Đến cù lao Chàm ăn hải sản, ngắm san hô

15/05/2016 - 06:20

PNO - Dân du lịch “biết” nhiều đến cù lao Chàm vào năm 2009 khi UNESCO công nhận nơi đây là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Den cu lao Cham an hai san, ngam san ho
Ngắm san hô ở cù lao Chàm

Từ Đà Nẵng, đi xe khoảng 30km đến cảng Cửa Đại. Từ đây tôi chọn phương tiện ca nô để đến cù lao Chàm cho nhanh (khoảng 20 phút). Nếu thích ngắm biển và hưởng gió lành, sống chậm chút, bạn có thể đi tàu gỗ.

Dân du lịch “biết” nhiều đến cù lao Chàm vào năm 2009 khi UNESCO công nhận nơi đây là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Khi đó, chủ yếu là dân phượt thuê thuyền chài để ra đảo. Đến năm 2013, cù lao Chàm mới được quy hoạch và đưa vào tour tuyến, phát triển phương tiện thuyền tàu quy củ. Có khá nhiều ca nô và vài chiếc tàu gỗ của khoảng 30 đơn vị kinh doanh tại đây, nhưng không có cảnh chèo kéo khách mà khá trật tự.

Mỗi ca nô khi khởi hành sẽ được cảnh sát biển kiểm tra số lượng khách và du khách bắt buộc phải mặc áo phao. Ngồi trên ca nô chạy khoảng 10 phút, bạn sẽ thấy xa xa là những hòn đảo nhỏ chênh vênh. Đến gần chân đảo sẽ hiện ra cảnh rừng nguyên sinh xanh rì trên những triền núi cùng với con đường chạy ngoằn ngoèo; bên dưới là bãi cát trắng muốt cùng hàng dừa xanh tạo nên một cảnh quan thơ mộng.

Den cu lao Cham an hai san, ngam san ho

Cù lao Chàm thuộc xã đảo Tân Hiệp, TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam), là một cụm gồm tám hòn đảo lớn, nhỏ khác nhau, gồm: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Lá, Hòn Ông, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con, và Hòn Tai. Trong đó, Hòn Lao là hòn chính, lớn nhất, có dân sinh sống. Các hòn còn lại không có người ở. Nổi tiếng với hệ sinh thái biển nên hải sản ở cù lao Chàm cực kỳ ngon. Ngay khi đặt chân lên Bãi Làng của Hòn Lao là cảnh chợ hải sản tươi với đủ loại đặc sản như cua mặt trăng, mực nang, hải sâm, ốc hương, nhum, cua đá… Thường, hải sản tươi được đóng thùng, bán cho khách mang về đất liền, hoặc du khách có thể mua rồi nhờ nhà hàng chế biến theo yêu cầu. Trung tâm Hòn Lao còn có nhiều hàng quán bán hải sản chế biến đơn giản phục vụ tại chỗ. Giá khá rẻ: nhum nướng chỉ từ 30.000 - 50.000đ/ con, tôm tích 350.000đ/kg, mực nang 250.000đ/kg… Đảo không có khách sạn cao tầng, cũng không có những thiết bị công nghệ hiện đại, nhưng chính những “điểm yếu” này lại là lợi thế khi nhiều du khách muốn tìm về sự an nhiên đúng nghĩa trong những homestay thân thiện và gần gũi.

Khi no nê với hải sản, bạn có thể tham quan khu bảo tồn sinh thái của đảo để tận mắt chứng kiến sự đa dạng của các loài cá, rùa, bào ngư, cua đá… Bạn không được mang túi ni lông lên đảo để tránh việc rùa biển ăn phải, sẽ chết.

Ngôi chùa cổ Hải Tạng trên đảo có sức hút đặc biệt với du khách. Chùa không có nhà sư, cũng không có chú tiểu mà do ông Lê Mai và bà Lý Thị Thanh chủ trì. Họ chuyên đi hái những cây thuốc mọc trên vách núi về chế biến thuốc Nam. Nếu sau khi rời chùa bạn vẫn chưa cảm thấy ngắm đủ toàn cảnh đảo thì có thể thuê xe ôm chở vòng đảo khoảng 45 phút, giá 100.000đ; lên núi khoảng 200.000đ. Trên triền núi, bạn sẽ bắt gặp những cây ngô đồng mọc rợp trời, đẹp nhất vào tháng Sáu - khi ngô đồng ra hoa. Sau đó, bạn có thể ra Hòn Chồng để tắm biển sạch, vào nhà hàng Chàm tiếp tục ăn hải sản với giá cực rẻ.

Den cu lao Cham an hai san, ngam san ho
Hải sản tươi ngon ở cù lao Chàm

Thú vị nhất, bạn nên thử tour đi bộ dưới đáy biển để ngắm hàng trăm loài san hô và động vật thủy sinh cùng nhiều loài cá sặc sỡ. Đáy biển cũng đã được quy hoạch thành khu tham quan với hành lang di chuyển trật tự. Ở đó, bạn có thể cho cá ăn, tận mắt ngắm và tận tay sờ san hô. Giá tour đi bộ là 950.000đ/người.

Do khí hậu đặc thù ở cù lao Chàm nên thời điểm du lịch tốt nhất là từ tháng 4-9.

Để tham quan trọn gói, bạn có thể liên hệ Công ty du lịch Đảo Chàm: 153 Nguyễn Duy Hiệu, TP. Hội An.

Anh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI