Dịch phức tạp, Hà Nội lo thiếu máu cho bệnh nhân

14/01/2022 - 13:36

PNO - Cứ đến dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, nhu cầu về hiến máu trên cả nước lại tăng do số lượng bệnh nhân tăng và nguồn hiến khan hiếm. Năm nay, nỗi lo này lại càng lớn hơn do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

 

Nhiều người tích cực hưởng ứng chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIII - năm 2021
Nhiều người tích cực hưởng ứng chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIII - năm 2021

Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, chia sẻ, tập thể y, bác sĩ của bệnh viện luôn “canh cánh” trong lòng khi chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm Dần. Theo ước tính, chỉ riêng viện này cần tối thiểu 50.000 đơn vị máu trong hai tháng đầu năm.

“Tuy nhiên, với các lịch hiến máu đã có, chúng tôi vẫn còn thiếu 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra. Thêm một đơn vị máu, thêm một đơn vị tiểu cầu an toàn trong lúc tết cận kề là thêm phao cứu sinh quý giá cho người bệnh”, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương khẩn thiết kêu gọi. 

Để khắc phục tình trạng này, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương vừa phát động chương trình “Chủ nhật Đỏ” năm 2022 tại các tỉnh, thành trên cả nước, chính thức tổ chức vào ngày 16/1 tới đây. Hiện đã có hơn 40 tỉnh, thành đăng ký tham gia, dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu. 

Tuy nhiên, một thách thức đặt ra là làm sao để đảm bảo tính an toàn cho công tác hiến máu bởi người tham gia có thể là F0. Ban tổ chức chương trình cho biết đã phải giảm quy mô, chia nhỏ sự kiện. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế. Ban tổ chức cũng ưu tiên tổ chức tại những địa phương, địa điểm có nguy cơ lây lan thấp. Trước mỗi buổi hiến máu đều có đội ngũ test nhanh nhằm đảm bảo an toàn và không lây lan dịch bệnh.

 H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI