Đến Đo Đo ăn cá nục cuốn rau muống

23/05/2021 - 06:26

PNO - Với người Quảng, rau sống để cuốn cùng bánh tráng không phải xà lách hay rau thơm mà là những đọt rau muống xanh mướt mắt.

1
Giờ ăn trưa, cô đồng nghiệp nhìn trời, thở hắt một cái, than: "Thèm món miền Trung mà nắng này chạy từ quận 3 qua Tân Bình về thành người châu Phi mất" khiến tôi bật cười. Sẵn cũng muốn ăn món miền Trung, tôi rủ bạn đến Đo Đo - quán ăn chuẩn vị miền Trung của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ở đường Lương Hữu Khánh, quận 1, TPHCM.
Nếu ai là fan của nhà văn cũng biết quán Đo Đo từng được nhắc đến trong tác phẩm: Quán gò đi lên của tác giả này. Nếu nói ngay thời điểm xuất hiện, quán ăn và tác phẩm của nhà văn đều có sức hút nhất định với thực khách thì đến nay, dù có giảm, Đo Đo vẫn là điểm hẹn của những thực khách mê món miền Trung.
Nếu ai là fan của nhà văn cũng biết quán Đo Đo từng được nhắc đến trong tác phẩm "Quán gò đi lên" của tác giả này. Nếu nói ngay thời điểm xuất hiện, quán ăn và tác phẩm của nhà văn đều có sức hút nhất định với thực khách thì đến nay, dù có giảm, Đo Đo vẫn là điểm hẹn của những thực khách mê món miền Trung.
Cá nục hấp bánh tráng là một trong những món bán chạy ở Đo Đo.
Nếu ai là fan của nhà văn cũng biết quán Đo Đo từng được nhắc đến trong tác phẩm: Quán gò đi lên của tác giả này. Nếu nói ngay thời điểm xuất hiện, quán ăn và tác phẩm của nhà văn đều có sức hút nhất định với thực khách thì đến nay, dù có giảm, Đo Đo vẫn là điểm hẹn của những thực khách mê món miền Trung.
Thực đơn của quán khá phong phú. Nhóm bốn người nên chúng tôi quyết định gọi một gỏi mít, một hến xào, một cá nục cuốn và cá tràu (cá lóc, cá quả) nấu khế. Sau 10 phút, tất cả các món đều có trên bàn và khiến bạn òa lên ngạc nhiên vì đĩa rau muống non mướt được dọn kèm trong món cá nục hấp.
Thực đơn của quán Đo Đo khá phong phú, nhóm bốn người nên chúng tôi quyết định gọi một gỏi mít, một hến xào, một cá nục cuốn và cá tràu (cá lóc, cá quả) nấu khế. Sau 10 phút, tất cả các món đều có trên bạn và khiến My òa lên ngạc nhiên vì đĩa rau muống non mướt được dọn kèm trong món cá nục hấp.
Bạn kể ngoài quê cô (Quảng Ngãi), loại rau ngon nhất để cuốn cùng bánh tráng mỏng, thịt hay cá không phải rau thơm, xà lách mà là rau muống. "Cứ chiều chiều, lại có một cô quẩy gánh đi bán bánh tráng mỏng và rau muống. Ai muốn ăn thì gọi vào. Nhưng thường, người ta thích rau muống nhà mình tự trồng hơn", bạn nói.
My kể ngoài quê cô (Quảng Ngãi), loại rau ngon nhất để cuốn cùng bánh tráng mỏng, thịt hay cá không phải mà là rau muống. Cứ chiều chiều, lại có một cô quẩy gánh đi bán bánh tráng mỏng và rau muống. Ai muốn ăn thì gọi vào. Nhưng thường, người ta thích rau muống nhà mình tự trồng hơn, My kể.
Rồi bạn nhanh nhảu "thị phạm" cách cuốn cá nục hấp "chuẩn người Trung". Cô lấy một miếng bánh tráng mỏng, nhón ít rau muống, cọng ngò, thêm tý bánh tráng nướng, miếng cá nục hấp, cuốn lại, rồi chấm cùng nước mắm. Khi ăn, vị tươi thanh của rau muống, giòn thơm của bánh tráng nướng, béo mềm của cá hấp, cay nhẹ của ngò rí hòa quyện vào nhau, thú vị hơn nhiều so với cách cuốn không thêm bánh tráng nướng.
Hến
Cá nục hấp cuốn bánh tráng đã hấp dẫn, hến xào xúc bánh tráng còn nhận được nhiều cái gật đầu hơn của các thành viên trong nhóm. Hến tươi, được xử lý khá kỹ nên không còn mùi đặc trưng lại được kết hợp với khế chua, khi ăn có đủ vị chua, cay, mặn, thơm.
n
Những con hến đủ vị ấy kết hợp hoàn hảo cùng miếng bánh tráng nướng thơm giòn, vừa vui tai, vừa ngon miệng.
Lẩu cá tràu nấu khế là món chúng tôi dùng để kết bữa trưa hôm ấy. Gọi là lẩu nhưng tất cả thành phần món ăn gồm cá tràu, các loại rau được cho hẳn vào nồi, mang lên cho khách nên món ăn tạo cảm giác giống canh hơn.
Lẩu cá tràu nấu khế là món chúng tôi dùng để "kết" bữa trưa hôm ấy. Gọi là lẩu nhưng tất cả thành phần món ăn gồm cá tràu, các loại rau được cho hẳn vào nồi, mang lên cho khách nên món ăn tạo cảm giác giống canh hơn. Lẩu cá tràu nấu khế có vị chua, thanh nhẹ, dễ ăn ít  ngấy. Quán Đo Đo, 10/14 Lương Hữu Khánh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM. Quán mở cửa từ 9-20g30 hàng ngày. Giá các món từ 25.000 đồng.

Bài, ảnh: An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI