Đạo diễn Vũ Thành Vinh ra mắt tự truyện về 'vi-rút lạ' khiến ông suýt mất mạng

19/11/2018 - 14:17

PNO - Hơn một năm sau sự việc bị 'vi-rút lạ' tấn công khiến ông suýt mất mạng gây xôn xao, NSƯT - đạo diễn Vũ Thành Vinh ra mắt cuốn sách 'Sự sống giá bao nhiêu?' về hành trình cận tử của mình.

Những ngày đầu tháng 9/2017, báo chí liên tục đưa tin NSƯT Vũ Thành Vinh nhập viện với "căn bệnh lạ" ở phổi. Chỉ vài ngày sau, bệnh diễn biến nhanh chóng, tiên liệu xấu đến tính mạng. Sau một thời gian chống chọi với bệnh tật, NSƯT Vũ Thành Vinh xuất viện. Hơn một năm sau, cuốn sách Sự sống giá bao nhiêu? được phát hành.

Cuốn Sự sống giá bao nhiêu? gồm 2 phần. Phần 1 kể về hành trình giành lại sự sống từ tay thần chết. Phần 2 kể về một phần cuộc đời của NSƯT Vũ Thành Vinh trong quá khứ và lòng biết ơn sự sống đã cưu mang anh trở lại.

Dao dien Vu Thanh Vinh ra mat tu truyen ve 'vi-rut la' khien ong suyt mat mang
Sự sống giá bao nhiêu? của NSƯT Vũ Thành Vinh do Nguyễn Hậu chấp bút.

Trong hơn 20 ngày từ khi nhập viện chỉ vì sốt đến phát hiện “virus lạ” tấn công phổi, rơi vào hôn mê, tích cực điều trị và may mắn thoát khỏi thần chết được tác giả kể lại chi tiết. Những câu chuyện tưởng chừng chỉ có trên phim ảnh, tình tiết ngỡ chỉ xảy ra trong kịch bản về cuộc đời một nhân vật nào đó bất hạnh, giờ vận vào trường hợp của đạo diễn Vũ Thành Vinh. Anh làm nhiều bộ phim, đạo diễn nhiều chương trình quy mô lớn thì giờ đây, anh bất lực khi cuộc đời mình phải giao cho những người khác “đạo diễn”.

Trong cuốn sách, NSƯT Vũ Thành Vinh kể về chuyến vào rừng trước thời điểm nhập viện 1 tháng. Anh đi tiền trạm ở rừng Nam Cát Tiên và một số rừng ở khu vực Tây Nguyên để chuẩn bị cho dự án phim ca nhạc Rừng xanh vẫy gọi. Đây được xem là manh mối duy nhất cho căn bệnh do “virus lạ” tấn công nhưng không rõ ràng. Vì ngoài chuyến đi rừng, NSƯT Vũ Thành Vinh còn làm việc liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, giờ giấc sinh hoạt không ổn định.

Những giờ phút giành giật sự sống tại Bệnh viện Chợ Rẫy ám ảnh trong lời kể của tác giả khi chốc chốc y tá lại đẩy một giường bệnh ra ngoài vì bệnh nhân đã chết. Mùi thuốc sát trùng oi nồng bám đến từng hạt cơm đưa vào miệng. Thứ ánh sáng tại phòng cấp cứu trắng toát khiến người bệnh chẳng thể phân biệt đang là đêm hay ngày. Và NSƯT Vũ Thành Vinh chìm vào hôn mê trong 3 ngày với trải nghiệm cận tử. Anh kể về ảo giác trong cơn đau, linh hồn và thể xác như tách rời nhau. Trong cơn mê man khi bị lôi vào cuộc chơi của những đám mây, NSƯT Vũ Thành Vinh gặp được gia đình nhỏ.

Dao dien Vu Thanh Vinh ra mat tu truyen ve 'vi-rut la' khien ong suyt mat mang
NSƯT Vũ Thành Vinh và gia đình

NSƯT Vũ Thành Vinh may mắn vì có gia đình, người thân, bạn bè bên cạnh trong giờ phút sinh tử. Vợ của anh, chị Thuỳ Nga là người được anh nhắc đến nhiều trong sách. Những quyết định gãy gọn, mạnh mẽ của một người phụ nữ luôn yêu thương gia đình bằng cái đầu lạnh phút chốc giúp chồng mình có cơ hội sống. NSƯT Vũ Thành Vinh kể vợ anh không khóc khi chồng nguy kịch, chỉ khóc khi hay tin anh đã được cứu sống.

“Người thân thay phiên chăm sóc tôi, nhưng tôi chỉ thật sự yên tâm khi có Thùy Nga ở bên. Dẫu tôi khó chịu và hay cáu gắt liên tục, Thuỳ Nga vẫn nhẫn nại chiều theo ý tôi. Nhiều đêm, em thức trắng chăm lo cho tôi. Những đêm tôi thức trắng, em cũng thức theo, trò chuyện để giúp tôi quên đi những cơn đau đớn, bứt rứt”, NSƯT Vũ Thành Vinh viết.

Trong cơn thập tử nhất sinh, gia đình luôn là điểm tựa tinh thần vững chãi để bệnh nhân có động lực vượt qua. Với NSƯT Vũ Thành Vinh, ngoài vợ, hai đứa con Vinh Khang và Thiên Kim là nguồn sống, động lực để anh chiến đấu với bệnh tật.

Dao dien Vu Thanh Vinh ra mat tu truyen ve 'vi-rut la' khien ong suyt mat mang
Cuốn sách ra mắt sau hơn 1 năm NSƯT Vũ Thành Vinh chống chọi với bệnh viêm phổi.

Sau khoảng thời gian tưởng chừng đã chia tay cõi tạm, NSƯT Vũ Thành Vinh khoẻ mạnh trở lại. Anh vẫn luôn ám ảnh câu nói của bác sĩ: “Nơi đây không có ngày và đêm, chỉ có sống và chết! Anh đã sống!”. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy sau đó thông tin về căn bệnh mà NSƯT Vũ Thành Vinh mắc phải. Đây không phải là căn bệnh lạ, viêm phổi do virus là trường hợp thường gặp, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận  từ 15 - 20 ca và 70 - 80% được cứu chữa khỏi.

NSƯT Vũ Thành Vinh được các bác sĩ thông báo đã hoàn toàn khoẻ mạnh nhưng trải nghiệm hơn 20 ngày nằm viện quá sức ám ảnh. Anh sắp xếp lại công việc, phân bổ thời gian và chú trọng hơn vào việc luyện tập sức khoẻ. Khi con người chạm ngưỡng cái chết, họ mới biết yêu quý cuộc sống, yêu quý hơi thở - thứ miễn phí nhưng vô giá với cơ thể.

“Cuộc sống đẹp quá, đẹp hơn tất cả mọi ngôn từ mà tôi có thể nghĩ ra và ca tụng. Tôi nhìn qua vợ đang say ngủ, tiếng thở của cô ấy đã đều đều, không còn in hằn nỗi âu lo. Tôi kéo lại chăn cho vợ. Ngắm vợ hóa ra có thể mang lại cảm giác sung sướng, dịu ngọt đến vậy. Tôi thì thầm: “Cảm ơn em, tình yêu của cuộc đời anh!”. Rồi tôi đẩy cửa bước ra hành lang, chậm rãi từng bước đi. Xin chào cuộc đời, tôi đã trở lại” (trích Sự sống giá bao nhiêu?).

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI