Đi tìm cầu thủ trên màn bạc

15/06/2016 - 07:20

PNO - Cầu thủ bóng đá đóng phim không phải chuyện hiếm, nhưng dường như chưa có ai để lại dấu ấn được như Eric Cantona. Bộ phim Looking for Eric thật sự là một cú ghi bàn đẹp trên màn ảnh của huyền thoại sân cỏ một thời.

Những ngày này, vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu – EURO 2016 đang mang không khí “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” đến với người hâm mộ bóng đá. Dịp này, phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và Viện Pháp tại Hà Nội đã tổ chức đêm Gala EURO 2016 vào trước giờ trái bóng lăn trên sân vận động State de France. Bên cạnh màn trình diễn trời trang lấy cảm hứng từ trái bóng, đêm Gala còn “chiêu đãi” khán giả bộ phim Looking for Eric (Đi tìm Eric).

Sau khi giã từ sân cỏ để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất và sản xuất phim ảnh, tính đến nay, Eric Cantona đã tham gia khoảng 35 bộ phim, nhưng Looking for Eric là tác phẩm điện ảnh được đánh giá cao nhất của cựu danh thủ này khi anh vào vai chính. Bộ phim đã đoạt hai giải thưởng quốc tế là Giải của ban giám khảo toàn cầu tại LHP Cannes và Giải Phim độc lập của Anh cho nam diễn viên phụ xuất sắc, cùng năm 2009.

Di tim cau thu tren man bac
Danh thủ Eric Cantona xuất hiện trong phim với hai hình ảnh “nghệ sĩ sân cỏ” và triết gia thâm trầm

Cá nhân Eric Cantona không có tên trong đề cử và giải thưởng nào nhưng câu chuyện phim được lấy cảm hứng từ những bàn thắng “thần sầu” của anh và anh cũng vào vai chính mình. Chỉ có điều, Cantona xuất hiện trong phim cùng nhân vật chính còn lại là Eric Bishop (Steve Evets) lại như “ảo ảnh”, như đến từ tiềm thức và không phải ở vị trí của một danh thủ mà là một… triết gia về cuộc đời.

Sự thú vị của Looking for Eric chính là ở ý tưởng đan kết giữa hiện thực và ảo mộng để kể một câu chuyện hết sức gần gũi. Ở đây, một mặt là hiện thực cuộc sống khắc nghiệt của người đàn ông làm nghề đưa thư có hai đời vợ, một mình nuôi hai đứa con riêng ngỗ ngược của người vợ kế đã qua đời. Mặt khác, ông sống với niềm say mê sân cỏ, thần tượng của ông và những người bạn ham thích bóng đá là Eric Cantona.

Chìm đắm vào những khoảnh khắc trên sân cỏ, tạm bỏ lại những bế tắc trong cuộc sống, là lúc Eric Bishop như tìm thấy mình. Dẫu vậy, hiện thực nghiệt ngã vẫn kéo ông phải đối mặt với những rắc rối do con cái gây nên cùng những ẩn ức tình cảm đè nặng bao năm của chính mình. Những lúc phải hét lên, đập bàn đập ghế, muốn buông bỏ mọi thứ và không ngừng tự vấn bản thân, người đàn ông góa vợ ấy vẫn le lói mong chờ một bàn tay chìa ra với mình, để mình được bộc bạch nỗi lòng.

Người đàn ông “thất bại” Eric Bishop thật sự đang mang “tâm bệnh”, thậm chí có ý nghĩ tự tử. May sao, “liệu pháp” dành cho Eric không chỉ là bóng đá mà còn là những người bạn. Họ vẫn có mặt bên nhau và một ngày, họ tự đặt cho nhau câu hỏi: "Ai là người có uy tín, dũng cảm mà bạn muốn tranh đua và nghĩ đến nhiều nhất?". Mỗi người bạn của Eric nghĩ đến một nhân vật, đó là là Nelson Mandela, Indira Gandhi, Fidel Castro, có người còn nghĩ đến Frank Sinatra. Riêng với Eric Bishop, đó là người có mặt trong tấm hình lớn được anh treo trang trọng trong phòng - tiền đạo người Pháp của Manchester United. Và bất ngờ, Eric Cantona xuất hiện trước mặt Eric Bishop, thành người cứu rỗi cuộc đời kẻ hâm mộ đang chìm trong bế tắc…

Với ý tưởng trên, Looking for Eric được đạo diễn Ken Loach triển khai dưới hình thức tâm lý, hài pha giả tưởng. Phim lột tả tâm lý và hành trình thay đổi của một con người, có nhiều chỗ gây cười và càng về sau càng thu hút. Nếu như người mộ điệu bóng đá có mặt trên sân cỏ để theo dõi trận đấu quan trọng của đội mình yêu thích và có thể hân hoan hoặc tuyệt vọng trước kết quả; thì với khán giả theo dõi Looking for Eric, cảm giác cuối cùng có thể sẽ là sự phấn chấn. Hoàn cảnh bế tắc của Eric đôi khi còn là câu chuyện của chính chúng ta hoặc chuyện chúng ta dễ gặp trong đời. Nếu như trước khó khăn, chúng ta còn biết tự chất vấn: "Mình có còn niềm tin ở bản thân? Mình có dám hành động cho dù chưa thấy hết những rủi ro?...". thì chúng ta sẽ có cách để “dong buồm ra khơi”.

Từ Looking for Eric, ta sẽ thấy còn có một cách đơn giản hơn để tiếp thêm năng lượng sống, cảm hứng sống đó là tìm ra, theo đuổi và biết cách tận hưởng niềm yêu thích, say mê của mình. Xem bộ phim của Pháp, giữa cuộc sống bế tắc ngày nối ngày của Eric Bishop, thỉnh thoảng, nhà làm phim chen vào những khoảnh khắc lướt trên sân cỏ với trái bóng của tiền tạo số 7 trong màu áo của “quỷ đỏ” thành Old Traff ord; lúc ấy, cảm giác về sự u ám như tạm thời tan biến.

Những đường bóng như múa và những cú sút như kẻ chỉ của Eric Cantona dội vào khung thành như thôi thúc người ta muốn hành động, muốn hòa trong tiếng hô vang cùng những người bạn ở cầu trường. Khi ấy ta sẽ thấy, có những lúc đúng là “bạn có thể thay đổi vợ, thay đổi nhãn quan chính trị, tôn giáo, nhưng không bao giờ thay đổi đội bóng yêu thích của mình!”.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI