Đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên, Tổng thống Trump kêu gọi thống nhất nước Mỹ vĩ đại

31/01/2018 - 10:38

PNO - Sáng 31/1 giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên của mình trước Quốc hội Mỹ. Tổng thống Trump tuyên bố ông muốn đoàn kết đất nước “sau những chia rẽ to lớn”.

Tổng thống Trump tuyên bố một “thời điểm mới của người Mỹ" và khẳng định: "Đây là thời gian tốt để bắt đầu tận hưởng giấc mơ Mỹ”.

Doc Thong diep Lien bang dau tien, Tong thong Trump keu goi thong nhat nuoc My vi dai
Tổng thống Trump đọc Thông Điệp Liên bang đầu tiên trước Quốc hội Mỹ đêm 30/1 (giờ địa phương) - Ảnh: CNN

Một thủ lĩnh đảng Cộng hòa nói rằng Tổng thống đang chìa bàn tay mở  ra cho những người Dân chủ để gác lại một bên chia rẽ chính trị cay đắng.

Năm qua, nền kinh tế Mỹ đang bùng nổ nhưng tỷ lệ ủng hộ ông Trump đạt rất thấp. Bất chấp điều đó, trong Thông điệp Liên bang, ông Trump nói rằng chính quyền của ông đang "xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và đầy kiêu hãnh".

Nhà Trắng cho biết, khoảng 40 triệu người xem truyền hình chờ đợi một thông điệp kêu gọi đất nước đến với nhau “như là một đội, một dân tộc và một gia đình Mỹ".

Về chính sách đối ngoại, ông Trump nhắc đến một thực tế là gần như tất cả các lãnh thổ ở Syria và Iraq từng nằm trong tay các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã được giành lại. Nhưng ông cũng cảnh báo chống lại sự tự mãn: "Chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi IS bị đánh bại”.

Phát biểu với các nhà báo trước khi đọc Thông điệp Liên bang, Tổng thống Trump nói “Tôi muốn nhìn thấy đất nước chúng ta đoàn kết lại”. Ông nhắc đến sự chia rẽ lớn và kéo dài, không phải chỉ một năm mà nhiều năm, từ thời các tổng thống tiền nhiệm Bush, Clinton, Obama nắm quyền.

Doc Thong diep Lien bang dau tien, Tong thong Trump keu goi thong nhat nuoc My vi dai

Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Tôi sẽ coi đây là một thành tựu lớn nếu chúng ta có thể làm cho đất nước của chúng ta thống nhất, nếu tôi có thể đoàn kết đất nước, điều này không dễ dàng gì vì quan điểm rất khác nhau”.

Khi được hỏi về kế hoạch đoàn kết đất nước, ông Trump thừa nhận điều này rất khó khăn, ông nói đến sự chia rẽ về quan điểm trong vấn đề chính sách y tế.

Tổng thống Mỹ nói: "Tôi rất muốn đưa đất nước chúng ta trở lại một hình thức thống nhất vĩ đại”.

Ông cũng điểm qua những sự kiện chính trong năm đầu tiên sau khi ông trở thành ông chủ Nhà Trắng. Ông nói đã chấm dứt thời kỳ đầu hàng của nên kinh tế Mỹ, nước Mỹ không sợ Trung Quốc, không lo NAFTA.

Ông đề cập đến chương trình định cư đối với Dreamer, cải cách nhà tù, đầu tư hạ tầng, vấn đề năng lượng từ than đá. Đặc biệt ông nói rõ hơn về Obamacare, về cơn bão Harvey…

Sau khi Tổng thống Trump kết thúc Thông điệp Liên bang, dân biểu Joe Kennedy III, chắt của cố Tổng thống John Fitzgerald Kennedy, sẽ đọc diễn văn đáp lại của phe Dân chủ trong Quốc hội.

Việt Hưng (Theo CNN, BBC, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI