Diễn đàn “Để thành phố khỏe lại”: Nhắc nhau dựa vào dân...

01/10/2021 - 07:15

PNO - Dịch bệnh vừa qua lại một lần nữa nhắc nhở chúng ta về bài học phát huy sức dân.

Hội nên tập trung vào những việc “thuận tay” để thu được kết quả tốt

Trong những ngày thành phố giãn cách vì dịch bệnh, phải nói là các cán bộ Hội Phụ nữ đã hết sức lăn xả vì dân. Các chị em không làm quá nhiều việc như trước mà chỉ tập trung vào công tác an sinh xã hội như nấu và phát các bữa ăn từ thiện; phân phối lương thực thực phẩm cho người dân các khu cách ly - phong tỏa; triển khai trao tặng túi an sinh, đi chợ giúp dân; chăm lo trẻ mồ côi, thai phụ, người già. Trong những công việc ấy, việc nào chị em cũng làm hết sức hứng khởi và đã hoàn thành xuất sắc. 

Hội LHPN quận 4 trao quà cho trẻ em mồ côi vì COVID-19
Hội LHPN quận 4 trao học bổng cho trẻ em mồ côi vì COVID-19 - Ảnh: Thu Lê

Bằng sự mềm dẻo, chị em đã kết nối nhịp nhàng mọi công tác chăm lo cho dân. Gắn bó với các chị em, tôi nhận thấy công việc của họ trong thời gian qua thật sự đi vào chiều sâu, thiết thực. Mỗi tuần, số rau củ quả và thực phẩm các loại do Hội Phụ nữ mỗi quận, huyện huy động và phân phối lên đến hàng chục tấn.

Hơn 10.000 cán bộ Hội các cấp đi chợ giúp dân với giá trị đơn hàng lên đến mấy chục tỷ đồng. Gần 200 bếp ăn tình thương của Hội, mỗi bếp cung cấp từ 200 - 1.000 suất ăn miễn phí cho người dân khó khăn và lực lượng tuyến đầu chống dịch mỗi ngày. Những con số này chứng minh: có những mảng công việc rất “thuận tay”, chị em nên tập trung vào làm để thu được kết quả tốt, hiệu quả cao, chứ đừng ôm đồm, dàn trải nhiều việc để chạy theo thành tích, thi đua! Chỉ những công việc chăm lo cho dân đã đủ làm nên uy tín và sức mạnh của Hội rồi. 

Vậy nên theo tôi, sau này, khi thành phố hết dịch, Hội Phụ nữ hãy tập trung đầu tư vào những công việc để giúp mỗi gia đình được mỗi ngày ấm lửa; cùng nhau bảo vệ sức khỏe các thành viên gia đình; chăm lo, bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em… 

 Bà Ứng Thị Liên 

(tiểu thương chợ Bình Tây, Q.6, TPHCM)

Nhắc nhau bài học dựa vào dân, phát huy sức dân 

Dịch bệnh vừa qua lại một lần nữa nhắc nhở chúng ta về bài học phát huy sức dân. Hầu như ở hoạt động nào, từ vận động nguồn lực cho quỹ vắc-xin; vận động nguồn lực để giúp dân, tiếp dưỡng và động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch; nguồn lực để mua sắm thêm các trang thiết bị cho các bệnh viện mới thành lập… chúng ta đều phải “nhờ cậy nhân dân góp một bàn tay”. 

Thực tế từ trước đến nay cũng cho thấy: địa phương nào có cán bộ biết làm dân vận, có tâm, biết quan tâm đến những điều dân quan tâm, chăm lo cho dân thì việc “nhờ cậy nhân dân góp một bàn tay” chưa bao giờ khó. Ngược lại, khi cố áp đặt các chỉ tiêu nọ kia mà “quên” đi sự quan tâm của dân thì kết quả luôn không như mong đợi…

Tôi từng chứng kiến biết bao lần vận động nhân dân đóng góp tiền hoặc hiến đất mở hẻm, mở đường. Đây là việc rất khó, nhiều cán bộ rất ngán ngại. Nhưng nếu cán bộ biết nêu gương và biết khơi gợi đúng tâm tư, tình cảm, lợi ích của dân thì khó mấy cũng làm được. Không ít con hẻm, tuyến đường, chỉ tính giá trị đóng góp của nhân dân đã lên đến vài chục tỷ đồng.

Bởi vậy, sau dịch, thành phố bình thường trở lại, chính quyền và các đoàn thể nên tiếp tục dựa vào dân, phát huy sức dân để chăm lo cho dân được tốt hơn nữa. 

 Bà Dư Thị Kiều 
(cán bộ hưu trí, Q.Tân Bình, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI