Đề phòng trộm, cắp những ngày cuối năm

19/01/2023 - 06:09

PNO - Những ngày cuối năm luôn là thời điểm để tội phạm trộm cắp ở TP Hồ Chí Minh gia tăng hoạt động. Năm nay, với những khó khăn của nền kinh tế, tội phạm được dự báo sẽ phức tạp hơn.

Trộm cắp gia tăng dịp cuối năm

Một ngày cuối tháng 10/2022, khi đến Công ty TNHH Giá Kho làm việc, chị Nguyễn Phụng Hiền phát hiện cửa đã bị bẻ khóa. Hậu quả là kho chứa hàng đã bị mất 36 điện thoại iPhone và 2 máy tính xách tay với giá trị tài sản ước gần 800 triệu đồng.

Vụ việc được trình báo ngay cho Công an quận Bình Thạnh. Ngay lập tức, công an đã khoanh vùng và bắt giữ Nguyễn Tấn Nhật, 21 tuổi, ngụ quận Gò Vấp. Nhật khai: rạng sáng 27/10, khi chạy xe ngang qua hẻm 47 Bùi Đình Túy (Phường 24, quận Bình Thạnh), thấy kho hàng của Công ty TNHH Giá Kho đóng cửa, không có người trông coi nên y đã bẻ khóa vào trộm tài sản.

Công an TP Hồ Chí Minh ra quân trấn áp tội phạm dịp cuối năm
Công an TP Hồ Chí Minh ra quân trấn áp tội phạm dịp cuối năm

 Thực tế cho thấy, cuối năm là thời điểm tội phạm trộm cắp ở TP Hồ Chí Minh gia tăng hoạt động. Đối tượng chúng nhắm đến thường là nhà dân, công ty, kho hàng có nhiều tài sản giá trị nhưng vắng người trông coi. Chúng thường ra tay vào ban đêm. Mới đây, một gia đình ở đường Liên ấp 2 - 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh đã bị trộm “ghé thăm” lấy đi xe SH khi chủ nhà đang ngủ say.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh - cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, công an thành phố đã kéo giảm 5% số vụ phạm tội về trật tự xã hội, đồng thời triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy… Nhưng ông cũng nhận định: “Thời gian tới, tình hình thị trường tài chính, tiền tệ còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Khó khăn trong hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp do thiếu đơn hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng, lãi suất tăng… sẽ tác động đến trật tự xã hội. Theo quy luật, thời điểm cuối năm, tội phạm sẽ gia tăng hoạt động, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Do đó, công tác đảm bảo an ninh, trật tự những tháng cuối năm đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn”.

Làm sao chống trộm, cắp dịp tết?

Thiếu tướng Lê Hồng Nam cho hay, để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội dịp cuối năm, Công an TP Hồ Chí Minh sẽ mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm từ ngày 15/11/2022 đến 5/2/2023. Cao điểm sẽ tập trung trấn áp các loại tội phạm về xâm hại tài sản, trong đó, tập trung vào tội phạm cướp giật, lừa đảo công nghệ cao…

Trộm lẻn vào nhà dân ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh
Trộm lẻn vào nhà dân ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh- Ảnh chụp qua camera.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu yêu cầu, trong cao điểm lần này, công an cần tập trung tấn công, trấn áp vào nhóm tội phạm có tổ chức, xâm phạm sở hữu. 

Ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ an toàn I.S.P. - cho biết, nhiều năm làm công tác bảo vệ tài sản ở các mục tiêu quan trọng trong dịp Tết, ông nhận thấy, thời điểm cuối năm, các đối tượng trộm chuyên nghiệp thường nhắm vào các khu biệt thự, các nhà dân đi du lịch Tết. Chúng nghiên cứu rất kỹ địa hình, địa thế trước khi gây án. 

Thủ đoạn khác là bọn trộm cắp thường giả làm nhân viên của các công ty dọn nhà. Phát hiện chủ nhà đi vắng, chúng sẽ mang xe tải đến “dọn nhà” một cách công khai. 

Để phòng trộm cắp, bảo đảm an toàn tài sản, nếu người dân rời khỏi nhà lâu ngày thì nên lắp đặt hệ thống camera quan sát từ xa. Ngoài ra, người dân cũng nên cảnh giác cao độ với các trường hợp “dọn nhà” trong dịp Tết. Nếu thấy dọn nhà mà không có chủ thì nên gọi điện báo cho chủ biết hoặc gọi cho công an để họ kiểm tra kịp thời. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu