Sau khi tiêm vắc xin COVID-19 có thể hiến máu không?

10/01/2022 - 17:52

PNO - Hiện tại không có quy định là phải tiêm vắc xin COVID-19 mới được hiến máu. Nhưng nếu đã tiêm vắc xin COVID-19, sẽ cần một khoảng thời gian trì hoãn ngắn mới có thể hiến máu.

TS. BS Bạch Quốc Khánh cho biết: Hiện nay có 9 loại vắc xin phòng COVID-19, mỗi loại có thời gian khác nhau để tham gia hiến máu. Có loại vắc xin sản xuất theo phương pháp truyền thống "bất hoạt" (sử dụng virus có vật chất di truyền đã bị phá hủy) thì sau tiêm một tháng mới có thể tham gia hiến máu. Các loại vắc xin sản xuất bằng các phương pháp mới thì chỉ 1 - 2 tuần có thể tham gia hiến máu. Tuy nhiên, quan trọng nhất là thời điểm đi hiến máu, người hiến máu không có tác dụng phụ nào từ việc tiêm vắc xin phòng COVID-19."

S. BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương
TS. BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

Theo TS. BS Bạch Quốc Khánh,  không cần trì hoãn hiến máu đối với những người được tiêm vắc xin COVID-19 nếu họ cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh, không có các phản ứng sau tiêm hoặc không có các triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19. Một số trường hợp sẽ được trì hoãn hiến máu trong thời gian ngắn sau khi tiêm vắc xin COVID-19, phụ thuộc vào hãng sản xuất và loại vắc xin. Khi đó, những người đến đăng ký hiến máu cần cung cấp tên nhà sản xuất vắc xin.

Việc trì hoãn chỉ nhằm để đảm bảo sức khỏe người hiến máu được tốt nhất khi hiến máu, không còn sốt nhẹ (phản ứng thông thường sau khi tiêm vắc xin) và tránh cho người hiến máu gặp phải một số phản ứng không mong muốn trong hoặc ngay sau khi hiến máu như choáng, ngất nếu họ không khỏe.

Cụ thể: Những người được tiêm vắc xin COVID-19 có thành phần kháng nguyên không sao chép, bất hoạt hoặc dựa trên RNA (vắc xin của các hãng AstraZeneca, J&J/Janssen, Moderna, Novavax, Pfizer) thì có thể hiến máu sau khi tiêm vắc xin. Những người được nhận vắc xin sống giảm độc lực hoặc không biết chính xác loại vắc xin, cần chờ 2 tuần hoặc lâu hơn mới có thể hiến máu, tùy vào quyết định của từng ngân hàng máu.

Tuy nhiên, FDA vẫn đưa ra khuyến cáo: Cần trì hoãn hiến máu 14 ngày đối với những người có nguy cơ, với các triệu chứng mắc COVID-19 hoặc từng mắc COVID-19, kể từ thời điểm không còn triệu chứng hoặc không còn nhiễm SARS-CoV-2.

Tại Úc, Hội Chữ thập đỏ Úc đưa ra khuyến cáo sau khi tiêm 7 ngày (không phân biệt loại vắc xin COVID-19) thì có thể hiến máu, hiến huyết tương hay tiểu cầu; đồng thời người hiến máu cân nhắc việc hiến máu trước ngày tiêm vắc xin. Việc trì hoãn này chỉ nhằm để đảm bảo sức khỏe người hiến máu được tốt nhất khi hiến máu, không còn sốt nhẹ (phản ứng thông thường sau tiêm vắc xin), và tránh cho người hiến máu gặp phải một số phản ứng không mong muốn trong hoặc ngay sau khi hiến máu như choáng, ngất nếu họ không khỏe.

Cũng theo TS. BS Bạch Quốc Khánh, chỉ hiến máu sau ít nhất 28 ngày tính từ thời điểm được khẳng định không còn nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, bệnh nhân đã khỏi COVID-19 chưa nên hiến máu, mà ưu tiên nghỉ ngơi lấy sức. Có thể từ 3 - 6 tháng, khi sức khỏe ổn định có thể tham gia hiến máu. 

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI