Đội tuyển nữ Việt Nam: Từ nguy cơ bỏ giải đến lần đầu tiên vào chung kết World Cup

06/02/2022 - 17:12

PNO - Đội tuyển nữ Việt Nam đã sở hữu tấm vé dự World Cup 2023 sau một giải đấu vất vả đến mức có thời điểm tưởng như đội phải bỏ giải bởi hơn một nửa cầu thủ nhiễm COVID-19.

Bước vào vòng chung kết giải bóng đá nữ châu Á 2022 (Women’s Asian Cup 2022) - giải đấu quy tụ 12 đội nữ quốc gia mạnh nhất châu Á - đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng đấu “tử thần” cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản và Myanmar. Trước giải đấu, những người Việt lạc quan nhất cũng không dám mong một thứ hạng cao của tuyển nữ quốc gia tại giải đấu này. Dường như ban huấn luyện, đặc biệt HLV trưởng Mai Đức Chung biết rõ điều đó hơn hết.

Tuy nhiên, theo quy định từ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), Asian Cup nữ 2022 cũng sẽ là giải đấu được tính là vòng loại khu vực châu Á của World Cup nữ 2023. Châu Á có 5 suất, trong đó Australia là chủ nhà của Vòng chung kết (VCK) World Cup nữ 2023 nên khi đội tuyển nữ Australia có mặt trong 5 đội có thành tích tốt nhất Asian Cup nữ 2022, đội xếp hạng 6 cũng có vé trực tiếp. Bên cạnh đó còn có 2 suất dự vòng play-off liên châu lục. 

Trong hoàn cảnh đội hình sứt mẻ nghiêm trọng, đội tuyển nữ Việt Nam thua 0-3 trước nữ Hàn Quốc trong trận đấu ra quân
Trong hoàn cảnh đội hình sứt mẻ nghiêm trọng, đội tuyển nữ Việt Nam thua 0-3 trước nữ Hàn Quốc trong trận đấu ra quân

Đội tuyển nữ Việt Nam đặt mục tiêu có được tấm vé lần đầu tiên dự VCK World Cup nữ 2023 bằng “cửa hẹp”, là sẽ vượt qua vòng bảng Women’s Asian Cup 2022 với vai trò là một trong hai đội đứng thứ 3 bảng đấu có thành tích tốt nhất.

Mục tiêu này khả dĩ hơn vì trong bảng đấu, Hàn Quốc, Nhật Bản được đánh giá là những đối thủ hơn tầm Việt Nam. Chỉ Myanmar được đánh giá yếu hơn tuyển nữ Việt Nam.

Các nữ tuyển thủ Việt Nam tiếp tục nhận thất bại 0-3 trước tuyển nữ Nhật Bản, tuy nhiên kết quả này không nằm ngoài dự tính của ban huấn luyện - Ảnh: AFC
Các nữ tuyển thủ Việt Nam nhận thất bại 0-3 trước tuyển nữ Nhật Bản, tuy nhiên kết quả này không nằm ngoài dự tính của ban huấn luyện - Ảnh: AFC

Thế nhưng “người tính không bằng trời tính”. Chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha ngay trước thềm giải đấu đã nảy sinh những sự cố ngoài dự kiến của cả đội, có thời điểm tưởng chừng như phải rút khỏi giải đấu.

Ngay sát ngày di chuyển từ Tây Ban Nha sang Ấn Độ dự Women’s Asian Cup, hơn một nửa số cầu thủ của đội tuyển nữ Việt Nam dương tính với SARS-CoV-2. Đến ngày xuất phát, chỉ 6 cầu thủ đủ điều kiện cùng với Ban huấn luyện và HLV trưởng Mai Đức Chung đến Ấn Độ. Sau đó ít ngày, tiếp tục có 3 nữ cầu tiếp tục được phát hiện mắc COVID-19.

Trận hòa 2-2 trước Myanmar giúp đội tuyển nữ Việt Nam vào từ kết Women’s Asian Cup 2022 và có cơ hội tranh tấm vé dự Vòng chung kết (VCK) World Cup nữ 2023
Trận hòa 2-2 trước Myanmar giúp đội tuyển nữ Việt Nam vào tứ kết Women’s Asian Cup 2022 và có cơ hội tranh tấm vé dự Vòng chung kết (VCK) World Cup nữ 2023 tại vòng play-off.

Đúng một ngày trước trận đấu đầu tiên gặp đội tuyển nữ Hàn Quốc hôm 20/1, 13 nữ cầu thủ có kết quả âm tính kịp lúc hội quân. Trước một đội hình “sứt mẻ” nghiêm trọng, lại đối đầu với các đội bóng hàng đầu châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản, cả hai trận đấu, đội bóng Việt Nam đều nhận chung thất bại với kết quả 0-3. Tuy nhiên, kết quả này nằm trong dự đoán của thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Đội tuyển nữ Việt Nam vừa đủ điều kiện vào tứ kết khi bị Myanmar cầm hòa 2-2 và chỉ hơn đối thủ cạnh tranh vị trí trực tiếp này bằng chỉ số phụ. Tại tứ kết Asian Cup 2022, các nữ cầu thủ Việt Nam nhận thất bại 1-3 trước Trung Quốc và bước vào vòng play-off thi đấu vòng tròn với Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) để giành tấm vé dự VCK World Cup nữ 2023.

Chiến thắng đậm 3-0 của đội tuyển nữ Đài Loan (Trung Quốc) trước đội tuyển Thái Lan giúp tuyển nữ Đài Loan nắm lợi thế về chỉ số phụ tốt hơn đội tuyển nữ Việt Nam (tuyển nữ Việt Nam chỉ thắng Thái Lan 2-0). Một trận hòa cũng đủ để các học trò ông Kazuo Echigo có được tấm vé quý báu dự VCK World Cup nữ 2023.

Cuối cùng, đội tuyển nữ Việt Nam đã "lách mình" ngoạn mục qua khe cửa hẹp, đạt được mục tiêu gần khiến các tín đồ túc cầu Việt Nam bừng lên nỗi tự hào.

Thư Hùng

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI