Đến đảo Sardinia tuyệt đẹp, du khách bị phạt 3.000 USD vì lấy cát làm quà lưu niệm

10/08/2018 - 15:30

PNO - Hòn đảo tuyệt đẹp Sardinia từ lâu đã là một địa điểm du lịch nổi tiếng nhờ bãi cát trải dài. Nhưng nếu nghĩ đến việc đem một ít cát về làm kỷ niệm, bạn nên suy nghĩ lại.

Theo tờ báo địa phương L'Unione Sarda, tuần này, một du khách Anh đã bị phạt hơn 1.000 USD vì lấy cát từ bãi biển gần thành phố Olbia mang về nhà.

Du khách được cảnh báo rằng họ có thể bị phạt từ 580-3.480 USD nếu lấy cát, sỏi hoặc vỏ sò từ các bãi biển của Sardinia.

Den dao Sardinia tuyet dep, du khach bi phat 3.000 USD vi lay cat lam qua luu niem
Sardinia nổi tiếng với bờ cát dài và bãi biển xanh trong tuyệt đẹp.

“Vẻ đẹp không thể bị lấy đi”

Khách du lịch có thể không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của việc “lấy cắp” cát khi họ đổ đầy chai hoặc túi nhựa và mang về nhà.

Nhưng trong những năm gần đây, các nhà chức trách ở Sardinia phát hiện khá nhiều vụ việc lấy cắp cát, và đang có gắng nhấn mạnh những hậu quả của hành vi này.

Đại sứ quán Đức tại Rome đăng cảnh báo trên Facebook cho công dân nước này, giải thích rằng hành động đó gây ra "thiệt hại đáng kể” đến khu vực.

Tất cả bãi biển đều có biển cảnh báo rõ ràng rằng những hành vi phạm tội sẽ không được dung thứ.

Den dao Sardinia tuyet dep, du khach bi phat 3.000 USD vi lay cat lam qua luu niem
 

Những vụ “trộm cát” thường bị phát hiện ở sân bay, khi hành lý chứa cát đi qua máy quét.

Trang Facebook địa phương, "Sardegna Rubata e Depredata" (-tạm dịch "Sardinia, trộm và cướp bóc") liên tục đưa ra nhiều chiến dịch chống lại hành vi đánh cắp tài nguyên từ bãi biển Sardinia. Trang web do nhóm thanh tra an ninh từ các sân bay của Sardinia lập nên.

Trang web ghi: “Trong suốt 20 năm hoạt động gần đây, chúng tôi đã thu giữ hàng chục tấn vật liệu... Mỗi năm, cứ tới cuối mùa hè là chúng tôi phải tìm cách đưa mọi thứ trở lại nơi xuất xứ".

Quản trị viên bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của nạn trộm cát: "Nếu bạn lấy đi dù chỉ một chai cát để kỷ niệm ngày nghỉ, kết quả từ công việc hàng triệu năm của thiên nhiên đều trở nên vô ích".

"Vì vậy, nếu bạn đến Sardinia, hãy chụp ảnh, quan sát khung cảnh tráng lệ, lắng nghe âm thanh, ngửi mùi hương của thiên nhiên, giữ những kỷ niệm trong tâm trí bạn, nhưng đừng lấy đi bất kỳ thứ gì vì nó không phải của riêng bạn, mà thuộc về mọi người".

Den dao Sardinia tuyet dep, du khach bi phat 3.000 USD vi lay cat lam qua luu niem
Vẻ đẹp huyền của của hòn đảo đảo Budelli buổi sớm.

Tôn trọng thiên nhiên

Trên đảo Budelli của Sardinin, La Spiaggia Rosa, một bãi biển xinh đẹp có màu hồng nhờ các vi sinh vật bản địa, đã được khoanh vùng bảo tồn kể từ những năm 1990 nhằm tránh suy thoái do du lịch gây nên.

Cư dân duy nhất của Budelli, Mauro Morandi thường xuyên đăng những bức ảnh của hòn đảo lên tài khoản Instagram của mình. Ông đã nói chuyện với CNN Travel về việc bảo vệ các bãi biển trên đảo.

Theo Morandi, cho du khách thấy vẻ đẹp của những bãi biển là biện pháp góp phần bảo vệ chúng: "Tôi rất hài lòng với công việc của mình, bởi vì tôi nghĩ nó có thể giúp mọi người đánh giá cao vẻ đẹp, từ đó tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên".

Den dao Sardinia tuyet dep, du khach bi phat 3.000 USD vi lay cat lam qua luu niem
Kể từ năm 1989, ông Mauro Morandi đã đến Budelli và dần trở thành người bảo vệ duy nhất trên hòn đảo màu hồng xinh đẹp này.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI