Đi chúc tết, bé trai 7 tuổi bị chó cắn thủng ruột

18/02/2024 - 20:52

PNO - Bé trai 7 tuổi (Bắc Giang) đi chúc tết nhà bà ngoại thì bị chó (chưa được tiêm phòng dại) bất ngờ lao ra cắn tới tấp vào vùng lưng, bụng, đùi, đến mức lộ ruột ra ngoài và thủng ruột.

Một bệnh nhân bị chó cắn
Bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân bị chó cắn

Bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu, phẫu thuật cắt bỏ một đoạn ruột, sau đó được tiêm huyết thanh và vắc xin phòng dại kịp thời.

Một trường hợp khác là bé gái 6 tuổi (Mỹ Đức, Hà Nội). Bé bị chó nhà nuôi cắn, day vào đầu, mặt khiến lộ vùng xương sọ hai bên đỉnh đầu (chó chưa được tiêm phòng dại). Sau khi được sơ, cấp cứu tại Bệnh viện Vân Đình, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi, điều trị và tiêm huyết thanh, vắc xin phòng bệnh dại.

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, chỉ trong 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán, bệnh viện đã tiếp nhận gần 90 trường hợp bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn hoặc cào. 90% trường hợp là trẻ em.

Các bác sĩ cảnh báo, bệnh dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do vi rút, lây truyền từ động vật sang người. Thời gian ủ bệnh dại ở người thông thường là từ 1-3 tháng sau phơi nhiễm, hiếm khi có trường hợp thời gian ủ bệnh ngắn dưới 9 ngày hoặc dài tới vài năm.

Thời gian ủ bệnh phụ thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của vết cắn, vị trí của vết cắn có liên quan đến nơi có nhiều dây thần kinh, khoảng cách từ vết cắn đến não, số lượng vi rút xâm nhập. Vết cắn càng nặng và gần thần kinh trung ương thì thời gian ủ bệnh càng ngắn.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị chó, mèo hoặc động vật hoang dại cắn hoặc gây tổn thương, mọi người cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn dự phòng. Không tự ý điều trị bằng thuốc nam, hoặc đi lấy nọc, đắp lá cây… vì có thể gây nguy hiểm, tạo điều kiện cho vi rút xâm nhập vào cơ thể nhanh hơn hoặc gây ra tình trạng nhiễm trùng cơ hội.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, sau khi bị chó cắn, nên tiêm huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt. Trường hợp không thể tiêm vào ngày đầu sau khi bị cắn thì tiêm trong vòng 7 ngày sau mũi vắc xin đầu tiên. Tiêm vắc xin phòng dại sớm với số liều tùy thuộc miễn dịch với dại đã có trước đó, tình trạng vết cắn và tình trạng con vật theo dõi được.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI