Diễn đàn kinh tế TPHCM 2023 tập trung vào chuyển đổi xanh

07/09/2023 - 15:01

PNO - Theo ông Võ Văn Hoan, Diễn đàn “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không” năm 2023 sẽ công bố các việc cụ thể phải làm, công bố danh sách các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi (có hơn 130 doanh nghiệp), danh sách những doanh nghiệp tình nguyện thực hiện chuyển đổi xanh…

Diễn đàn Kinh tế năm 2023 này sẽ có chủ đề  “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”
Diễn đàn Kinh tế năm 2023 này sẽ có chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không” - Ảnh: Thanh Hoa

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM, diễn đàn lần này là 1 mục tiêu của Chính phủ đã cam kết với thế giới và đến năm 2050 Việt Nam sẽ trung hòa khí thải carbon. Kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, tài chính xanh, xuất khẩu xanh, nhân lực xanh, kinh tế số… đều nhằm một mục tiêu trăng trưởng xanh, là mục tiêu cuối cùng nên TPHCM quyết định lựa chọn chủ đề Diễn đàn lần này là “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”.

Diễn đàn kinh tế TPHCM sẽ có những hoạt động đặc biệt hơn so với diễn đàn các năm. Ảnh: Thanh Hoa
Diễn đàn kinh tế TPHCM sẽ có những hoạt động cụ thể hơn so với diễn đàn các năm - Ảnh: Thanh Hoa

Thông điệp của Diễn đàn này là tăng trưởng xanh và hành động xanh, xem tăng trưởng xanh là tất yếu, không thể chậm chạp. Hành động phải rất cơ bản, quyết liệt và hành động này từ phía nhà nước, từng doanh nghiệp và của mỗi người dân. Sau diễn đàn sẽ không phải là các bài diễn văn nữa mà sẽ công bố các việc cụ thể phải làm, công bố danh sách các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi (có hơn 130 doanh nghiệp), danh sách những doanh nghiệp tình nguyện thực hiện chuyển đổi xanh, vận động cơ chế chính sách hỗ trợ cho người dân thay đổi thói quen sử dụng năng lượng tái tạo, những mô hình phát triển TPHCM từ năm 203-205 trong giao thông, xây dựng, thương mại, tiêu dùng, đẩy mạnh xuất khẩu… Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh, để tăng trưởng xanh, nhận thức là cần thiết nhưng phải hành động, tất cả các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và người dân phải hành động. Không có chuyện chỉ có Nhà nước hoặc kêu gọi doanh nghiệp, người dân nhưng Nhà nước không làm.

Ông Nguyễn Ngọc Hoà - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) cho rằng, diễn đàn lần này, các doanh nghiệp ngoài việc tiếp cận với các chuyên gia, nhà tư vấn để được cung cấp xu thế, thông tin về yêu cầu của các nước, bài học kinh nghiệm rút ra của doanh nghiệp, doanh nghiệp còn hỗ được hỗ trợ thêm các định chế tài chính, giới thiệu cam kết các nguồn tín dụng phục vụ chuyển đổi của doanh nghiệp. “Đây là kênh để doanh nghiệp cảm thấy tự tin trong chuyển đổi xanh, thấy rõ hơn hành động của nhà nước trong hỗ trợ doanh nghiệp” – ông Nguyễn Ngọc Hoà đánh giá.

Thủ tướng Chính phủ sẽ tham dự diễn đàn kinh tế TPHCM

Diễn đàn kinh tế TPHCM lần thứ 4 năm 2023 với chủ để “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không” sẽ diễn ra từ ngày 13-17/9/2023.

Dự kiến diễn đàn sẽ có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo các Bộ ngành Việt Nam; 1.200 đến 1.500 đại biểu gồm: các định chế tài chính quốc tế (World Bank, IMF, IFC, ADB...), các tổ chức Quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các nhà quản lý và Lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 21 quốc gia…

Diễn đàn năm nay được tổ chức với quy mô đẳng cấp quốc tế. Trong đó sẽ có các buổi gặp gỡ giữa Lãnh đạo TPHCM với các khách mời quốc tế, 100 CEO của các tập đoàn lớn trong hệ sinh thái kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để lắng nghe chia sẻ, hiến kế giải pháp, kêu gọi đầu tư; Triển lãnh các sản phẩm dịch xanh sạch chất lượng tại Phố đi bộ Nguyễn Hệ trong 5 ngày để nâng cao nhận thức người dân; Các sở ngành TPHCM và doanh nghiệp trong nước đi học tập mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn tại các nước phát triển như Hà Lan, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhằm học tập, chia sẻ kinh nghiệm

Chương trình giao lưu trực tiếp giữa chuyên gia, diễn giả nổi tiếng trong nước và quốc tế với sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM nhằm giúp các sinh viên có cái nhìn sâu sắc hơn về phát triển kinh tế xanh; Tạo cơ chế hợp tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới với mong muốn sẽ trở thành hệ sinh thái của diễn đàn này để sớm thành lập Trung tâm liên kết Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TPHCM.

Nội dung diễn đàn cũng sẽ xoay quanh 6 chủ đề chính. Một là “Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị (như TPHCM)”. Hai “Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không”. Ba là “Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”.

Thứ tư là “Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”.  Năm là “Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn”. Sáu là “Thực trạng của TPHCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh”.

 

Thanh Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI