ĐH Kinh doanh và Công nghệ mở Y khoa, Dược học: Hai bộ nói khác nhau?

30/11/2015 - 06:55

PNO - "Đại học Kinh doanh và Công nghệ đảm bảo đủ điều kiện mở ngành và có đơn đề nghị thì chúng tôi có nghĩa vụ phải cấp phép cho họ".

Tuyển sinh Y khoa Dược học chỉ từ 20 điểm

Ngày 28/11, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức họp báo thông tin rõ hơn việc mới đây trường được Bộ GD-ĐT cấp phép đào tạo y, dược.

Liên quan tới những câu hỏi về chất lượng đầu vào của hai ngành y, dược, GS Trần Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường sẽ lấy điểm thấp nhất là 20 điểm. Tuy nhiên trong quá trình xét tuyển, có nhiều thí sinh có điểm cao hơn 20, nhà trường sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp, theo đúng quy chế của Bộ GD-ĐT. Thông qua 5-6 năm học, sinh viên sẽ phải trải qua ít nhất 60 đến 70 kỳ thi, vì vậy đây sẽ là quá trình sàng lọc sinh viên, ông Phương cho biết.

Trước thông tin chỉ khoảng 20 điểm có thể đỗ vào Ngành Y khoa, Dược học của trường Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, điều này đã khiến nhiều người lo ngại với chất lượng đào tạo. Ông Phương - Hiệu trưởng nhà trường tỏ quan điểm trên báo chí còn nhấn mạnh rằng, đầu vào không quan trọng.

"Đầu vào không đánh giá được chính xác năng lực của sinh viên, chỉ có quá trình đào tạo mới giúp sinh viên thực hành và nhà trường sắp tới sẽ tiếp tục xây dựng 1 phòng khám ở Từ Sơn", ông Phương nói.

Đủ điều kiện là cấp phép, "vênh" với Bộ Y tế là hiểu nhầm?

Về việc trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ được mở hai ngành Y khoa và Dược học, quyền vụ trưởng GD ĐH lên tiếng khẳng định quan điểm: "Đại học Kinh doanh và Công nghệ đảm bảo đủ điều kiện mở ngành và có đơn đề nghị thì chúng tôi có nghĩa vụ phải cấp phép cho họ, nếu không chúng tôi phải giải trình căn cứ pháp lý nào chúng tôi không cấp phép, và ở đây không có căn cứ nào".

DH Kinh doanh va Cong nghe mo Y khoa, Duoc hoc: Hai bo noi khac nhau?
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học.

Trước thông tin cả lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng như trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đều cho biết, trường đã đáp ứng đầy đủ, thậm chí cao hơn so với yêu cầu mở ngành của Bộ Y tế. Lãnh đạo Bộ Y tế đã lên tiếng phủ nhận thông tin này:

"Các tiêu chí này cao hơn nhiều so với tiêu chí quy định tại Thông tư số 08 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về mở ngành đào tạo nhưng mới chỉ là những tiêu chí cơ bản nhất trong đào tạo y, dược", ông Nguyễn Minh Lợi - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo nói.

Phía Bộ Y tế cho biết có yêu cầu Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phải bổ sung các điều kiện còn thiếu thì mới ủng hộ mở ngành Y đa khoa và Dược học.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết: "Chúng tôi đã đề nghị bổ sung và trường đã bổ sung thì chúng tôi mới cấp phép".

Như vậy giữa hai Bộ đã có những phản hồi không giống nhau?

Giải trình về điều này, bà Phụng khẳng định "Chúng tôi không nghĩ quan điểm của hai Bộ bất nhất. Cũng có thể do cách diễn đạt đã làm cho vấn đề tưởng như không thống nhất". Đồng thời bà Phụng cũng cho rằng, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có phối hợp tốt trong việc kiểm định mở ngành Y đa khoa và Dược học tại Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Theo đó, bà Phụng phân tích: "Lúc thẩm định danh sách giảng viên có 47 người của ngành Y đa khoa, trong đó chỉ có 17 người đã cam kết làm giảng viên cơ hữu của trường. Số còn lại thiếu hợp đồng lao động hoặc thiếu cam kết hoạt động toàn thời gian cho trường. Chúng tôi đã đề nghị bổ sung và trường đã bổ sung thì chúng tôi mới cấp phép.

Khi kiểm tra, trong biên bản, các bên đều thống nhất trường đủ điều kiện mở ngành nhưng cũng yêu cầu trường phải bổ sung thêm một số nội dung theo tiến độ đào tạo và nếu muốn mở rộng quy mô. Các năm đầu khóa học, họ đã chuẩn bị đủ điều kiện đào tạo nhưng những năm sau phải bổ sung.

Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu này của trường. Tất nhiên, từ giờ đến lúc mở ngành, có biến động thế nào chúng tôi cũng phải kiểm tra.

Gần đây, chúng tôi phối hợp với Bộ Y tế rất chặt chẽ vì chúng tôi cũng hiểu lĩnh vực này có tính đặc thù cao, đòi hỏi nâng cao chất lượng đào tạo", Quyền Vụ trưởng GD ĐH nói.

Hoàng Dương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI