Đâu thể hời hợt chuyện chủ quyền quốc gia

07/07/2023 - 10:24

PNO - Thông tin bộ phim Barbie bị Hội đồng duyệt phim quốc gia cấm phát hành vì chứa bản đồ có hình “đường lưỡi bò” đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Barbie là phim ngoại thứ hai sau Uncharted (tựa tiếng Việt Thợ săn cổ vật) bị cơ quan chức năng thông báo rõ lý do cấm chiếu vào năm ngoái do liên quan bản đồ có hình đường lưỡi bò. Ở cả hai lần ra quyết định cấm, khán giả đều nhiệt liệt ủng hộ cơ quan kiểm duyệt. 

Quyết định cấm cửa những phim vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam như Barbie luôn được công chúng ủng hộ
Quyết định cấm cửa những phim vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam như Barbie luôn được công chúng ủng hộ

Sau vụ để bộ phim hoạt hình Abominable (tựa tiếng Việt Everest: Người tuyết bé nhỏ) có hình “đường lưỡi bò” lọt ra rạp và bị khán giả phát hiện, hội đồng kiểm duyệt đã cho thấy sự cẩn trọng hơn trong quá trình làm việc. Nhờ vậy đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn những bộ phim có vi phạm tinh vi, không để công chúng thất vọng với nhiệm vụ “gác cửa” văn hóa nữa. Không chỉ phim rạp, một số phim chiếu mạng cũng bị cơ quan chức năng tuýt còi, yêu cầu gỡ khỏi Netflix Việt Nam với lý do vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam như phim Pine gap, Madam secretary, Put your head on my shoulder.

Ý thức về chủ quyền quốc gia của khán giả cũng ngày càng nâng cao khi rất nhiều lời bình luận trên mạng thể hiện sự đồng lòng tẩy chay những bộ phim nước ngoài cố tình cài cắm bản đồ có hình “đường lưỡi bò”. Khán giả rất nhạy cảm và đã phát hiện những phim bộ chiếu trực tuyến vi phạm. Chẳng hạn phim Nhất sinh nhất thế (Một đời một kiếp), khi phát sóng trên nền tảng iQiyi Việt Nam, có một phân đoạn cho thấy hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trên bản đồ của nhân vật dù chỉ lấp ló ở góc. Các fanpage lớn nhỏ tại Việt Nam quyết định ngưng đăng thông tin ủng hộ bộ phim và đông đảo khán giả cho biết sẽ không tiếp tục xem phim nữa. Hay phim Em là thành trì doanh lũy của anh, trong tập 15 có hình “đường lưỡi bò” cũng bị khán giả phát hiện và để lại nhiều bình luận bức xúc.

Khán giả đã trở thành những người “gác cửa” đầy trách nhiệm. Ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia này của công chúng cũng được thấy trong trường hợp mới đây, cộng đồng mạng phát hiện đơn vị tổ chức đêm nhạc của Blackpink tại Việt Nam ủng hộ “đường lưỡi bò”. Vụ việc khiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải vào cuộc xác minh. 

Khán giả Việt có thể háo hức với những bộ phim “bom tấn” nước ngoài, hâm mộ những nhóm nhạc quốc tế nổi tiếng... nhưng sẽ không vì thế mà lơ là trước những ý đồ xâm phạm chủ quyền quốc gia được cố tình cài cắm. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI