Gỏi gà măng cụt - món ngon khó cưỡng của mùa hè

06/05/2023 - 06:14

PNO - Nhắc đến mùa măng cụt là còn phải nhắc ngay đến món gỏi gà măng cụt - một món ăn ngỡ bình dân nhưng thật ra lại rất sang chảnh, ngon lành.

Đầu hè cũng là lúc măng cụt đang vào mùa. Với những “tín đồ” nghiện loại trái cây có vị chua ngọt thơm ngon này, đây cũng là thời điểm được mong chờ nhất để được thưởng thức món gỏi gà măng cụt ngon trứ danh xứ Bình Dương.

Gỏi gà măng cụt - món ngon trứ danh xứ Bình Dương
Gỏi gà măng cụt - món ngon trứ danh xứ Bình Dương

Là loại trái cây chỉ có vào mùa hè, cùng với sầu riêng, chôm chôm… măng cụt được trồng ở rất nhiều nơi như miền Tây, Long Khánh, Bình Dương… Nhưng loại trái này hợp thổ nhưỡng Bình Dương nhất. Măng cụt Bình Dương ngon nức tiếng và luôn được săn lùng mỗi dịp tết Đoan ngọ hay các kỳ lễ hội trái cây Nam bộ diễn ra trong hè.

Mấy năm gần đây, những nhà vườn trồng măng cụt Bình Dương lại sáng tạo ra một món ăn ngon gây nghiện từ măng cụt: gỏi gà ta bóp cùng măng cụt vừa già tới. Gà thả vườn với những thớ thịt dai, ngọt tự nhiên kết hợp với vị chua ngọt, giòn sần sật của những lát măng cụt được cắt đẹp như những cánh hoa cho ra một món gỏi “cực phẩm”.

Món gỏi kết hợp từ gà ta thả vườn và phần cơm của trái măng cụt vừa già tới
Món gỏi kết hợp từ gà ta thả vườn và phần cơm của trái măng cụt vừa già tới

Từ Bình Dương, món gỏi gà măng cụt tiến thẳng vào các nhà hàng, quán ăn lớn tại Sài Gòn. Gần đây, độ lan tỏa của món ăn này rộng khắp các nơi lân cận Bình Dương cho đến các vùng khác.

Tuy đã phổ biến rộng rãi nhưng giá của món ăn không hề rẻ. Món gỏi gà măng cụt với yêu cầu đặc biệt là phải chọn những trái măng cụt vừa già tới, không non quá cũng không chín. Măng cụt non thì phần cơm rất ít, trái đã chín thì hạt lớn và đắng. Măng cụt vừa già tới với lớp vỏ còn xanh, cầm chắc tay có lớp cơm bên trong dày, giòn, vị chua ngọt vừa phải, khi trộn gỏi không bị nát.

Những trái như vậy khi thu hoạch sẽ không thể đạt kích thước và trọng lượng chuẩn. Phần vỏ ngoài bỏ đi lại nặng cân hơn lớp cơm thu được bên trong. Vậy nên, để ra được thành phẩm dĩa gỏi gà măng cụt sẽ hao tốn một lượng lớn măng cụt xanh.

Măng cụt làm gỏi là những trái vừa già tới còn lớp vỏ màu xanh
Măng cụt làm gỏi là những trái vừa già tới còn lớp vỏ màu xanh

Ngoài ra, công đoạn gọt vỏ, sơ chế trái măng cụt sao cho không bị thâm, không dính mủ khá phức tạp. Những điều này góp phần đẩy giá thành của món ăn lên hàng xa xỉ. Tuy nhiên không vì vậy mà độ “hot” của món ăn suy giảm, ngược lại, ngày càng nhiều người bỏ công săn lùng thưởng thức bằng được món ngon này.

Nếu không đến quán, bạn cũng có thể đặt mua món gỏi gà theo hình thức online, giá dao động từ 500 - 600 ngàn đồng một phần gồm một con gà bóp cùng măng cụt và cháo gà.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng có một số nơi bán măng cụt vừa già tới để trộn gỏi gà, giá khá cao: 75 - 80 ngàn đồng 1 ký măng cụt chưa gọt vỏ, 300 - 315 ngàn đồng nửa ký măng cụt đã gọt vỏ, sơ chế sạch sẽ..

Những trái măng cụt đã gọt vỏ để làm món gỏi gà măng cụt nhìn rất đẹp mắt
Những trái măng cụt đã gọt vỏ để làm món gỏi gà măng cụt nhìn rất đẹp mắt

Măng cụt rộ vào mùa hè nhưng giá vẫn luôn cao hơn các loại trái cây khác. Dù vậy, độ ngon và dinh dưỡng của loại trái cây này khỏi phải bàn cãi. Bây giờ, nhắc đến mùa măng cụt là còn phải nhắc ngay đến món gỏi gà măng cụt - một món ăn ngỡ bình dân nhưng thật ra lại rất sang chảnh, không phải lúc nào cũng có để ăn.

Trần Huyền Trang

Ảnh: Đỗ My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI