Điều dưỡng cấp cứu dưới gầm giường: ‘Tôi lo bệnh nhân tử vong chứ không nghĩ thêm gì cả’

06/07/2017 - 13:49

PNO - 'Khi tôi đang trực trên khoa, có một phụ nữ vừa chạy vừa khóc nói mẹ của mình đang bị co giật, mê sảng nên tôi chạy đến ngay', điều dưỡng Thái Thị Thanh, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM kể lại.

Theo điều dưỡng Thái Thị Thanh (52 tuổi, có thâm niên 34 năm phục vụ bệnh), khoa Nội 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, do lúc đó bệnh nhân rất nguy kịch, bà thông báo ngay cho bác sĩ và lập tức cấp cứu bệnh nhân ngay mà không nghĩ thêm điều gì.

“Khi tôi đang trực trên khoa thì có một phụ nữ vừa chạy vừa khóc nói mẹ của mình đang bị co giật, mê sảng nên tôi chạy đến ngay. Đến nơi thì thấy bệnh của chị quá nặng nên tôi chỉ kịp báo cho bác sĩ rồi đo mạch, huyết áp, truyền nước cho bệnh nhân. Đó là các bước chuẩn bị cần thiết trong lúc chờ bác sĩ đến”, điều dưỡng Thanh nói.

Dieu duong cap cuu duoi gam giuong: ‘Toi lo benh nhan tu vong chu khong nghi them gi ca’
Điều dưỡng Thanh cấp cứu bệnh nhân trên sàn nhà vừa qua


Về việc tại sao lại để bệnh nhân dưới gầm giường, điều dưỡng Thanh giải thích do bệnh nhân quá tải, nên bệnh nhân này phải nằm chung giường với một người khác, không biết vì sao mà bệnh nhân xuống gầm giường nằm.

Khi điều dưỡng Thanh đến, bà đã nhờ người nhà đưa người bệnh lên giường, nhưng người nhà nói bệnh nhân quá mệt và không thể di chuyển lên.

Điều dưỡng Thanh kể lại: “Khi đến nơi, tôi nói với người phụ nữ phụ tôi đưa bệnh nhân lên giường nằm, nhưng chị này nói mẹ của chị ấy rất mệt, không ngồi được nên chị không thể chuyển lên giường.

Nghe vậy tôi ngồi xuống cấp cứu luôn vì ưu tiên cho bệnh nhân trước. Tôi lo bệnh nhân tử vong chứ không nghĩ thêm gì cả, kể cả không kịp mang găng tay, khẩu trang”.

Sau khi cấp cứu cho bệnh nhân xong, bà Thanh cũng không nghĩ gì và trở lại với công việc cho đến khi vụ việc được phản ánh trên các phương tiện truyền thông và Bộ Y tế đã đề nghị điều dưỡng này giải trình. 

Dieu duong cap cuu duoi gam giuong: ‘Toi lo benh nhan tu vong chu khong nghi them gi ca’
Điều dưỡng Thanh (bên trái) trần tình về việc cấp cứu bệnh nhân trên sàn nhà


Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cũng đã xem xét vụ việc và cho biết điều dưỡng Thanh trong quá trình cấp cứu người bệnh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chuyên môn.

Cụ thể là không mang khẩu trang, găng tay, thực hiện các bước sơ cứu. Thêm vào đó, cấp cứu lúc bệnh nhân nằm trên sàn nhà sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như nhiễm trùng cho bệnh nhân và phơi nhiễm bệnh đối với nhân viên y tế.

Bác sĩ Tuấn cho biết: “Sai sót của điều dưỡng Thanh là không nhận định đúng tình hình thực tế của bệnh nhân. Theo quy định, nhân viên y tế được phép bỏ các mọi thủ tục, quy định về an toàn trong trường hợp cấp cứu tối cấp

Các ca cấp cứu bình thường khác, có đủ thời gian chuẩn bị thì không được bỏ qua các quy định an toàn bao gồm mang khẩu trang, bao tay và đảm bảo điều kiện vô trùng cho bệnh nhân.

Có thể tại thời điểm xảy ra vụ việc, thấy bệnh nhân lên cơn vật vã, điều dưỡng Thanh đã bối rối không nhận định đúng đây là ca cấp cứu thông thường nên xử trí như một trường hợp cấp cứu tối cấp”.

Theo điều dưỡng chuyên khoa I Tạ Thị Hồng Diệp, Điều dưỡng trưởng khoa Nội 1 thì điều dưỡng Thanh là một người có nghiệp vụ chuyên môn tốt và luôn hỗ trợ đồng nghiệp trong những ca nguy cấp. Trước đó, chị chưa từng vi phạm quy định của bệnh viện. 

“Qua sự việc lần này, khoa đã họp rút kinh nghiệm và nhắc nhở toàn bộ nhân viên y tế cẩn thận khi làm việc và tuân thủ nghiêm các quy định về khám chữa bệnh để đảm bảo an toàn cho mình và bệnh nhân”, chị Diệp cho biết.

Ban giám đốc bệnh viện đã tạm ngưng công tác chuyên môn của điều dưỡng Thanh trong một buổi để làm kiểm điểm. Đồng thời, yêu cầu chị tham gia lớp đào tạo liên tục về nghiệp vụ điều dưỡng.

Hiện điều dưỡng Thanh đã đi làm lại bình thường. Bác sĩ Tuấn cho biết: “Qua sự việc này, bệnh viện tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở nhân viên thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chuyên môn theo quy định”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI