Đến Kawagoe Hikawa rung phong linh tình yêu

11/09/2023 - 08:38

PNO - Ngay từ cổng, Hikawa sẽ cho bạn đầy đủ hình dung về một ngôi đền ở xứ hoa anh đào: không gian của những niệm lành.

Với cơ sở hạ tầng giao thông thuận tiện, khởi hành từ nhà ga Ikebukuro (trung tâm Tokyo), chúng tôi chỉ mất khoảng 1 giờ để đến một nơi đẹp như tranh vẽ - Kawagoe. 

Chúng tôi đặt chân tới đền Hikawa khi cơn mưa rào vừa tạnh. Dọc cung đường dẫn vào đền, nam thanh nữ tú khoác Yugata (còn được biết đến là Kimono mùa hè) tay đan tay, tạo nên khung cảnh vừa thơ mộng vừa cổ kính giữa lòng Nhật Bản hiện đại.  

Không gian của những niệm lành

Chuông gió Enmusubi. Kawagoe Hikawa còn nổi tiếng bởi là nơi diễn ra lễ hội Chuông gió Edo độc đáo và lâu đời
Chuông gió Enmusubi. Kawagoe Hikawa còn nổi tiếng bởi là nơi diễn ra lễ hội Chuông gió Edo độc đáo và lâu đời

Tôi đến Hikawa theo lời rủ rê đi cầu tình duyên từ một cô bạn. 

Đền Hikawa với tên gọi đầy đủ là Kawagoe Hikawa jinjya được xây dựng vào năm thứ hai của hoàng đế Kinmei trong thời kỳ Kofun, tức là vào khoảng 1.500 năm trước. Những nét chạm trổ tinh tế của triều đại này cũng được xem là một trong những tài sản văn hóa của tỉnh Saitama. Đền thờ 5 vị thần trong một gia đình, với thần hôn nhân gia đình là trụ cột. Theo truyền thuyết, nếu bạn mang sỏi từ trong khuôn viên đền về và trân trọng nó, bạn sẽ được ban phước lành. 

Sảnh cưới Hikawa Kaikan nằm trong khuôn viên và là sảnh cưới chuyên biệt duy nhất liền kề với một ngôi đền, nằm ngay cạnh cổng vào đền Hikawa. Nghi thức Kuihimo no Gi là nghi thức buộc chỉ đỏ vào ngón tay út, chỉ có ở Hikawa kaikan, do đây vốn là ngôi đền tình duyên nổi tiếng ở Nhật. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, Hikawa kaikan mới chỉ hoạt động trở lại vào tháng 3/2023. 

Theo truyền thuyết Nhật Bản, 2 người có duyên với nhau khi sinh ra sẽ có 1 sợi chỉ đỏ kết nối với nhau ở ngón út. Nghi lễ Kuihimo no Gi chính là nghi thức hữu hình hóa sợi chỉ đỏ đó. Hôn nhân với sự kết nối của Kuihimo no Gi thể hiện mong muốn 2 trái tim không bao giờ xa nhau.

Xem hướng dẫn trên website của Hikawa, bạn sẽ tìm được bản đồ chi tiết về ngôi đền này, bao gồm tổng cộng 34 khu lớn nhỏ. Thế nhưng, ngay từ cổng, Hikawa sẽ cho bạn đầy đủ hình dung về một ngôi đền ở xứ hoa anh đào: không gian của những niệm lành.

Khi đi qua cổng, nên tránh đi vào con đường trung tâm, được coi là con đường của các vị thần. Bạn nên dừng lại một chút và cúi chào nhẹ khi đi qua. Sau khi đi qua cổng, hãy thanh tẩy bản thân tại chozuya (nghi thức rửa tay và miệng bằng nước) trước khi tiến đến chánh điện thờ. Tại đây, theo nghi thức, chúng tôi gập người 1 góc 90 độ, cúi chào 2 lần, vỗ tay 2 cái và nói với thần linh về nguyện ước của mình. Đừng quên gập người 1 góc 90 độ và cúi chào trước khi rời chánh điện. Cuối cùng, tiến đến chỗ bốc quẻ xăm và… xem thần linh đáp lời bạn như thế nào.

Quẻ xăm ở Hikawa độc đáo hơn những nơi khác vì có hình những chú cá - taimikuji và được câu lên bằng chiếc cần câu chỉ có ở Hikawa. Tùy theo màu sắc, mỗi loại quẻ xăm lại có ý nghĩa riêng biệt. Ví dụ như cá màu đỏ tượng trưng cho ý nguyện "cả năm bình an", loại màu hồng là "cá tình yêu"… Tùy theo mùa mà có thêm một số tamikuji mang các màu sắc khác như trắng, xanh, tím... Vào ngày đến Hikawa, tôi đã "câu" được 1 chú cá màu tím.

Ngoài chánh điện, Hikawa còn có hơn 10 ngôi đền nhỏ thờ các vị thần bảo hộ việc sinh sản, bảo vệ gia đình bình an, không bị trộm cắp... Những ngôi đền này thật ra rất nhỏ so với hình dung về một ngôi đền. Chúng có kích cỡ chỉ gần bằng một tủ thờ truyền thống trong nhà của người Việt. Nhìn bao quát một vòng, tôi nhận ra ngoài chánh điện, tại đền thờ vị thần bảo trợ việc sinh sản, có khá nhiều người thành tâm đứng cầu nguyện. Việc phân biệt các đền thờ có chút khó khăn đối với du khách nước ngoài bởi tất cả chú thích đều được ghi bằng tiếng Nhật. Sẽ tốt hơn nếu bạn đi cùng 1 người thông thạo tiếng Nhật hoặc chịu khó tra thông tin từ Google trước khi đến.

Phong linh tình yêu 

Chouzuya ở Kawagoe Hikawa
Chouzuya ở Kawagoe Hikawa

Bên cạnh chánh điện, không khó để du khách nhận ra sự có mặt của những chiếc chuông gió Enmusubi (Enmusubi: kết duyên). Chuông gió Enmusubi cũng là "đặc điểm nhận dạng" mùa hè Nhật Bản. Tại hành lang chuông gió, bạn có thể chiêm ngưỡng hơn 2.000 chiếc chuông gió nhiều màu sắc được làm theo khuôn mẫu thời Edo, ánh lên lấp lánh trong nắng. Thật ngạc nhiên khi đi cùng những tông màu rực rỡ, có phần nóng mắt ấy lại là bản hòa ca của những âm thanh mát lành được gió khẽ vi vu đưa nhẹ vào tai. Sự mâu thuẫn nhưng đầy hòa hợp này khiến tôi, một du khách xa lạ, phải dừng bước để đắm chìm vào nó. 

Người ta nói rằng chuông gió Enmusubi được tạo ra với hy vọng ước nguyện tình yêu của bạn sẽ vang vọng trong thiên hà này. Nếu 2 người yêu nhau cùng hướng nhìn lên chuông gió Enmusubi cầu nguyện, chắc chắn sẽ được những tiếng chuông kết nối với nhau mãi mãi như đúng tên gọi "kết duyên" của chúng. Nhìn những chiếc chuông rung rinh trong gió, tôi thầm mong lần sau khi đến Hikawa, bên tôi sẽ là một nửa yêu thương.
Enmusubi chỉ xuất hiện tại Hikawa vào mùa hè nhưng bạn có thể chọn cho mình một vài màu sắc yêu thích và mang chúng về từ quầy hàng lưu niệm ở đền. 

Ước nguyện dưới cây thần

Cây Thần ở Kawagoe Hikawa
Cây Thần ở Kawagoe Hikawa

Ở Kawagoe Hikawa, những ước nguyện tại Cây Thần chính là lời ước cho bước tiến sâu hơn của tình duyên: hôn nhân. Cây Thần vốn là 2 cây cổ thụ hơn 600 tuổi phía sau điện thờ chính, còn được gọi là "vợ chồng Keyaki". Chúng đã kiên nhẫn đứng cạnh nhau suốt bao năm dài tháng rộng. Xung quanh gốc cây có một con đường đá, tương truyền nếu vợ chồng cùng nắm tay đi vòng quanh gốc cây theo hình số 8 sẽ được tình yêu và phúc lộc song toàn. 

Khi đến Kawagoe Hikawa, bạn còn có thể nhận được ấn tự Goshuin đặc trưng theo mùa hoặc cũng có thể chiêm ngưỡng "Đường hầm Enma" - nơi các cặp đôi cùng nhau viết ra những hẹn ước lứa đôi và lưu lại nhờ thần linh chứng giám. Thật bất ngờ khi tấm gỗ đầu tiên ở Đường hầm Enma chạm phải ánh mắt tôi là một dòng chữ tiếng Việt thân thương. Cũng như những ngôi đền khác trên khắp Nhật Bản, ở Hikawa cũng có Omamori - một loại bùa mang theo bên mình của người Nhật cùng ước nguyện tốt đẹp về sức khỏe, sự nghiệp... Omamori mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở Hikawa đương nhiên là loại cầu xin về tình duyên.

Xung quanh đền Hikawa hầu như không có hàng quán. Tuy nhiên, bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi và thưởng thức ẩm thực tại Kurazukuri no Machinami - khu phố chỉ cách Hikawa vài phút tản bộ. Khu phố này cũng là một địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng với những ngôi nhà mang kiến trúc thời Edo. Matcha là điểm nhấn ẩm thực của nơi đây. Ngoài ra, kem matcha của tiệm Chawawa trong khu Kurazukuri no Machinami cũng đặc biệt ngon. Nếu tôi may mắn hơn một chút, đến đó vào một ngày nắng ráo, thì đã có thể chứng kiến cảnh họ xay matcha bằng cối đá. 

Một vài điểm cần lưu ý khi đến Kawagoe Hikawa:

- Trang phục phù hợp và đúng mực.

- Có thể chụp ảnh, quay phim (không dùng cho mục đích thương mại) nhưng tránh làm ảnh hưởng đến người khác, cũng như không được chụp ảnh người khác khi chưa được sự đồng ý của họ. 

- Giữ gìn vệ sinh và đọc kỹ các biển báo/quy định.

- Kính cẩn khi vào đền và cả lúc rời đi.

Cẩm Tú Bee

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI