Diễn viên khổ sở vì nạn cắt ghép phát ngôn

07/11/2022 - 06:19

PNO - Vừa về nước tham gia vài sự kiện nghệ thuật, nam diễn viên Thái San đã trở thành nạn nhân của tình trạng cắt ghép phát ngôn câu khách - một hiện tượng gần đây khiến người nổi tiếng khốn khổ bởi bị công chúng hiểu lầm, chỉ trích.

Cụ thể, trong tập phát sóng gần cuối tháng Mười vừa qua của chương trình Gõ cửa thăm nhà, tài tử đã có nhiều tâm sự về cuộc đời, sự nghiệp của mình trong đó có đề cập đến mối quan hệ với nữ đồng nghiệp là ca sĩ - diễn viên Hà Phương.

Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu chương trình đưa đầy đủ các phát ngôn của anh chứ không cắt ghép những câu anh nói về đàn chị, khiến khán giả hiểu lầm về cả hai. Nam diễn viên sau đó đã bức xúc phản ứng: “Khi quay chương trình ấy, tôi có nói rất dài, nhưng khi dựng lên lại bị cắt mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian, nên ý nghĩa câu nói không được trọn vẹn”. Sau khi Thái San lên tiếng, phía sản xuất chương trình là MCV đã đưa ra văn bản đính chính và xin lỗi hai nghệ sĩ. 

Thái San (phải) trong chương trình Gõ cửa thăm nhà, là nạn nhân mới nhất của nạn cắt ghép phát ngôn
Thái San (phải) trong chương trình Gõ cửa thăm nhà, là nạn nhân mới nhất của nạn cắt ghép phát ngôn

Dù sao Thái San vẫn còn may mắn vì đơn vị sản xuất đã lên tiếng xin lỗi, nhiều nghệ sĩ khác cũng là nạn nhân  khác của trò chơi xấu này đành ôm cục tức vì không thể tìm được thủ phạm, và phải tự lên tiếng đính chính, bởi nơi phát tán các phát ngôn bị cắt ghép kia là mạng xã hội. Trấn Thành khiến dư luận dậy sóng với câu nói “Bố già của tôi càng thành công, chứng tỏ người Việt có vấn đề về tâm lý càng lớn”.

Hoa hậu Khánh Vân bị cư dân mạng xúc phạm vì câu trả lời phỏng vấn: “Sau một đêm ngủ dậy, có nhà mới, xe mới”. Hoa hậu Nam Em bị chê kém duyên với lời nhận xét vợ Lê Dương Bảo Lâm “ăn mặc hơi luộm thuộm” khi tham gia chương trình Tài tám tếu.

Cũng chương trình này, phát ngôn của diễn viên Sam: “Tiền không phải là thước đo để đánh giá một con người, nhưng là thước đo để đánh giá sự thành công của một người đàn ông” khiến cô bị chỉ trích là kẻ thực dụng. Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa từng một phen khốn đốn vì câu phát biểu: “Khoa không nghe, không thích và không cảm được nhạc của Jack” trong một talk show, để quảng bá cho sản phẩm âm nhạc mới. Sự thật sau đó đã rõ, hóa ra các câu nói trên không được trích dẫn đầy đủ, cũng không nêu rõ ngữ cảnh. 

Với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến đã và đang trở thành công cụ hữu ích để nghệ sĩ bày tỏ quan điểm, quảng bá thông tin hình ảnh đến với công chúng. Tuy vậy, mạng xã hội cũng trở nên phản chủ khi đây luôn là nơi phát tán những phát ngôn của họ, nhưng đã bị cắt ghép nhằm câu khách.

Đáng nói hơn, không chỉ các tài khoản giấu mặt trên mạng, mà ngay cả không ít người làm chương trình truyền hình cũng thực hiện hành vi cắt ghép lời nói với mục đích câu khách. Những nghệ sĩ tham gia chương trình càng cá tính, có những phát ngôn thẳng thắn, càng dễ trở thành miếng mồi ngon của biên tập chương trình có ý đồ. Trước vấn nạn này, các nghệ sĩ chỉ biết ngậm đắng nuốt cay, uy tín, hình ảnh bị ảnh hưởng nặng nề mà không thể kiện cáo ai. 

Nguyễn Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI