Đau vùng kín nhưng giấu bố mẹ, bé trai phải cắt 1 bên tinh hoàn

26/05/2021 - 16:17

PNO - Bị đau vùng kín nhưng giấu bố mẹ, một bé trai 12 tuổi phải cắt 1 bên tinh hoàn vì hoại tử.

 

Bé trai 12 tuổi phải cắt 1 bên tinh hoàn vì nhập viện quá trễ
Bé trai 12 tuổi phải cắt 1 bên tinh hoàn vì nhập viện quá trễ

Chiều 26/5, PGS. TS Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân nam L.D.T. (12 tuổi) ở Hà Nội đến khám vì đau tinh hoàn.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết em T. đã bị đau tinh hoàn 2 ngày nhưng vì ngại nên giấu bố mẹ. Chỉ đến khi không chịu đựng được nữa em T. mới nói và được bố mẹ đưa đi khám.

Tại bệnh viện, sau khi được siêu âm, T. được chẩn đoán xoắn tinh hoàn ngày thứ 2. Trong quá trình mổ các bác sĩ phát hiện toàn bộ tinh hoàn trái của bé đã tím đen, hoại tử do xoắn và không có khả năng bảo tồn.

Các bác sĩ đã phải cắt toàn bộ tinh hoàn trái hoại tử, cố định tinh hoàn bên phải để hạn chế nguy cơ xoắn. Hiện tại, sau phẫu thuật tình trạng người bệnh ổn định, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị, dự kiến ra viện trong 1 đến 2 ngày tới.

Theo PGS.TS. Nguyễn Quang, xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp, chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90% thường gặp ở lứa tuổi từ 13 đến 21.

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di động quá mức quanh thừng tinh dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu. Hậu quả dẫn đến tắc mạch máu cấp tính nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn.

Đây là một cấp cứu nam học cần được điều trị phẫu thuật cấp cứu sớm, đặc biệt trong 6 giờ đầu. PGS.TS Nguyễn Quang cho biết, triệu chứng của xoắn tinh hoàn thường các bệnh nhân bị đánh thức trong giấc ngủ bởi một cơn đau nhói ở bìu, bệnh nhân nhớ rõ thời điểm đau.

Bác sĩ Trung tâm Nam học khuyến cáo, tất cả các nam giới cần đi khám ngay khi có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu. Đặc biệt với các bé trai, bố mẹ cần dặn dò các em những bất thường để phát hiện, chẩn đoán và xử trí kịp thời tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI