Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc “Barbie” và đơn vị tổ chức show Blackpink ủng hộ “đường lưỡi bò”

06/07/2023 - 16:35

PNO - Quan điểm của Việt Nam về yêu sách đường 9 đoạn đã được nhấn mạnh nhiều lần, việc quảng bá các sản phẩm có liên quan là vi phạm pháp luật.

Tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 6/7, liên quan đến bộ phim Hollywood Barbie của nữ đạo diễn Greta Gerwig sẽ bị cấm chiếu tại Việt Nam do trong phim có chứa hình ảnh “đường lưỡi bò”; bà Phạm Thu Hằng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: 

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Quan điểm của Việt Nam về yêu sách đường 9 đoạn đã được nhấn mạnh nhiều lần, rõ ràng và nhất quán. Việc quảng bá các sản phẩm có sử dụng yêu sách đường chín đoạn là vi phạm pháp luật và không được chấp nhận. Vụ việc trên đã có thông tin xử lý của các cơ quan chức năng của Việt Nam theo đúng quy định pháp luật.

Về sự việc liên quan đến Barbie, sáng 3/7, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết cơ quan chức năng cấm chiếu tác phẩm vì có cảnh “đường lưỡi bò” do Trung Quốc vạch ra, đòi chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Cũng liên quan đến “đường lưỡi bò”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết sẽ xác minh thông tin công ty tổ chức concert Blackpink ủng hộ “đường lưỡi bò” và sẽ cung cấp thông tin khi có kết quả.

Trước đó, khán giả phát hiện trên website chính thức của iMe Entertainment Group - công ty mẹ của đơn vị tổ chức concert của Blackpink - đăng tải bản đồ có “đường lưỡi bò”. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông sau đó cho biết Bộ đã có văn bản yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn và các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ.

Vào chiều cùng ngày, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Âm nhạc IME (IME Vietnam) - đơn vị tổ chức show của Blackpink - chính thức lên tiếng xin lỗi trước hình ảnh được cho là ủng hộ “đường lưỡi bò”.

Đại diện IME Vietnam cho biết đã làm việc trực tiếp và gửi công văn giải trình lên Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cùng các bộ, ban ngành liên quan. 

Đơn vị này khẳng định website lan truyền hình ảnh “đường lưỡi bò” là website chung liên kết của các văn phòng khu vực tại châu Á, không phải là website chính thức của công ty Việt Nam. Ông Brian Chow, CEO IME cho biết hình ảnh bản đồ trên website không đại diện cho lãnh thổ quốc gia nào và công ty luôn ý thức được việc tôn trọng chủ quyền và văn hoá của tất cả các quốc gia nơi IME có mặt.

"IME Vietnam đã nhanh chóng rà soát và cam kết thay thế những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam. Mục tiêu của IME tại Việt Nam là mang đến cho người hâm mộ Việt Nam các chương trình và nghệ sĩ đỉnh cao của thế giới nên rất mong nhận được sự đón nhận và ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân Việt Nam. Một lần nữa, chúng  tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành nhất cho sự hiểu lầm đáng tiếc này", ông Brian Chow lên tiếng.

Trước đó, ngày 30/6, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Công ty IME tổ chức chương trình nghệ thuật Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023 vào ngày 29 và 30/7 tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

M.Tâm - Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI