“Dậy thì, đáng yêu, không đáng sợ” và hành trình bố mẹ làm bạn cùng con

22/04/2021 - 19:29

PNO - Đây là thông điệp yêu thương mà tác giả sách Lê Lan Anh gửi đến độc giả và các em nhỏ khi nói về tuổi dậy thì.

Trong khuôn khổ hội sách Xuyên Việt chào mừng ngày sách Việt Nam năm 2021, chị Lê Lan Anh (bút danh Ann Lee), tác giả quyển sách Bí quyết thương lượng cho tuổi dậy thì đã có buổi trò chuyện xoay quanh vấn đề tuổi dậy thì, nhằm giúp phụ huynh và các em nhỏ đang trong quá trình dậy thì “gỡ rối” chuyện khó nói, để thấu hiểu lẫn nhau.

Buổi trò chuyện cùng các bạn trẻ về thông điệp Dậy thì, đáng yeu, không đáng sợ được các bạn trẻ và các bậc phụ huynhkhá quan tâm
Buổi trò chuyện cùng các bạn trẻ về thông điệp "Dậy thì, đáng yêu, không đáng sợ" được các bạn trẻ và phụ huynh rất quan tâm

Theo tác giả, đời người có một nghề thật khó, đó là "nghề" làm bố mẹ. Đó là công việc các bậc bố mẹ cam kết sẽ làm suốt đời với sự tận tụy cao nhất mà không được hưởng một đồng lương nào. Đã vậy, công việc ấy lại còn có những thử thách vô cùng khó khăn và mệt mỏi.

Thế nhưng, làm con cái cũng là một việc không hề dễ dàng, nhất là khi muốn đạt được mục tiêu trở thành con ngoan trong mắt bố mẹ mà vẫn không cảm thấy bản thân bị đè nén khổ sở.

Nhiều phụ huynh than thở, khi bước vào tuổi dậy thì, con họ như trở thành một người khác, một người hoàn toàn xa lạ và tự xây một bức tường dày ngăn cách với gia đình. Những cuộc trò chuyện không còn nữa, bố mẹ và con cái giao tiếp bằng cách gào lên với nhau.

Những vấn đề về tâm sinh lý, những thay đổi của cơ thể đến tâm thế của các em nhỏ khi bước vào tuổi dậy thì thật khó nói. Nhưng qua buổi giao lưu với tác giả Lan Anh, những câu chuyện trước đây phải dè dặt nói với nhau lại trở nên “dễ thở” khi được nói, được trao đổi và được “gỡ rối” những điều tế nhị đó một cách thú vị, gần gũi và thiết thực.

s
Tác giả Lê Lan Anh, chia sẻ: “Tôi là một người mẹ điển hình phổ biến và hai con tôi là hai bạn trẻ phổ biến như hàng triệu bạn nhỏ khác. Từ khi các con ra đời, tôi đã biết rằng quá trình chăm sóc con lớn lên, trưởng thành là một hành trình với vô số kinh nghiệm, trải nghiệm cần được ghi lại, không phải để sau này làm kỷ niệm mà là để chia sẻ với những bà mẹ, những bạn trẻ khác”.

Theo tác giả Lan Anh, những thay đổi về hình vóc, dáng nét dễ nhận thấy bao nhiêu thì những biến đổi trong tính cách của các trẻ dậy thì lại khó đoán bấy nhiêu. “Trong giai đoạn này, các con có thể có những hành vi và ứng xử chưa đúng, chưa tốt nhưng không phải là một đứa trẻ hư hỏng. Ở tuổi dậy thì, không phải lúc nào hành động cũng diễn tả đúng bản chất. Vì thế, khi xảy ra mâu thuẫn, các bé cần kiểm soát cảm xúc và thương lượng cùng bố mẹ. Đây là cách để ba mẹ, thầy cô và các con tìm được tiếng nói chung, hóa giải những bất đồng khiến nảy sinh tranh cãi”, tác giả Lê Lan Anh tiếp lời.

Tại buổi giao lưu, tác giả này cũng chỉ ra nhiều điểm sai sót của bố mẹ khi “ít quan tâm hơn” đối với chuyện dậy thì của các bé trai. Một vài người đã nói “Bọn con trai, cứ mặc kệ chúng tộc ngộc rồi cũng sẽ thành đàn ông cả thôi…”. Nhưng theo nhiều chuyên gia, thì khi con mình bắt đầu tuổi “teen”, dù là nam hay nữ đều phải được các ba mẹ đặc biệt quan tâm, tìm hiểu tâm tư của con và phải tâm sự về những tâm tư đó một cách tế nhị.

Cuốn sách Bí quyết thương lượng cho tuổi dậy thì của tác giả Lê Lan Anh không dừng lại ở những mẩu chuyện kể dành cho cha mẹ mà còn có nhiều thông tin giúp độc giả tuổi dậy thì hiểu thơn về cách chăm sóc sức khỏe tâm sinh lý cho chính mình ở thời điểm "chuyển giao" quan trọng của cuộc đời.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI