Dịch vụ test nhanh COVID-19, vì sao giá mỗi nơi mỗi khác?

06/07/2021 - 12:58

PNO - Tại một số nơi, phí dịch vụ test nhanh COVID-19 chênh lệch khá cao so với giá theo quy định của Bộ y tế: 238.000 đồng/mẫu.

Ngày 29/6/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản 6180 quy định từ 0g sáng 5/7, toàn bộ người đi, về, đến Đồng Nai từ TPHCM và Bình Dương phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính có giá trị trong vòng 7 ngày.

Người lưu thông qua đây phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính trong thời gian quy định, sau đó các trạm, chốt sẽ hướng dẫn lái xe khai báo y tế, lộ trình… tiếp tục hành trình. UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đây là giải pháp Đồng Nai ngăn chặn dịch lây lan từ nơi có nhiều “điểm nóng” như TPHCM và Bình Dương.

Nhiều cá nhân, tài xế lúng túng trước văn bản của TP Dĩ An Bình Dương
Nhiều cá nhân, tài xế lúng túng trước văn bản của TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương

Khi người lao động, lái xe, công nhân từ những địa phương này lay hoay với việc test nhanh COVID-19 để có “giấy thông hành” thì đến ngày 4/7, UBND TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương cũng ra văn bản số 1475 với nội dung từ 6g ngày 6/7, người từ TPHCM và Đồng Nai ra vào TP Dĩ An phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm.

Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên Quốc lộ 1K (đoạn giáp với Bình Dương - TP Biên Hòa) sẽ thực hiện kiểm tra. Phó chủ tịch UBND TP Dĩ An Phạm Văn Bảy nói: "Đây là một trong những biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch COVID-19".

Trước tình huống trên, nhiều người bắt buộc phải đến các bệnh viện tại TPHCM được Bộ Y tế cho phép cung cấp dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 để tìm “giấy thông hành”. Đa số mọi người đều chọn test nhanh COVID-19 để sớm có kết quả xét nghiệm. Bởi ngoài giấy xét nghiệm âm tính, các tài xế còn phải tranh thủ để kịp giờ lưu thông hàng hóa. 

Vì sao nhiều giá test nhanh COVID-19?

Hiện tại một số nơi, phí dịch vụ test nhanh COVID-19 chênh lệch khá cao so với giá theo quy định của Bộ y tế: 238.000 đồng/mẫu. Chẳng hạn, Bệnh viện Quân y 175 giá 350.000 đồng/mẫu cho xét nghiệm dịch vụ, 300.000 đồng/mẫu đối với người nhập viện hoặc có nhu cầu khám chữa bệnh tại các khoa, phòng của bệnh viện; Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) có giá 350.000/mẫu…

Tùy theo bệnh viện, kết quả xét nghiệm có trong khoảng thời gian từ 30 phút đến 2 tiếng.

Ở Bệnh viện Quân Y miền Đông, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM không thực hiện xét nghiệm dịch vụ nhưng có cung cấp test nhanh theo yêu cầu cho thân nhân, người nuôi bệnh và đi khám bệnh tại bệnh viện với giá 238.000/mẫu, không test nhanh dịch vụ cho người bên ngoài.

Do nhu cầu test nhanh COVID-19 ở Bệnh viện Quân y 175 khá cao nên bệnh viện phải lập thêm khu vực test nhanh COVID-19 dã chiến, ảnh Văn Chính
Do nhu cầu test nhanh COVID-19 ở Bệnh viện Quân y 175 khá cao nên bệnh viện phải lập thêm khu vực test nhanh COVID-19 "dã chiến". Ảnh: Văn Chính

Các bệnh viện tư nhân, giá test nhanh COVID-19 cũng cao hơn bệnh viện công nhiều lần, xét nghiệm PCR có giá từ 2 - 4 triệu đồng/mẫu tùy bệnh viện.

Giải thích vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) cho hay, cùng với 23 cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố, Bệnh viện Lê Văn Thịnh được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19. 

Từ ngày 26/6, khu phòng khám sàng lọc COVID-19 theo yêu cầu của bệnh viện đi vào hoạt động để phục vụ cho người có triệu chứng ho, sốt… đi khám bệnh. Mỗi ngày nơi đây có khoảng 200 người cần xét nghiệm COVID-19. Tùy theo nhu cầu, nguy cơ… bệnh viện sẽ thực hiện test nhanh COVID-19 hoặc xét nghiệm PCR. Về việc giá test nhanh 350.000 đồng/mẫu xét nghiệm, là do giá thiết bị xét nghiệm cao và khan hiếm.

Đại tá, tiến sĩ, bác sĩ Trần Quốc Việt - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 giải thích thêm: “Chi phí test nhanh COVID-19 có giá 300.000 đồng/mẫu xét nghiệm cho người đến khám và 350.000 đồng/mẫu xét nghiệm người test dịch vụ đã được bệnh viện tính toán rất sát, chỉ tính đối với que thử, dụng cụ lấy mẫu, phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế, chưa bao gồm chi phí cho nhân lực, làm ngoài giờ và các chi phí bảo đảm khác. Ngoài ra, hàng ngày, bệnh viện còn phải gồng mình chia sẻ khó khăn với các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân chạy thận nhân tạo, xạ trị... với khoảng 200-250 ca xét nghiệm. 

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI