kép nhì, thường đóng chung với nghệ sĩ Thành Được. Anh ấy hát cũng tốt lắm, lại có sắc vóc nữa nên nhiều khán giả mê. Sau này, anh ấy không hoạt động nhiều nữa, lại mắc bệnh nhiều năm. Nhưng tình yêu nghề thì vẫn lớn lắm. Đó cũng là điều đáng quý, đáng trọng. Mọi người sẽ nhớ anh ấy với vai diễn Nhuận Điền. Để có một vai sống mãi trong lòng khán giả như thế không dễ".

Thời trẻ, nghệ sĩ Thanh Tú có vẻ ngoài điển trai, thân hình cao lớn nên sớm được đóng kép khi theo nghiệp cầm ca
Thời trẻ, nghệ sĩ Thanh Tú có vẻ ngoài điển trai, thân hình cao lớn nên sớm được đóng kép khi theo nghiệp cầm ca.

Dàn nghệ sĩ tham gia vở diễn Bên cầu dệt lụa hiện phần lớn đã qua đời. Nghệ sĩ Kim Hương (vai Tiểu Loan) tâm sự: "Thời điểm đó, chúng tôi đều trẻ. Anh Thanh Tú và chị Trang Bích Liễu về đoàn sau chúng tôi. Anh em nghệ sĩ sống chung đoàn hát nên yêu thương, đùm bọc nhau lắm. Trong chuyên môn, nếu có điều gì chưa tốt, anh em ngồi lại trao đổi cùng nhau, thay đổi để phù hợp hơn. Anh Tú sống chan hoà với mọi người lắm. Đó là những ngày tháng đẹp nhất trong cuộc đời chúng tôi. Khán giả yêu, say mê cải lương rất nồng nhiệt. Ngẫm lại đã gần 50 năm trôi qua. Chúng tôi hoặc đã lớn tuổi, hoặc có người đã ra đi. Buồn đau nhưng cũng đành chấp nhận".

NSƯT Phượng Loan chưa có dịp đứng cùng sân khấu với nghệ sĩ Thanh Tú nhưng có nhiều lần đi show cùng ông, cũng như biểu diễn cho quán nghệ sĩ của ông vào cuối thập niên 90. "Chú rất hồn hậu, vui vẻ, rộng rãi, luôn nhiệt tình với mọi người. Cách đây hơn 1 năm, tôi có đến thăm chú. Do bị bệnh nhiều năm nên chú ốm lắm. Nhưng chú vẫn nhận ra, nhớ tên từng người. Cô Liễu bảo chú vẫn mê hát lắm. Khi đề nghị hát, chú vẫn cố gắng, dẫu không rõ phát âm nhưng chúng tôi đều biết đó là bài bản gì. Bấy nhiêu đủ để thấy niềm đam mê của chú với việc ca diễn lớn như thế nào. Tôi buồn khi những cô chú nghệ sĩ kỳ cựu lần lượt ra đi. Hình ảnh của chú trong vở Bên cầu dệt lụa chắc chắn sẽ sống mãi với chúng tôi, với khán giả", chị chia sẻ.

NSƯT Phượng Loan, đạo diễn Thanh Hiệp đến thăm nghệ sĩ Thanh Tú vào tháng 6/2020
NSƯT Phượng Loan, đạo diễn Thanh Hiệp đến thăm nghệ sĩ Thanh Tú vào tháng 6/2020

Trên trang cá nhân, NSƯT Hữu Châu cũng dành những lời trân trọng để tiễn biệt nghệ sĩ Thanh Tú. Anh nói sẽ luôn nhớ hình ảnh Nhuận Điền nhân hậu, hào sảng, nghĩa khí. Nghệ sĩ Thanh Tú đã tạo ra hình tượng chuẩn mực và hay nhất cho vai diễn này. 

Nghệ sĩ Hải Long nói anh đau lòng khi một nghệ sĩ thuộc thế hệ vàng của cải lương lại ra đi. Ca sĩ Đặng Linh Vũ nhớ kỷ niệm cùng một số anh chị em nghệ sĩ đến thăm nghệ sĩ Thanh Tú cách đây khá lâu, gửi lời chia buồn đến nghệ sĩ Trang Bích Liễu và gia đình. MC, diễn viên Quốc Thuận cũng nói lời tiễn biệt tiền bối trên trang cá nhân.

Linh cữu của cố nghệ sĩ Thanh Tú được quàn tại nhà riêng ở quận Bình Tân, TPHCM. Lễ động quan diễn ra ngày 26/2, sau đó được an táng tại nghĩa trang Hoa viên Bình Dương.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI