Điện thoại Huawei tại Việt Nam sẽ không cập nhật được phần mềm Gmail, YouTube?

20/05/2019 - 15:29

PNO - Theo chuyên gia an ninh mạng, việc Google từ chối một số dịch vụ đối với các thiết bị của Huawei có thể khiến người dùng không thể truy cập bình thường các ứng dụng, trình duyệt cơ bản nhất như Gmail và YouTube...

Google ngưng cấp phép Android cho Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới và thương hiệu smartphone số 2 toàn cầu. 

Theo đó, từ hôm nay, Huawei không được truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ phổ biến, trong đó có kho phần mềm Google Play Store, ứng dụng Gmail và YouTube. Nếu muốn có bản cập nhật phần mềm của Android, Huawei phải chờ bản cập nhật trên phiên bản Android mã nguồn mở, hoặc chính Huawei phải tự xây dựng bản cập nhật cho điện thoại của họ.

Trả lời trên báo chí, đại diện truyền thông Google tại Việt Nam đưa ra câu trả lời chính thức, rằng: "Chúng tôi tuân thủ sắc lệnh và đang xem xét các vấn đề liên quan. Đối với người dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và các giải pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục được vận hành trên các thiết bị Huawei sẵn có”.

Ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA cho biết, người dùng Việt Nam xài sản phẩm của Huawei cũng bị ảnh hưởng khi Google ngừng cung cấp dịch vụ cho hãng này. Cụ thể, đó là các dịch vụ có nhiều ứng dụng nâng cao như Gmail, YouTube... Trên nền tảng dịch vụ này Huawei mới phát triển thêm nhiều phần mềm quản lý của hãng như phần mềm Huawei, phần mềm thu thập dữ liệu…

Khi Google ngừng cung cấp, những thiết bị Huawei sẽ không kết nối được vào hệ thống hỗ trợ của Google như: hệ thống update lỗi bảo mật, tức là nếu có lỗi bảo mật xảy ra thì Huawei không truy cập và không bảo mật được dẫn đến nguy cơ bị tấn công trên thiết bị này.

Dien thoai Huawei tai Viet Nam se khong cap nhat duoc phan mem Gmail, YouTube?
Google tuyên bố dừng hợp tác, người dùng Huawei sẽ không thể truy cập được Gmail, YouTube. Ảnh: Reuters

Đó là thiệt hại mà khách hàng sử dụng thiết bị của Huawei phải chịu. Và sắp tới, nếu cứ như vậy, cũng khó có ai chịu bỏ tiền ra mua những thiết bị này.

Ông Đỗ Thắng nói, trước đây vài tuần, ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng cảnh báo ngừng hợp tác với những nước sử dụng 5G trên nền tảng Huawei. Mỹ sẽ đánh giá dây  là nền tảng không an toàn, nền tảng do thám nên Mỹ sẽ "không chơi”

Vì vậy, ông Thắng lưu ý, động thái này khiến chúng ta nên lưu ý: “Những nước hợp tác với Huawei sẽ rất khó hòa nhập vào giới công nghệ 4.0 hiện nay. Trường hợp vừa hoàn thành thiết lập 5.0 của Huawei thì Mỹ cấm không cho kết nối Internet từ nước này sang Mỹ. Trước mắt, chúng ta đã thấy Mỹ cấm các thiết bị smartphone của Huawei nhưng biết đâu được Mỹ sẽ cấm tiếp các thiết bị trên nền tảng 5G của Huawei. Như thế rất khổ cho người dùng”

Người dùng sản phẩm của Huawei sẽ không thể update các phần mềm ứng dụng mới của Mỹ,  trong khi Mỹ vẫn là đất nước dẫn đầu lĩnh vực này.

Hành động của Google lần này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông mà Bộ Thương mại coi là rủi ro với an ninh quốc gia. Cùng ngày 15/5, Bộ thương mại Mỹ đưa Huawei và khoảng 68 chi nhánh vào danh sách những bên bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ, nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Trước Huawei, công ty Trung Quốc khác là ZTE cũng bị chính quyền Mỹ đưa vào danh sách "rủi ro với an ninh quốc gia" vào tháng 5/2018 nhưng được gỡ bỏ sau đó ba tháng. ZTE bị gián đoạn nghiêm trọng trong 2018, đồng thời phải nộp khoản phạt một tỷ USD và "thay máu" hàng loạt nhân sự cấp cao.

Sau Google hàng loạt hãng tuyên bố ‘nghỉ chơi’ với Huawei

The Bloomberg, các nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ, bao gồm Intel, Qualcomm, Xilinx, Broadcom thông báo cho nhân viên về việc không cung ứng cho Huawei đến khi có thông báo tiếp theo. Nguồn tin khác tiết lộ Google cũng dừng cung cấp phần cứng và một số dịch vụ cho gã khổng lồ của Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump tuần trước thêm Huawei vào danh sách đen, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Mỹ không được giao thương với công ty nếu không có giấy phép đặc biệt.

Nếu lệnh cấm được triển khai toàn diện, hành động của chính quyền Tổng thống Trump sẽ gây ra hiệu ứng gợn sóng trên toàn ngành công nghiệp bán dẫn. Intel là nhà cung ứng chip máy chủ chính của Huawei, Qualcomm cung ứng chip và modem cho smartphone, Xilinx bán chip lập trình được dùng trong mạng và Broadcom là nhà cung cấp chip chuyển đổi, một linh kiện quan trọng khác trong thiết bị mạng. Đại diện của các hãng này từ chối bình luận.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI