Đô thị khi chưa có bóng dáng COVID-19

11/10/2021 - 06:58

PNO - Triển lãm “City” của nhiếp ảnh gia Đức Christian Berg giới thiệu một dải đô thị từ Châu Á sang Châu Âu khi chưa có bóng dáng COVID-19.

Từ những chuyến du lịch và công tác 5 năm trước, Christian Berg đã nảy ra ý tưởng thực hiện một dự án nhiếp ảnh xâu chuỗi các thành phố lớn mà anh đã đi qua. Anh cho rằng tất cả các đô thị đều có sự gắn kết để tạo thành một đại đô thị.

Trong suốt hai năm nay, vì dịch bệnh, Christian bị giam chân ở Việt Nam. Chính những bức bí ấy khiến anh thực hiện triển lãm lần này. Ba mươi bức ảnh trắng đen của 12 thành phố từ Châu Âu sang Châu Á trong giai đoạn 2017-2019 mang đến cho người xem những góc nhìn về cuộc sống khi chưa có dịch bệnh.

Nhiếp ảnh gia Đức Christian Berg
Nhiếp ảnh gia Đức Christian Berg

Christian sắp xếp các tác phẩm như một bài luận nhiếp ảnh. Dải đô thị được chia thành từng nhóm nhỏ gồm MegaCityscapes (Cảnh quan đại đô thị), Pre-suburbia (Tiền ngoại ô), Brands (Thương hiệu), Pieces (Các mảnh) Inverted Contexts (Những bối cảnh đảo ngược) và một số khác.

Đại dịch khiến cuộc sống đảo lộn, đô thị trở nên yếu ớt. Mỗi bức ảnh không chỉ mang trải nghiệm cá nhân của riêng Christian mà nó còn là trăn trở của nhiều người ở thời điểm hiện tại. Người xem nhớ lại cuộc sống bình yên khi COVID-19 chưa đe doạ cuộc sống của họ. Đồng thời, chính những suy tư ấy còn giúp mỗi người cảm nhận được sự khốc liệt của hiện tại, rằng trái đất cũng đang oằn mình kêu đau.

Bức ảnh đại diện cho triển lãm được thực hiện bằng kỹ thuật chồng ảnh, miêu tả đại đô thị nhìn từ trên cao.
Bức ảnh đại diện cho triển lãm được thực hiện bằng kỹ thuật chồng ảnh, miêu tả đại đô thị nhìn từ trên cao.

Không có một chú thích nào xuất hiện trên mỗi bức ảnh trong triển lãm. Chính trải nghiệm ấy sẽ mang lại cho người xem những hình dung và cách định nghĩa mới về đô thị. Christian cho rằng sự liên kết giữa các đô thị trên thế giới tạo ra tính có thể hoán đổi giữa chúng. Nếu bạn đang ở trong một Trung tâm thương mại ở Singapore, có thể, nó cũng giống với một trung tâm thương mại ở Bangkok hoặc Berlin.

Sự sống của đô thị khi bóng dáng dịch bệnh chưa xuất hiện được đặc tả bằng những hoạt động của con người. Các trung tâm thương mại nhộn nhịp, các con phố đông đúc cùng những toà nhà trọc trời - một biểu tượng của đô thị. Bên cạnh đó, sự hỗn tạp của những đô thị lớn còn được anh thể hiện qua kỹ thuật chồng ảnh.

Thành phố khi chưa có bóng dáng COVID-19
Thành phố khi chưa có bóng dáng COVID-19

Cuộc sống khi chưa có dịch bệnh còn được nhiếp ảnh gia Đức thể hiện qua những âm thanh thường nhật. Tiếng tàu điện ngầm, tiếng còi xe cứu thương cùng tiếng người. Tất cả đan cài càng khiến ta nhớ nhung cuộc sống cũ. Xem và nghe sức sống của ngày trước, ta như được tiếp thêm động lực với cuộc chiến hiện tại.

Vì dịch bệnh nên Christian quyết định tổ chức triển lãm online. Các tác phẩm lần này chỉ là một phần nhỏ trong dự án nhiếp ảnh của anh. Christian đã sống và làm việc ở Sài Gòn được 14 năm. Cuộc sống đại dịch khiến anh nhớ tất cả mọi thứ thuộc về Sài Gòn từ chụp ảnh đến việc dạo quanh thành phố vào sáng sớm.

"Thật buồn vì tôi không thể gặp gỡ bạn bè cũng như thăm gia đình trong suốt 2 năm qua. Sự sống của nhiều thành phố suy giảm đáng kể sau những quyết định đóng cửa. Không có quá nhiều hình ảnh Sài Gòn trong dự án lần này và chỉ có vài tác phẩm miêu tả những toà nhà hiện đại. Triển lãm City là sự hoài niệm của tôi về cuộc sống khi đại dịch chưa ập đến và tôi vẫn đang chuẩn bị cho triển lãm offline sắp tới của mình", anh chia sẻ.

Triển lãm miễn phí và Christian hy vọng mọi người có thể chia sẻ với anh bằng việc ủng hộ tổ chức Saigon Children's Charity - một tổ chức giúp đỡ thiếu nhi và thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam. Triển lãm kéo dài đến ngày 21/10. 

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI