Độc đáo bonsai dừa hình trâu đậm hồn quê

31/01/2021 - 15:59

PNO - Tự tìm tòi học hỏi, anh Trần Văn Lành (41 tuổi), ở phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) đã làm ra những tiểu cảnh bonsai dừa hình trâu độc lạ, đậm hồn quê phục vụ dịp Tết Tân Sửu 2021.

Mang hồn quê vào những nguyện ước tốt đẹp

Thường ngày anh Lành làm công việc kéo xe lôi, thu nhập bấp bênh, vợ anh bán bún, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Trong cái khó, ló cái khôn, anh Lành đã tự tìm hiểu kỹ thuật rồi mày mò tạo nên những tiểu cảnh bonsai dừa hình trâu mang đậm hồn quê. 

Có tận mắt chứng kiến mới thấy, để tạo hình con trâu thật vất vả, kỳ công. Thế nhưng, nhờ đôi bàn tay khéo léo và óc sáng tạo, anh Lành đã cần mẫn mài giũa từng cặp sừng trâu, chân trâu, tạo mắt, dùng máy bắn keo gắn các bộ phận, phủ màu để sản phẩm hoàn hảo đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Tiểu cảnh bonsai dừa hình con trâu mang đậm hồn quê Việt
Tiểu cảnh bonsai dừa hình trâu mang đậm hồn quê

Nói về cơ duyên để chọn hình tượng con trâu cho các sản phẩm của mình, anh Lành cho biết, từ năm 14 tuổi, anh đã phải phụ việc đồng áng cho cha mẹ. Hình ảnh con trâu, cánh cò, ruộng lúa in sâu vào tiềm thức của anh.  Những ký ức đẹp đẽ đó giúp anh "thổi hồn" vào các tiểu cảnh cùng với mong muốn chúng trở nên đầy sức sống.

Từng sản phẩm anh Lành làm ra đều chất chứa những suy niệm nhắc nhớ về vai trò không thể thiếu được của con trâu trong đời sống người nông dân ngày xưa, "con trâu là đầu cơ nghiệp", như bonsai con trâu đi cày, trâu kéo bừa, trâu đang ép mía... Những tiểu cảnh này còn gợi cho người xem nhớ về vùng quê bình yên.

Các tiểu cảnh còn mô phỏng hình ảnh trâu mẹ, nghé con cùng nhau ăn cỏ trên cánh đồng thể hiện mong ước một năm mới gia đình sum vầy hạnh phúc, tràn đầy tình yêu thương.

trâu mẹ, trâu con cùng nhau ăn cỏ trên cánh đồng thể hiện mong ước một năm mới gia đình sum vầy, tràn đầy tình yêu thương

Cùng với hình ảnh con trâu đi liền với cuộc sống đồng quê, trên mỗi tiểu cảnh anh Lành còn viết những câu đối như phát tài, phát lộc, mã đáo thành công... là những điều ước nguyện trong năm mới.

Tỉ mẩn đến từng chi tiết

Bắt đầu công việc chế tác từ giữa tháng 11, đến nay anh Lành đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để vận chuyển hơn 100 tiểu cảnh bon sai đến bán tại hội chợ xuân Tết Tân Sửu 2021.

Để chuẩn bị, từ vài tháng trước, anh Lành đã đến nhiều nơi trong tỉnh để chọn mua những quả dừa "đẹp" nhất mang về ươm. Anh cho biết, việc chọn giống dừa rất quan trọng vì giống tốt khi nảy mầm mới cho cây xanh khỏe, mơn mởn, như vậy mới thu hút người mua. "Bên cạnh hình tượng con trâu thì cây có xanh, phát triển tốt khách mới chọn mua”, anh Lành cho biết.

Năm nay, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 nên việc đi thu mua dừa khô của anh Lành gặp nhiều khó khăn, vì vậy số lượng tiểu cảnh anh làm ra cũng ít hơn năm trước.

Quá trình tạo hình linh vật phải tỉ mĩ đến từng chi tiết
Quá trình tạo hình phải tỉ mỉ đến từng chi tiết

Anh Lành cho biết, để tạo hình con trâu, khâu khó nhất chính là tạo hình khuôn mặt. Quá trình tạo hình đòi hỏi người thợ phải tạo mắt, sừng sao cho thật giống, tai phải cân đối hài hòa.

Để tạo hình tiểu cảnh bonsai hình trâu khá khó khăn và đòi hỏi tỉ mẩn đến từng chi tiết, do đó, một ngày anh Lành chỉ có thể làm được gần 10 sản phẩm. Mỗi sản phẩm sẽ có giá bán từ 700.000 đồng trở lên tùy theo kích thước và hình dạng.

Tết này, anh Lành sẽ bày bán hơn 100 chậu bonsai dừa hình trâu tại hội chợ xuân
Tết này, anh Lành sẽ bày bán hơn 100 chậu bonsai dừa hình trâu tại hội chợ xuân

Là một người dân nghèo, ước nguyện cuối năm của anh Lành chỉ đơn giản là bán được sản phẩm để có thêm ít tiền mua sắm tết, lo cho hai con nhỏ và trang trải cuộc sống.

Lê Phúc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI