Để phụ nữ thoát nghèo, cần nhiều giải pháp linh hoạt

13/08/2016 - 16:57

PNO - Dù quận 7, TP.HCM đang ngày càng phát triển, nhưng hộ nghèo, cận nghèo vẫn chiếm tỷ lệ không nhỏ. Cùng với các cấp chính quyền, Hội LHPN quận 7 đã có nhiều hoạt động góp phần hỗ trợ phụ nữ (PN) cải thiện cuộc sống.

Chúng tôi đã trao đổi với bà Huỳnh Nguyệt Ánh, Chủ tịch Hội LHPN quận 7 về vấn đề này.

* Phóng viên: Theo bà, đâu là nguyên nhân khiến nhiều hộ gia đình vẫn chưa thoát nghèo?

Bà Huỳnh Nguyệt Ánh: Theo khảo sát mới nhất, quận 7 còn 2.190 hộ nghèo (theo tiêu chí nghèo đa chiều: giáo dục - đào tạo, y tế, việc làm - bảo hiểm xã hội, điều kiện sống, tiếp cận thông tin) và 1.135 hộ cận nghèo. Trong tổng số 279 hộ nghèo có thu nhập từ 16 triệu đồng/người/ năm trở xuống, có 32 hộ do PN đơn thân làm chủ hộ. Đa số các hộ nghèo là hộ toàn người già, trẻ nhỏ hoặc chỉ một thành viên là lao động chính; có trường hợp PN là trụ cột nhưng lại mắc bệnh nan y, thu nhập không ổn định. Ngoài ra, vẫn còn số ít người trong độ tuổi lao động nhưng không có ý thức vươn lên, lười lao động, chỉ trông chờ vào chính sách trợ cấp của Nhà nước.

De phu nu thoat ngheo, can nhieu giai phap linh hoat
Lễ phát vay nguồn vốn hỗ trợ PN phát triển kinh tế của Hội LHPN quận 7 Mô hình cửa hàng liên kết của Hội PN và Co.opmart giúp PN phát triển kinh tế

* Thời gian qua, Quận Hội đã có những chương trình gì nhằm hỗ trợ PN thoát nghèo bền vững?

- Hội có nhiều phương án như: giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, phát vay vốn… để hỗ trợ PN phát triển kinh tế, ổn định đời sống; phối hợp các ban ngành chăm lo, trợ giúp vật chất, tinh thần cho các gia đình khó khăn. Qua khảo sát nhu cầu chị em, hàng năm Hội giới thiệu từ 50- 70 lao động nữ có việc làm ổn định: giúp việc nhà, giữ trẻ, chăm sóc người già, đưa rước học sinh.

Trong 5 năm qua, Hội giới thiệu 1.600 lượt PN làm các ngành nghề thủ công như may áo gối, xâu cườm, thêu tranh, đan len, làm hàng bao bì; thành lập và duy trì hoạt động 20 tổ, nhóm liên kết, tổ hợp tác sản xuất, gia công đa dạng với 266 thành viên. Tuy nhiên, không phải cứ trao “cần câu cơm” là có thể giải quyết thoát nghèo cho các gia đình. Có một số hộ đông thành viên nhưng chỉ một người có thể lao động nên thu nhập của họ không đủ chi cho các khoản sinh hoạt, phát sinh trong cuộc sống, do vậy họ chưa thể thoát nghèo.

* Việc phối hợp với các cấp chính quyền thực hiện chương trình giảm nghèo được triển khai ra sao?

- Trước mắt, Hội ưu tiên hỗ trợ 32 hộ gia đình do HV, PN đơn thân làm chủ hộ thoát nghèo. Hội sẽ tập trung rà soát, khoanh vùng, phân loại hộ nghèo theo từng nguyên nhân để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, thiết thực với từng nhóm đối tượng. Với gia đình có HV, PN là lao động chính, tùy điều kiện, sức khỏe, Hội sẽ giới thiệu thêm các công việc thời vụ, theo giờ để tăng thu nhập. Nếu trong nhà có người già, trẻ em, Hội xác định phải đảm bảo các đối tượng hưởng đầy đủ, kịp thời các khoản trợ cấp theo đúng quy định, chế độ; vận động chăm lo học bổng, có thể xin miễn giảm học phí nếu thuộc diện thụ hưởng…

Với các trường hợp HV, PN cần vốn làm ăn, buôn bán, Hội sẽ khảo sát nhu cầu kinh doanh, khả năng hoàn vốn, đồng thời phối hợp với các đơn vị cho vay vốn hỗ trợ kiến thức, kỹ năng để chị em sử dụng đồng vốn hiệu quả, tăng thu nhập.

Với đối tượng trong tuổi lao động nhưng chưa có việc làm, các cấp Hội cơ sở được phân công xuống tận hộ gia đình tìm hiểu về nhu cầu, nguyện vọng, năng lực để định hướng, giới thiệu công việc phù hợp. Riêng đối tượng lười lao động, thiếu ý chí vươn lên trong cuộc sống, Hội vừa chú trọng tuyên truyền, vận động PN phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng an phận, trông chờ, ỷ lại; vừa gợi mở hướng đi, giúp họ lựa chọn công việc phù hợp để mưu sinh.

Ngoài ra, Hội tiếp tục tăng cường, mở rộng các “kênh” thông tin việc làm, kết nối nhiều xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn để kịp thời đáp ứng nhu cầu việc làm cho chị em; duy trì, thúc đẩy các mô hình tiết kiệm, quỹ Hội… hỗ trợ vay vốn, xây dựng nhà tình thương, sửa chữa, chống dột nhà, cấp thẻ bảo hiểm y tế, học bổng… cho các hộ nghèo, cận nghèo; vận động, khuyến khích người dân tích cực lao động, tiết kiệm trong chi tiêu để hỗ trợ nâng mức sống và điều kiện sống của hộ nghèo. Bên cạnh đó, rất cần sự giúp sức, phối hợp chặt chẽ, linh hoạt giữa các ban ngành, đoàn thể.

Việt Phương (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI