Dĩa gỏi cá cơm của mẹ

09/06/2023 - 09:44

PNO - Có nhiều loại cá cơm, nhưng để làm ra món gỏi cá vừa dai vừa ngọt, mẹ vẫn ưu tiên chọn cá cơm nòi.

 

Mấy anh em tôi lúc nào cũng chờ đợi để được thưởng thức món gỏi cá thơm ngon do chính tay mẹ làm
Mấy anh em tôi lúc nào cũng chờ đợi để được thưởng thức món gỏi cá thơm ngon do chính tay mẹ làm

Mùa cá cơm là mùa những nhà thùng ở làng biển tranh thủ cá rẻ để muối và cho ra những thùng nước mắm nhĩ hảo hạng. Nhưng cũng có khi, mẹ lại tỉ mẩn chọn ra những con cá cơm tươi rói để làm món gỏi cá cơm vừa ngon vừa ngọt thịt.

Có nhiều loại cá cơm, nhưng để làm ra món gỏi cá vừa dai vừa ngọt, mẹ vẫn ưu tiên chọn cá cơm nòi - loại cá có thân dài, dẹp và ngắn cỡ một ngón tay, bên thân cá có 1 sọc màu trắng bạc chạy dọc.

Sơ chế cá cơm luôn là công đoạn mất nhiều thời gian nhất. Cá mang về rửa sạch nhớt, sau đó cắt bỏ phần đầu, rồi rửa thêm lần nữa. Mẹ dùng tay bóp bên hông cá để rút xương sống bỏ đi. Cái khéo léo của mẹ là loại bỏ phần xương nhưng thịt cá vẫn còn nguyên vẹn, không bị đứt hay nát. Tiếp sau, mẹ ngâm cá trong nước cốt chanh để cá vừa chín tái.

Chỉ cần vớt cá ra, vắt nhẹ tay cho cá ráo nước, bày ra dĩa, trộn thêm đậu phộng rang, hành tây cắt vừa ăn và ít rau thơm, rau húng cắt nhỏ. Mẹ cũng cầu kỳ cắt thêm vài lát ớt đỏ bỏ lên trang trí cho đẹp mắt. Thế là đã có một dĩa gỏi cá cơm tuyệt ngon.

Có nhiều cách ăn gỏi cá cơm, nhưng phổ biến nhất vẫn là cuốn bánh tráng. Loại bánh tráng dùng để cuốn là bánh phơi sương, thoa nước một mặt cho bánh mềm. Trải đều bánh tráng ra, thêm ít rau sống, dưa leo, rồi sau đó gắp gỏi cá đặt lên trên, không quên bỏ ít đậu phộng, hành tây, rau thơm, rau húng có sẵn trong dĩa. Để cuộn bánh thêm giòn, mẹ đã tranh thủ mua thêm vài cái bánh tráng mè đen đã nướng sẵn. Ăn đến đâu thì bẻ nhỏ bánh rải đều đến đó, lấy 2 mép của bánh tráng gấp lại và bắt đầu cuốn.

Cầm cuốn gỏi cá chắc nịnh trên tay, chấm đẫm vào chén mắm tỏi ớt đặc sệt và cắn một miếng. Chao ôi, bao nhiêu hương vị cứ đắm say và mê mẩn trong khoang miệng. Thịt cá tái vừa, vẫn giữ được độ ngọt và dai. Hạt đậu phộng beo béo, rau thì xanh thơm tươi giòn.

Cha lại chọn cách ăn khác là gắp cá, đậu phộng, hành tây, các loại rau, rưới nước mắm vào trong chén, trộn đều và cứ thế xúc chung với bánh tráng mè. Cách này ăn vừa nhanh vừa cảm nhận đủ mùi vị chua, cay, ngọt và thơm từ các nguyên liệu.

Một dĩa gỏi cá cơm lớn mà qua những lần gắp của mọi người cứ vơi đi khi nào không hay, ăn nhiều không hề ngán mà ngược lại còn gợi vị thèm thuồng hơn. Có khi anh Hai còn "vét sạch" dĩa, chẳng để sót miếng nào. Cái cảm giác ăn chưa đã thèm chỉ được xoa dịu sau câu nói của mẹ: "Thôi để mai mốt, mẹ lại làm món này cho các con ăn". Chỉ khi nghe câu nói ấy, mấy anh em chúng tôi mới cảm thấy vui sướng và chờ đợi những ngày sau để được thưởng thức món gỏi cá thơm ngon do chính tay mẹ làm. 

Đức Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI