Diễn viên ẩu đả vì bình phẩm trên mạng xã hội: Không thể lắng trong, đừng khiến vẩn đục.

06/08/2020 - 07:24

PNO - Không riêng Lưu Đê Ly, những ồn ào trước đó của Khắc Việt, Trang Trần... cũng khiến dư luận ngao ngán về cách hành xử của người nổi tiếng.

Mấy ngày qua, thông tin nữ diễn viên Lưu Đê Ly ẩu đả với antifan trên phố Hàng Buồm (Hà Nội) trở thành đề tài  bàn tán xôn xao. Cơ quan chức năng đã mời những cá nhân liên quan đến để điều tra, làm rõ sự việc. 

Đây không phải lần đầu người nổi tiếng vướng vào những vụ việc ồn ào, ẩu đả trong thời gian qua. 

Vụ ẩu đả của nữ diễn viên Lưu Đê Ly với antifan được dư luận quan tâm trong 2 ngày qua
Vụ ẩu đả của nữ diễn viên Lưu Đê Ly với antifan được dư luận quan tâm trong 2 ngày qua

Trước đó không lâu, hồi đầu tháng 6, Khắc Việt có màn khẩu chiến nảy lửa với ông bầu Vũ Khắc Tiệp trên mạng xã hội, gọi "mày", xưng "tao" và hẹn gặp mặt trực tiếp để giải quyết vụ việc.

Nguyên nhân xuất phát từ việc Khắc Việt từng lên tiếng chỉ trích Vũ Khắc Tiệp trong đợt cách ly xã hội vào tháng 3 năm nay trên mạng xã hội. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn vào tháng 6, Vũ Khắc Tiệp nhắc lại sự việc này, dùng một số từ ngữ cạnh khoé, châm biếm Khắc Việt.

Năm 2018, Khắc Việt cũng từng vướng vào lùm xùm khi lên tiếng doạ sẽ dùng vũ lực để “giải quyết” những ai chê bai, chỉ trích em trai của mình là nhạc sĩ Khắc Hưng vì ca khúc gây tranh cãi Như lời đồn.

Khắc Việt từng doạ xử những ai chê bai, chỉ trích em trai của mình - nhạc sĩ Khắc Hưng
Khắc Việt từng doạ xử những ai chê bai, chỉ trích em trai của mình - nhạc sĩ Khắc Hưng

Năm 2017, cựu người mẫu Trang Trần mắng nghệ sĩ Xuân Hương vì cho rằng đàn chị nói cô vô văn hoá. Khi sự việc còn chưa ngã ngũ, ca sĩ Pha Lê bảo khi nào Trang Trần “đánh bà ý” thì cho theo cổ vũ. Một thời gian sau đó, Trang Trần liên tục thoá mạ nghệ sĩ Xuân Hương trên mạng xã hội

Trong những màn "khẩu chiến" ấy, họ lời qua tiếng lại bằng những ngôn từ rất khó nghe và người nổi tiếng trở nên "xấu xí" sau những sự việc này.

Lưu Đê Ly trong nhiều năm qua cũng liên tục vướng ồn ào vì chuyện đời tư. Trong hai năm gần đây, cô tham gia một số phim và đóng chính trong Chạy trốn thanh xuân. Ngỡ rằng, ít nhiều những nỗ lực trên góp phần vực dậy hình ảnh cho Lưu Đê Ly nhưng sự việc lần này đã hất đổ tất cả.

Riêng với Khắc Việt, từ sự việc năm 2018, không ít khán giả quay lưng với nam ca sĩ vì cách hành xử thô lỗ, thiếu chuẩn mực. “Tôi đã từng thần tượng và yêu thích Khắc Việt vì các bài hát hay, văn minh của anh. Nhưng sau lần này, tôi xin thôi không theo dõi anh nữa” - một khán giả có tên Phương Phương chia sẻ.

Riêng cựu người mẫu Trang Trần, sự việc với nghệ sĩ Xuân Hương lại càng bôi đen hình ảnh không mấy đẹp đẽ trước đó của cô trong mắt khán giả.

Lưu Đê Ly từng đảm nhận vai chính trong Chạy trốn thanh xuân
Lưu Đê Ly từng đảm nhận vai chính trong Chạy trốn thanh xuân

Hành động của họ bộc phát qua một sự việc, trong thời điểm ngắn nhưng lại phản ánh thước đo dài: nền tảng văn hóa của mỗi cá nhân. Cách hành xử như thế vốn đã không hợp lẽ với người bình thường, càng không thể chấp nhận với người nổi tiếng, người của công chúng.

Đành rằng nghệ sĩ cũng là một cá nhân bình thường trong xã hội. Vì thế, không thể tránh khỏi có cảm xúc tiêu cực khi bị đặt vào những tình huống nhạy cảm. Nhưng dù là người bình thường thì với những phát ngôn thô lỗ cũng khó được cảm thông, bất kể bị đặt vào tình huống nào. Huống hồ với nghệ sĩ, vốn có sức ảnh hưởng đến cộng đồng, thì phát ngôn điều gì, hành động ra sao lại càng phải cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng hơn. Công chúng không cần một nghệ sĩ hoàn hảo nhưng phải là người ứng xử văn minh.

Cách đây không lâu, Trấn Thành bị một số khán giả tung thông tin sai sự thật nhằm bôi nhọ hình ảnh trên mạng xã hội khiến nam MC rất tức giận vì làm ảnh hưởng đến công việc, hợp đồng quảng cáo...

Anh chọn cách nhờ luật sư đến tận nhà những người tung tin để làm việc, giải quyết mọi việc theo pháp luật. Cách làm này không chỉ bảo vệ Trấn Thành mà còn cho thấy cách ứng xử văn minh, cần có ở một cá nhân trong xã hội, càng cần ở một nghệ sĩ nổi tiếng, để góp phần định hướng cho khán giả.

Trấn Thành từng mang luật sư đến nhà để xử lý người tung tin giả làm ảnh hưởng đến danh tiếng của anh
Trấn Thành từng cùng luật sư đến nhà để xử lý người tung tin giả làm ảnh hưởng đến danh tiếng của anh

Lưu Đê Ly, Khắc Việt hay Trang Trần, Pha Lê hoàn toàn có thể có một lựa chọn tốt hơn, lịch sự hơn. Nhưng họ chọn cách hành xử kém văn minh, do bốc đồng hay đó là hệ quả của nền tảng giáo dục, văn hoá lệch lạc? Dẫu vì lý do gì, những sự việc đã xảy ra đều trở thành "vết bẩn" không dễ tẩy xóa.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, Lưu Đê Ly cho hay cô hoàn toàn không biết antifan này là ai nhưng vẫn quyết định gặp mặt để nói chuyện cho ra lẽ vì những lời lẽ xúc phạm, thách thức trên mạng xã hội. Sự việc của Khắc Việt, Trang Trần cũng đều xuất phát từ môi trường đầy nhạy cảm này. 

Dĩ nhiên, họ có quyền lên tiếng, thậm chí đi tìm lời đáp cho mình, nhưng trước tiên cần phải đúng không gian. Và mạng xã hội - nơi vốn được xem là vùng trũng của văn hoá ứng xử khi “tiếng bấc ném đi hòn chì ném lại” chưa bao giờ là lựa chọn khôn ngoan, đúng đắn để trao đổi thẳng thắn về những hiểu lầm. Trường hợp của Lưu Đê Ly, cuộc ẩu đả sẽ không xảy ra nếu cô không để thông tin từ mạng xã hội chi phối cảm xúc, hành động của mình.

Giới giải trí vốn nhạy cảm bởi những thị phi, ồn ào lại càng bị bôi đen bởi những sự việc trên. Khi không thể lắng trong, đừng tiếp tay khiến vẩn đục. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI