Điện ảnh Trung Quốc gây uy thế ở Liên hoan phim Venice 75

30/08/2018 - 07:00

PNO - Hành trình 11 ngày Liên hoan phim Venice lần thứ 75 - 2018 (từ ngày 29/8-8/9) đã chính thức bắt đầu.

Trong số 21 phim dự tranh giải Sư tử vàng, điện ảnh  Mỹ, Pháp chiếm đa số. Tuy nhiên, Trung Quốc lại là nền điện ảnh nắm uy thế tại Venice năm nay, dù không có phim tranh giải chính thức.

Dien anh Trung Quoc gay uy the o Lien hoan phim Venice 75
Cùng với giải Thành tựu trọn đời, phim mới của Trương Nghệ Mưu - Ảnh - là tâm điểm chờ đợi ở Venice 2018

Uy thế đầu tiên mà Trung Quốc gầy dựng được là sự hiện diện của nữ đạo diễn - diễn viên Trương Ngãi Gia trong ban giám khảo, bên cạnh những đạo diễn, diễn viên, biên kịch… lừng lẫy thế giới như Guillermo del Toro, Nicole Garcia, Paolo Genovese, Naomi Watts…

Ngoài Trương Ngãi Gia, uy thế của Trung Quốc cũng tăng nhờ giải Thành tựu trọn đời của đạo diễn Trương Nghệ Mưu - người bốn lần có phim tranh giải Sư tử vàng và hai lần chiến thắng với Thu Cúc đi kiện (1992) và Một người cũng không thể thiếu (1999).

Lâu nay, giải này thường thuộc về các nhà làm phim phương Tây. Việc ban tổ chức liên hoan phim Venice chọn Trương Nghệ Mưu được xem là hành động gián tiếp ngợi ca sức mạnh điện ảnh Hoa ngữ tại sự kiện điện ảnh uy tín này.

Nhân dịp này, tác phẩm mới nhất của vị đạo diễn 68 tuổi - Ảnh - sẽ trình chiếu ở hạng mục Không tranh giải (Out of competition). Sau thất bại của Tử chiến trường thành cách đây hai năm, khán giả vô cùng trông đợi Ảnh, vì Trương Nghệ Mưu đã trở lại với sở trường phim võ hiệp hành động cổ trang và phim quy tụ dàn diễn viên trong mơ: Đặng Siêu, Tôn Lệ, Quan Hiểu Đồng, Tưởng Cần Cần…

Cùng với Ảnh, Trung Quốc còn góp ba tác phẩm khác ở Orizzonti - một hạng mục tranh tài bên lề liên hoan phim.

Không chỉ đưa phim đến hạng mục Out of competition, Orizzonti, ngay hạng mục mới VR - thực tế ảo - cũng có mặt Trung Quốc. VR đang được dự báo là tương lai của công nghiệp điện ảnh, nên sự có mặt của Trung Quốc tại hạng mục này là chỉ dấu cho thấy sự phát triển của điện ảnh đại lục. Trong số 30 phim VR tranh giải, Trung Quốc có đến ba phim.

Liên hoan phim Venice lần thứ 75 sẽ mở màn với việc trình chiếu bộ phim về tiểu sử Neil Armstrong - người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Trong số 21 phim dự giải Sư tử vàng, châu Á chỉ có một đại diện là phim The Killing của Nhật. Nước chủ nhà Ý có 3 phim. Mỹ áp đảo với 5 phim, chưa kể 3 phim hợp tác. Các phim còn lại của Pháp, Anh, Mexico, Argentina, Úc, Đức, Na Uy. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI