Đấu tranh tới khi Trung Quốc rút giàn khoan

20/05/2014 - 22:59

PNO - PN - Ngày 20/5, trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam kiên quyết đấu tranh yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) ra...

edf40wrjww2tblPage:Content

PV: Phó Thủ tướng có thể nói rõ hơn về việc Thủ tướng sẽ tham dự Diễn đàn Hội nghị Kinh tế thế giới Đông Á 2014 diễn ra tại Philippines ngày 21/5?

- Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Cuộc đấu tranh trên Biển Đông đang diễn biến rất phức tạp. Quan điểm của ta là Trung Quốc phải rút toàn bộ giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vị trí đó vì đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Chúng ta cương quyết đấu tranh. Hội nghị ngày 21/5 là hội nghị liên quan tới vấn đề kinh tế thế giới nhưng nếu tình hình phức tạp, ảnh hưởng tới kinh tế thì đương nhiên chủ đề trao đổi cũng sẽ có sự thay đổi, bổ sung.

* Thời gian qua, các đoàn ngoại giao của Việt Nam và Trung Quốc liên tiếp có những cuộc tiếp xúc, làm việc, kết quả thế nào, thưa Phó Thủ tướng?

- Chúng ta vẫn tiếp tục các biện pháp đấu tranh ngoại giao mà một trong những biện pháp chủ yếu là tiếp xúc trực tiếp với Trung Quốc. Đến nay, đã có khoảng 20 cuộc như vậy. Ta cương quyết đấu tranh đòi phía Trung Quốc phải rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực. Đó là lập trường của chúng ta. Về phía Trung Quốc, họ vẫn duy trì giàn khoan và ngày càng tăng cường thêm số lượng tàu hộ tống tại khu vực này, cho thấy họ vẫn ngoan cố không chịu rút.

* Những động thái tiếp theo của chúng ta sẽ là gì?

- Chúng ta đã thể hiện rõ quan điểm của mình qua bài phát biểu của Thủ tướng và sáng nay là bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7 của Chủ tịch Quốc hội. Tất cả đều nói rõ chúng ta kiên quyết đấu tranh và thực hiện các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền của ta.

* Có thông tin Trung Quốc sẽ rút một số thỏa thuận với phía Việt Nam, phản ứng của chúng ta ra sao, thưa Phó Thủ tướng?

- Chưa có việc rút thỏa thuận nào cả vì quan hệ giữa chúng ta với Trung Quốc là quan hệ phát triển giữa hai quốc gia và nhân dân hai nước, nên chúng ta vẫn phải tiếp tục phát triển mối quan hệ này. Còn việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền là việc phải làm, tuyệt đối không để nước khác xâm phạm quyền chủ quyền của chúng ta.

 P. Mai (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI