Khai mạc Diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2013

26/09/2013 - 22:10

PNO - PNO - Từ ngày 26 đến 27/9 tại thành phố Huế, Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã Hội và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2013 với chủ đề: Kinh tế Việt Nam 2013...

edf40wrjww2tblPage:Content

Một số vấn đề được các đại biểu quan tâm tại diễn đàn lần này như: “Tổng quan kinh tế Việt Nam 2013 và triển vọng 2014” của Tiến sĩ Trần Du lịch; những kinh nghiệm quốc tế về “Cải cách thể chế, phát triển nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng” của ông Sunjay Kalra - đại diện thường trú IMF tại Việt Nam; vấn đề “Khơi thông những nút thắt thể chế để phục hồi tăng trưởng” của chuyên gia UNDP Nguyễn Xuân Thành; “Tổng quan về các đột phá chiến lược tại Việt Nam” của PGS.Tiến sĩ Lê Xuân Ba…

Khai mac Dien dan kinh te mua thu nam 2013

Quang cảnh diễn đàn kinh tế mùa thu

Theo phân tích, đánh gía của các chuyên gia kinh tế, thực trạng kinh tế Việt Nam năm 2013 tuy có dấu hiệu phục hồi ở từng lĩnh vực, nhưng nhìn chung chưa thoát khỏi giai đoạn khó khăn. Cả tốc độ và chất lượng tăng trưởng chưa được cải thiện đáng kể. Điểm tích cực nổi bật là các chỉ báo kinh tế vĩ mô được cải thiện theo hướng ổn định hơn. Tuy vậy những chỉ báo ổn định kinh tế vĩ mô cần những biện pháp đủ mạnh để tạo sự chuyển biến tích cực. Trong đó cần tiếp tục triển khai các đột phá chiến lược; tập trung hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính. Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới toàn diện nền giáo dục quốc dân. Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị.

TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phân tích, đánh giá thực trạng kinh tế Việt Nam 2013 và có những dự báo, đề xuất giải pháp chiến lược, trong đó tiếp tục thực hiện tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu ngân hàng… đồng thời ưu tiên cải cách, tập trung đột phá tái cơ cấu, ưu tiên một số đột phá mang tính chiến lược. 

Khai mac Dien dan kinh te mua thu nam 2013

TS, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên mở đầu các tham luận tại hội thảo

Theo TS Trần Du Lịch, cho đến thời điểm này (giữa cuối tháng 9/2013) có thể nói, kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên vẫn còn ở trong giai đoạn trì trệ, tăng trưởng dưới tiềm năng và phải đối diện với những khó khăn ngắn hạn. Các chính sách của Chính phủ đang thực thi, tuy vẫn ưu tiên mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời cũng đang áp dụng nhiều giải pháp để tăng tổng cầu, kích thích phục hồi tốc độ tăng trưởng và từng bước triển khai Đề án tổng thể tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2013 diễn ra không mấy khác biệt so với những nhận định từ Diễn đàn kinh tế Mùa xuân (tháng 4/2013).

Bên cạnh đó, năm 2013 lại xuất hiện một vấn đề mới có nguy cơ gây bất ổn kinh tế vĩ mô là sự thâm hụt ngân sách do nguồn thu không đạt kế hoạch (riêng TP.Hồ Chí Minh năm 2013 ước thu ngân sách hụt gần 20 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch). Sự thâm hụt ngân sách diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ, doanh nghiệp thua lỗ, thị trường bất động sản đóng băng, nhưng công chi không thể giảm, nên đang trở thành vấn đề nan giải cho bài toán ngân sách trong 2 năm 2014 và 2015.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, nhiệm vụ của năm 2014 và 2015 là phải phục hồi niềm tin của thị trường thông qua các chính sách kinh tế trung-dài hạn và kết quả của quá trình tái cơ cấu 3 lãnh vực ưu tiên, theo tinh thần NQ TƯ 3 (khoá XI), trong đó tái cơ cấu hệ thống Ngân hàng Thương mại (NHTM) và khu vực Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là quan trọng nhất, để vừa bảo đảm sự ổn định kinh tế vĩ mô, vừa tạo niềm tin cho thị trường.
 

THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI