Đến Lancelin gọi ly bia gừng, hít hà mùi gió biển

09/04/2023 - 06:23

PNO - Lancelin là thị trấn biển bình yên pha lẫn nét hoang sơ với nhiều cảnh quan mang vẻ đẹp tiềm ẩn. Điểm đến thơ mộng đó chỉ cách Perth - thủ phủ của Tây Úc - 142km về phía bắc.

 

Những cồn cát mịn uốn lượn, trải dài ngút tầm mắt tại Lancelin
Những cồn cát mịn uốn lượn, trải dài ngút tầm mắt tại Lancelin

Tìm về thị trấn trắng, đắm mình giữa biển xanh

Bãi biển Lancelin được bao bọc bởi nhiều cồn cát uốn lượn, trải dài ngút tầm mắt. Nếu nhìn ngắm từ xa, những đụn cát như những tảng băng khổng lồ nằm tĩnh lặng dưới bầu trời xanh trong, vi vu gió biển. Cát ở đây trắng mịn tựa băng tuyết Bắc Cực mang lại cảm giác thoải mái cuốn theo từng bước chân. Bạn sẽ như đi lạc vào một thế giới khác khi đến “thị trấn trắng” Lancelin. 

Người ta tìm đến Lancelin có khi đơn giản chỉ để được đi bộ lững thững trên những đồi cát cao, phóng tầm nhìn ra mênh mông một màu trắng xóa. Đôi chân trần càng chạm xuống sâu những lớp cát mềm mịn càng thấy mát rượi. Khoảng thời gian lý tưởng để khám phá đồi cát là từ 5-9 giờ hoặc từ 16-18 giờ, khi trời còn mát mẻ, dễ chịu. 

Một số du khách ưa thích các hoạt động sôi động, mạo hiểm hơn như trượt cát, lái mô tô phân phối lớn… Những đồi cát trắng nơi đây cũng rất thích hợp cho những ai ưa trải nghiệm phiêu lưu, tìm cảm giác mạnh. Lancelin vốn sở hữu đường bờ biển dài, phẳng nhưng nhiều sóng lớn nên cũng là một trong những địa điểm lướt ván lý tưởng ở Tây Úc.  

Bạn có thể dành ít phút cuối ngày ngồi ngắm mặt trời như viên ngọc lớn từ từ lặn xuống đường chân trời, để lại màu hoàng hôn kỳ diệu, lấp lánh trên mặt biển. Nếu muốn ngắm toàn cảnh thị trấn biển từ trên cao, bạn nên đi bộ theo từng bậc thang lên đài quan sát. Nơi đó, bạn sẽ thu trọn vẹn Lancelin vào tầm mắt. 

Dù chỉ là một thị trấn ven biển nhỏ xinh, Lancelin cũng có nhiều quán xá, nhà hàng nằm dọc bờ biển với khung cảnh đón gió tự nhiên. Thật thư giãn khi dừng chân, ghé quán gọi ly bia gừng, nhấm nháp cùng hải sản hay nhâm nhi cây kem mát lạnh rồi phóng tầm mắt ra đại dương xanh thẳm. Cuối tuần, có nhiều gia đình tới đây để picnic. Cũng có người tới chỉ để tắm nắng, hít hà mùi gió biển cho thỏa cơn thèm biển. 

Đi biển có trách nhiệm

Picnic bên bờ biển là trải nghiệm thú vị nên thử một lần trong đời
Picnic bên bờ biển là trải nghiệm thú vị nên thử một lần trong đời

Có câu người dân Lancelin hay nói với du khách tới đây: “Don’t forget to bring your fishing-rod” (Đừng quên mang theo cần câu cá của bạn) bởi hoạt động câu cá vốn thu hút đông đảo người tham gia, đủ mọi lứa tuổi, từ trẻ tới già. Song, nếu muốn tận hưởng hoạt động giải trí này, bạn nên tìm hiểu kỹ về luật câu cá. Nếu bạn cố tình vi phạm luật câu cá của Chính phủ Úc và bị báo cáo, mức xử phạt nặng nhất là visa (thị thực) của bạn sẽ bị hủy.

Một số lưu ý và yêu cầu cơ bản về trách nhiệm mà bạn không nên bỏ qua là: Chỉ câu cá ở nơi có biển báo. Không được thu hoạch những chú cá quá nhỏ hoặc vượt kích thước quy định, đồng thời không được bắt cùng lúc quá nhiều cá. Nếu không thực sự chắc chắn, hãy thả chúng về đại dương. Thật ra tất cả điều này nhằm đảm bảo môi trường sống tự nhiên, an toàn cho các loài sinh vật biển, hướng đến hệ sinh thái bền vững. 

Lancelin còn được biết tới như nguồn cung tôm hùm có tiếng ở Tây Úc. Tôm hùm ở đây không những tươi rói mà còn có trọng lượng khá lớn - từ 1 - 3kg. Các hoạt động khai thác tôm hùm được quản lý rất chặt chẽ. Mỗi chuyến khai thác sẽ công khai giờ giấc cập bến và số lượng trên trang web để mọi người dễ dàng theo dõi và đăng ký số lượng muốn mua. 

Thị trấn xinh như tấm postcard

Lancelin không thiếu những góc xinh
Lancelin không thiếu những góc xinh

Lancelin là thị trấn ưu tiên cho việc bảo vệ cảnh quan sạch đẹp. Những hoạt động bảo vệ môi trường, phân loại và dọn rác trên biển, trồng cây xanh… luôn được ưu tiên. Lancelin có nhiều khu vực đổi cây lấy cây nhằm khuyến khích người dân quan tâm tới cảnh quan xanh, đảm bảo mục đích phát triển thị trấn biển theo hướng xanh, sạch, đẹp. Bởi thế, nơi đây không chỉ mang nét quyến rũ của biển cả mà còn có rất nhiều chốn xinh, như những góc phố đầy hoa tươi, khu công viên với bãi cỏ dài xanh mượt - nơi chim chóc sà xuống dạn dĩ chơi đùa cùng du khách… Thị trấn này có những thứ xinh đẹp hớp hồn du khách, khiến mỗi tấm hình đều tựa như một tấm postcard sẵn sang được in ra làm kỷ niệm.

Lancelin nhỏ bé nhưng có không ít trạm sách miễn phí - nơi bạn thoải mái nghỉ chân, lấy một cuốn sách ngẫu hứng từ “thư viện”, ngồi xuống chiếc ghế êm ái bên cạnh rồi thưởng thức. 

Khám phá sa mạc Pinnacles 

Sa mạc Pinnacles - điểm đến kỳ thú
Sa mạc Pinnacles - điểm đến kỳ thú

Một điểm đến thú vị khác ở Lancelin là sa mạc Pinnacles - một kỳ quan thiên nhiên thuộc vườn quốc gia Nambung. Sa mạc có hàng trăm ngàn cột đá vôi ẩn hiện sau những lớp cát vàng, góp phần tạo nên cảnh quan kỳ vĩ độc đáo. Những cột đá trên được hình thành cách nay khoảng 25.000-30.000 năm, là kết quả của quá trình biến đổi, tác động không ngừng giữa gió và nước biển. Sau khi nước biển rút đi, gió cát để lại những khoáng chất từ lớp vỏ sò, phô bày hàng ngàn cột đá vôi tự nhiên mang hình thù độc lạ. Các cột đá trong sa mạc Pinnacles có vô vàn hình thù gợi nhiều tưởng tượng. 

Những ai yêu thích thiên văn học càng không thể bỏ qua khung cảnh sa mạc Pinnacles khi đêm xuống. Trải nghiệm một đêm lạ lùng vì được chiêm ngưỡng và ghi lại khoảnh khắc dải ngân hà lấp lánh trên bầu trời, nổi bật giữa sa mạc mênh mông, bạn đừng quên dùng máy ảnh để ghi hình, dùng tâm trí để ghi nhớ. Sa mạc Pinnacles còn là “ngôi nhà lớn” của nhiều loài động vật hoang dã như đà điểu, chim diều đen, chuột túi xám… Đa phần trong số đó là những loài ăn đêm. 

Lancelin quả là thị trấn biển nhỏ và bình yên đến lạ, nơi vừa có đại dương xanh thẳm, vừa có sa mạc huyền bí và những điều xinh đẹp đáng để bạn khám phá, tận hưởng. 

Thời điểm thích hợp để du lịch Lancelin là vào mùa hè (từ tháng Mười hai đến tháng Hai) hoặc mùa xuân (từ tháng Chín đến tháng Mười hai). Tại Úc, 4 mùa vốn trái ngược với Việt Nam. 

- Đừng quên mang theo kem chống nắng, khăn, đồ ăn nhẹ, cần câu giải trí…

- Một số nhà tắm, vệ sinh công cộng hoàn toàn miễn phí.

- Quét mã QR để cập nhật tình hình thời tiết biển, cần lưu ý các biển cảnh báo được đặt tại đó.

Bài và ảnh:  Duy Thành - Thanh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI