Dịch COVID-19 hai tuần tới sẽ rất khốc liệt do lây nhiễm cộng đồng

19/03/2020 - 20:24

PNO - Chiều 19/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến, chuẩn bị phương án ứng phó dịch COVID-19. Câu chuyện lây nhiễm chéo, lây lan cộng đồng của dịch bệnh COVID-19 trở thành vấn đề đáng lo ngại nhất.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết: “Tình hình mới hiện nay, cũng là sự quyết liệt của Chính phủ, đó là xét nghiệm sàng lọc và không cách ly cũng xét nghiệm đối với khách về Việt Nam, để khi có sự cố, sẽ ứng phó kịp thời”.

Theo ông Bỉnh, hai tuần tới đây chính là hai tuần quyết định, mức độ rất khốc liệt. Tại TPHCM, cấp độ phòng chống COVID-19 có thể yêu cầu người dân nào không có việc cần thiết thì không ra đường, hàng quán không cần thiết thì đóng cửa, trừ các địa điểm kinh doanh xăng, thuốc tây…

Cuộc họp chiều 19/3 về tình hình covid-19, trong đó, các đại biểu cho rằng việc lây nhiễm cộng đồng vô cùng đáng lo ngại
Trong cuộc họp chiều 19/3 về tình hình COVID-19, các đại biểu cho rằng, việc lây nhiễm cộng đồng vô cùng đáng lo ngại

Nguyên nhân của tình trạng khốc liệt này, chính là lây nhiễm chéo, lây nhiễm cộng đồng được các đại biểu chỉ ra.

Ông Bỉnh đơn cử, có 4 trường hợp nguy cơ nhiễm cao tại TPHCM được xử lý từ hôm 18 và 19/3, bao gồm: một người dân tộc Chăm ở quận 8, đi dự lễ hội ở Malaysia về cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 61 (ở Ninh Thuận). Xung quanh người này có 27 hộ dân.

Trường hợp thứ hai là một người nam, quốc tịch Anh, cư ngụ tại một căn hộ ở phường Thảo Điền, Q.2. Đây là phi công của hãng hàng không Vietnam Airlines. Người này đã đi từ Anh về Việt Nam vào ngày 8/3. Ngày 16/3, người này tiếp tục tham gia một chuyến bay khác, sau đó bị sốt mới đi khám bệnh.

Trường hợp thứ 3 là một người ở Cà Mau, quốc tịch Anh, về Việt Nam trên chuyến bay từ Dubai. Cuối cùng là một người quốc tịch Việt Nam, con của một bệnh nhân COVID-19.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đồng tình với sự khốc liệt của việc lây lan cộng đồng. Ông Phong nói, Trung Quốc đã nêu con số 70% là lây nhiễm trong gia đình.

“Đây là con số rất đáng tham khảo. Do đó các quận, huyện, phường xã cần tuyên truyền. Đặc biệt, phát huy tinh thần và vai trò của mình trong hỗ trợ gia đình có người có nguy cơ nhiễm bệnh, bằng các phương án cụ thể” - ông Phong yêu cầu.

Song song, ông Phong lưu ý vai trò của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức nơi người dân nói chung, cộng đồng người Hồi giáo tại TPHCM, mà câu chuyện lễ hội ở Maylaysia dẫn đến nước này phải phong tỏa hoàn toàn là một ví dụ.

Tuyết Dân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • Sandy ho 23-03-2020 21:36:24

    Thiết nghĩ nên đóng cửa sân bay và cách ly tất cả từ san bay k cần biết có chịu chứng hay ko!?? Tận dụng tối đa các trường học đang nghi làm khu cách ly!! Và khi cách ly thì GD nào có người thân bị cách ly cũng nên hợp tác cùng giúp đỡ nhau đẻ việc cách ly đc tốt chỉ cách này mới ngăn chặn Giặc Côrona chứ cứ cho nhập cảnh k kiểm soat thé này .. chết chắc .. đánh giặc trong mà ngoài thì cho giặc vào vô tội vạ ..:(

  • 22-03-2020 19:12:42

    Ngưng đi lại toàn dân mới phat hiên nguoi măc covid ạ .

  • ngosyhoc0123456789@gmail.com 21-03-2020 22:20:52

    Phải quyết liệt với tất cả những người Việt Nam từ NC ngoài về đến sân bay là cách ly luôn ko cần biết là ai
    Chứ cứ để về đến nhà đi lung tung ít ngày rồi phát bệnh lúc đó ko phải lây chéo nữa mà lây liên tỉnh từ mũi cà mau đến địa đầu móng cái

  • Trương thị kim Châu 21-03-2020 07:05:37

    MÌNH đồng ý kiến xin mọi người vì an toàn ai ở đâu ở đó ko việc cần đừng ra ngoài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI