Đạo diễn- nhà sản xuất Mai Thu Huyền: Chưa xem "Kiều", đừng vội kết luận diễn viên đóng “nhạt”!

07/11/2020 - 07:00

PNO - Kể từ khi công bố, dự án phim điện ảnh "Kiều" đã nhận được sự quan tâm của khán giả lẫn truyền thông, bởi đây là bộ phim dựa theo tác phẩm "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du.

Mới đây, khi nhà sản xuất Kiều vừa công bố nữ diễn viên chính, Mỹ Duyên, người hóa thân Thúy Kiều trong phim, nhiều ý kiến trái chiều lập tức xuất hiện. Phụ nữ chủ nhật đã có cuộc trò chuyện chân tình với diễn viên Mai Thu Huyền, đạo diễn kiêm giám đốc sản xuất Kiều.

Thần tượng của tôi là mẹ

Phóng viên: Việc đối mặt với thất bại, điều tiếng có bao giờ làm chị thấy mình yếu đuối?

Đạo diễn - nhà sản xuất Mai Thu Huyền: Tôi rất thích câu “Thất bại là mẹ thành công” nên có thể khẳng định luôn, tôi không sợ thất bại hay điều tiếng. Khi mình đã nỗ lực hết sức bằng cả tâm huyết và sức lực thì có gì phải ân hận? Trong cuộc sống, chắc chắn sẽ có những việc không như ý muốn, tôi tuyệt đối không bỏ cuộc mà phải cố gắng hết sức để vượt qua, để có thể đứng vững. Cuộc đời mà, phải có đầy đủ “hỷ nộ ái ố”, mỗi thử thách đến là một lần mình được thử sức bền của bản thân.

* Chị có thần tượng hoặc lấy ai làm hình mẫu để học hỏi?

- Người mà tôi thần tượng nhất chính là mẹ tôi. Mẹ là một phụ nữ xinh đẹp, nhân hậu, đảm đang, quán xuyến mọi việc trong gia đình. Đặc biệt, mẹ luôn dành hết tình yêu thương cho chồng con. Từ nhỏ, tôi đã nhìn vào tấm gương của mẹ để noi theo.

* Làm đạo diễn nghĩa là phải đối mặt với những điều gì “không có trong kịch bản”?

- Hơn mười năm kinh nghiệm sản xuất khoảng 15 bộ phim điện ảnh và truyền hình khiến tôi quen với việc phải lo toan đủ thứ từ A đến Z. Trong dự án phim Kiều, tôi đảm nhiệm cả hai vai trò đạo diễn và giám đốc sản xuất nên áp lực còn cao hơn. Hai vị trí này hỗ trợ, bổ sung cho nhau nên mọi việc đều phải do mình quyết định. Tuy nhiên, do không bị lệ thuộc vào ai nên xét ở một góc độ nào đó, tôi lại được chủ động. 

* Gần đây, Tiệc trăng máu đã thu 45 tỷ đồng trong tuần đầu mở chiếu. Có vẻ như đầu tư vào phim Việt là đầu tư vào một thị trường màu mỡ?

- Tín hiệu đáng mừng là trong những năm gần đây, những phim Việt tử tế có cơ hội đạt doanh thu khá cao. Trước đây, doanh thu 100 tỷ hay 200 tỷ đồng cho phim Việt là… giấc mơ rất xa vời thì nay đã đạt được, chứng tỏ thị trường phim chiếu rạp khá tiềm năng nếu phim đạt chất lượng về cả nội dung và hình thức cũng như có một chiến lược truyền thông tốt. Do đó, hiện nay có khá nhiều đơn vị đầu tư vào lĩnh vực này. Năm nay, dịch COVID-19 ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình phim chiếu rạp nhưng rất mừng là hậu COVID-19 chúng ta đã thấy sự thắng lợi của Ròm và hiện tại là Tiệc trăng máu, giúp các nhà sản xuất an tâm hơn khi đưa phim ra thị trường.

Với Mai Thu Huyền, thất bại chẳng có gì đáng sợ
Với Mai Thu Huyền, thất bại chẳng có gì đáng sợ

* Chị sẽ chọn đề tài thế nào để làm phim? 

- Tôi không đặt tiêu chí nào cụ thể nhưng điều quan trọng nhất khiến tôi quyết định có đầu tư vào bộ phim đó hay không phụ thuộc chính vào cảm xúc lần đầu tiên của mình khi đọc kịch bản: có làm cho mình rung động không? Có đề cập đến một chủ đề hay hiện trạng nào đáng lưu tâm trong xã hội không? Có thông điệp và ý nghĩa gì để lưu lại trong tâm trí khán giả không?…

* Khi gặp khủng hoảng (ví dụ phim bị chê như Giấc mơ Mỹ), chị giải quyết thế nào? Có lúc nào chị muốn bỏ cuộc?

- Một tác phẩm nghệ thuật hay hay dở là do cảm nhận của mỗi người, có người này thích nhưng người kia thì không do họ không đồng cảm được với câu chuyện, với nhân vật. Tôi xác định đây là nghề “làm dâu trăm họ” nên rất khó chiều lòng được mọi người. Ví dụ như bộ phim Giấc mơ Mỹ mà bạn đề cập, khán giả trong nước không thấy gần gũi nên họ khó đồng cảm nhưng khi chúng tôi trình chiếu ở nước ngoài thì rất nhiều khán giả đã khóc vì xúc động với số phận của nhân vật. Họ nhìn thấy hình ảnh của mình trong đó. Những người xa xứ sẽ hiểu hơn cảm giác của cuộc sống xa quê hương mưu sinh. Nếu ai làm phim cũng chỉ vì một vài ý kiến bình phẩm mà nhụt chí rồi định bỏ nghề thì có lẽ là ta chưa dành đủ tình yêu và nhiệt huyết cho nó. 

* Vừa rồi, chị mới tìm được người đóng Kiều, vậy mà hình như Kiều sẽ chiếu trong tháng ba, liệu có quá gấp gáp?

- Thực ra, Kiều đang trong giai đoạn hậu kỳ rồi, sở dĩ bây giờ mới “tiết lộ” vai Kiều do diễn viên Mỹ Duyên đảm nhận chính là một sự đảm bảo an toàn cho Duyên không bị áp lực trong suốt quá trình quay. 

Tạo hình Kiều trong bộ phim cùng tên
Tạo hình Kiều trong bộ phim cùng tên

* Phim Kiều của chị có gì khác biệt? 

- Kịch bản phim điện ảnh Kiều do NSƯT Phi Tiến Sơn chắp bút sau nhiều lần tôi đặt hàng các tác giả khác viết không ưng ý. Và trước khi đưa vào sản xuất, kịch bản này cũng đã được tiến hành chỉnh sửa khoảng bảy lần sau khi nhận được ý kiến góp ý của các nhà chuyên môn. 

Bộ phim được làm theo thể loại cổ trang - fantasy, nên với phong cách này, ê-kíp không lệ thuộc vào thời gian, không gian cụ thể (không phải là dòng phim chính sự), vì vậy các nghệ sĩ có cơ hội phát huy sức sáng tạo tốt nhất, không chỉ về tạo hình nhân vật (hóa trang - phục trang), mà cả về bối cảnh, tình huống, màu sắc, âm nhạc… Phim sẽ có một số chi tiết hư cấu khác với nguyên tác để tăng mức độ hấp dẫn.

* Có khá nhiều ý kiến cho rằng diễn viên đóng Kiều ở ngoài đời chưa có kinh nghiệm nhiều và e sợ một Kiều có số phận gian truân sẽ khó cho cô diễn viên trẻ?

- Hiện tại, khán giả chưa hề xem Trình Mỹ Duyên đóng phim như thế nào mà đã kết luận là bạn ấy “nhạt”, bạn ấy sẽ đóng không đạt… thì liệu có quá bất công không? Theo tôi, chưa xem phim thì đừng vội kết luận Mỹ Duyên đóng “nhạt”!

Một trong những lý do quan trọng mà tôi muốn tìm gương mặt mới cho vai Kiều bởi yếu tố đó đóng vai trò quyết định đến sự đón nhận và thưởng thức bộ phim từ công chúng bởi các diễn viên nổi tiếng rất dễ bị "đóng đinh" trong tiềm thức của khán giả về một hình ảnh nhân vật mà họ từng xây dựng thành công. Vì vậy, một diễn viên mới toanh sẽ có lợi thế hơn, khi xem phim khán giả sẽ tin đó là Kiều, chứ không phải diễn viên đang đóng Kiều. Mặc dù chưa qua một trường lớp đào tạo diễn xuất nào nhưng ngay từ lần đầu tiên thử vai, Duyên đã gây ấn tượng tốt về khả năng biểu cảm và cảm xúc chân thật.

Chính vì Trình Mỹ Duyên là một diễn viên hoàn toàn mới trong khi Kiều là vai diễn khó nên ngay sau khi chọn xong, chúng tôi đã phải lên một kế hoạch đào tạo Duyên trong suốt ba tháng liên tục, mời những chuyên gia giỏi trong từng lĩnh vực giúp đỡ huấn luyện thêm cho Duyên đủ các kỹ năng để hóa thân được vào nhân vật như: nghệ sĩ Mai Thanh Dung dạy về đài từ, diễn viên Kathy Uyên huấn luyện về diễn xuất, giảng viên Nhạc viện Mai Thanh Sơn trực tiếp hướng dẫn đánh đàn…

Mai Thu Huyền trong vai trò đạo diễn trên trường quay Kiều
Mai Thu Huyền trong vai trò đạo diễn trên trường quay Kiều

* Chị có thể tiết lộ số tiền đầu tư cho Kiều?

- Xin lỗi tôi không thể tiết lộ được con số này, chỉ biết là mức đầu tư của bộ phim này gấp ba - bốn lần so với những bộ phim đề tài hiện đại.

Không bao giờ cho phép mình bị "cảm nắng" 

* Hình như chị chưa bao giờ có “điều tiếng” nào về chuyện tình cảm nhỉ, phải chăng Mai Thu Huyền quá an tâm về chồng và ngược lại? 

- Ông xã là mối tình đầu của tôi và gia đình luôn giữ vị trí ưu tiên số một nên không bao giờ tôi cho phép mình bị “cảm nắng” để làm ảnh hưởng đến hạnh phúc. Thật may mắn khi tôi được sinh ra trong một gia đình nền nếp, nên chọn lối sống đúng chừng mực. Đó cũng chính là lý do tôi không gặp phải những scandal. 

* Đó cũng là một trong những “binh pháp” để chị giữ được hạnh phúc gia đình?

- Tôi nghĩ may mắn chỉ là một phần thôi, còn gia đình có êm ấm được hay không phải do sự nỗ lực, cùng vun đắp của cả hai vợ chồng. Tôi không có bí quyết gì to tát, chỉ đơn giản là luôn nhớ lời răn dạy của các cụ để dung hòa đời sống gia đình. Thêm nữa, vợ chồng tôi rất tôn trọng nhau nên dễ thông cảm, chia sẻ những vấn đề trong công việc và cuộc sống. May mắn khi cả hai đều là người sống có trách nhiệm và hướng về giá trị gia đình.

Cùng đạo diễn Phi Tiến Sơn - tác giả kịch bản Kiều
Cùng đạo diễn Phi Tiến Sơn - tác giả kịch bản Kiều

* Tôi hơi bất ngờ khi xem chương trình Thiếu niên nói, cậu nhóc nhà chị có vẻ như cũng có khá nhiều tâm sự?

- Trẻ con đến tuổi dậy thì hầu như đứa nào cũng có sự thay đổi về tâm sinh lý, từ đó tính khí cũng sẽ thất thường hơn. Vì vậy, người làm cha mẹ dần dần phải cố gắng thích nghi để có cách ứng xử phù hợp đối với con trong từng giai đoạn, từng độ tuổi khác nhau. Tôi nghĩ cha mẹ là người đi trước, có vốn sống, kinh nghiệm nên việc định hướng cho con cái là rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên tôn trọng sở thích, sở trường, khả năng của con, chứ không thể ép con làm theo ý mình. Mặc dù bận rộn với công việc nhưng khi có thời gian, tôi luôn dành cho các con và cố gắng làm bạn cùng con để hiểu được những tâm tư tình cảm của các con.

* Người ta nói: phụ nữ làm gì cũng phải yêu bản thân mình trước tiên, chị nghĩ thế nào về điều này?

- Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Phụ nữ phải biết yêu bản thân, biết chăm sóc giữ gìn sức khỏe và nhan sắc của mình, có vậy mới lan tỏa được năng lượng tích cực đến với những người xung quanh.

* Chị thuộc mẫu phụ nữ như thế nào: là người thực tế, mơ mộng, hay buộc phải thành công trong sự nghiệp?

- Thực ra, tôi là người sống thiên về lý trí hơn tình cảm, thực tế hơn mơ mộng. Tôi không đặt ra mục tiêu bắt buộc mình phải thành công trong sự nghiệp mà chỉ tâm niệm cho dù làm bất cứ việc gì cũng phải làm bằng cái tâm, nỗ lực một cách tốt nhất trong khả năng của mình để không phải ân hận. Và nếu làm tốt, thành công sẽ tự đến.

* Chính vì thế mà chị “e sợ” nhàn rỗi?

- Chính xác là như vậy. Tôi là người tham công tiếc việc, rất mê lao động, không ưa nhàn rỗi, vì nhàn rỗi sẽ cảm thấy mình vô tích sự và cuộc sống không còn ý nghĩa nữa. Tôi rất thích câu nói “làm điều mình thích là tự do, thích điều mình làm là hạnh phúc”. Hiện tại tôi đang cảm thấy rất hạnh phúc vì đang biến những giấc mơ của mình thành sự thật.

Bên gia đình nhỏ
Bên gia đình nhỏ

Sắp có MV về Phật giáo và tình yêu 
* Là người làm được nhiều thứ nhưng tóm lại, chị thích việc gì nhất?

- Tôi đã trải qua nhiều công việc khác nhau như: diễn viên, người mẫu, MC, ca sĩ, nhà sản xuất phim, đạo diễn, doanh nhân nhưng có lẽ diễn viên là công việc mà tôi yêu thích nhất vì điều thú vị nhất của nghề diễn viên là được sống cuộc đời của những người khác, trải nghiệm nhiều ngành nghề khác.

* Chẳng ngờ chị có giọng hát hay đến vậy, nhất là khi hát về Hà Nội. Phải chăng đó cũng là một Mai Thu Huyền khác? Sắp tới liệu chị có dự định đầu tư vào MV nào không?

- Việc ca hát cũng đến với tôi rất tình cờ. Đầu tiên là do tôi có thói quen hát lại những ca khúc trong các bộ phim mà mình đã đóng để dựng thành clip lưu lại những hình ảnh trích đoạn trong phim. Sau đó, tôi được mời tham gia hát nhóm trong một số chương trình từ thiện, từ đó tôi và một số nghệ sĩ, doanh nhân đã nảy ra ý định thành lập nhóm ca An Nhiên chuyên hát trong các chương trình từ thiện để quyên góp ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn. Sắp tới, tôi sẽ có một MV về Phật giáo với sự tham gia của nhóm ca An Nhiên và một MV song ca cùng nam ca sĩ Jimmy Lãm Phạm từ Na uy về, có tên Pha lê tình yêu.

* Hiện nay, đồng bào miền Trung đang bão lụt, là một nữ doanh nhân, chị có tham gia các hoạt động cứu trợ thiện nguyện nào không?

- Ngày 27/10 vừa qua, tôi và đoàn phim Kiều đã đi ra Huế để trao 400 phần quà cứu trợ cho bà con ở xã Phong Hòa, huyện Phong Điền. Đồng thời, tôi đã tham gia đêm nhạc từ thiện Miền Trung ơi tại Huế. Chương trình đã quyên góp được hơn 2 tỷ đồng để ủng hộ người dân Quảng Bình, Quảng Trị, Huế. Sắp tới, ngày 7/11, tôi và nhóm An Nhiên sẽ tiếp tục tham gia chương trình Áo dài thương về miền Trung đêm nhạc từ thiện Thương lắm miền Trung ơi tại Nhà hát VOH.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ. 

Diễn viên Trình Mỹ Duyên đã được đào tạo trong  ba tháng liên tục để đủ sức đảm đương vai Kiều
Diễn viên Trình Mỹ Duyên đã được đào tạo trong ba tháng liên tục để đủ sức đảm đương vai Kiều

Nữ diễn viên được chọn vào vai Thúy Kiều là người đẹp Tuyên Quang sinh năm 1995 - Trình Mỹ Duyên. Cô từng gây ấn tượng với khán giả khi là thí sinh thuộc team huấn luyện viên Lan Khuê tại The Face 2017 và tạo điểm nhấn tiếp theo với danh hiệu Người đẹp Áo dài trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017.

Mỹ Duyên cho biết: “Tôi thấy mình rất may mắn khi vai diễn đầu tiên lại là vai chính, trong bộ phim chuyển thể từ tác phẩm lớn, được mọi người quan tâm chú ý. Mọi người bảo tôi liều, dũng cảm khi nhận vai nhưng tôi nghĩ, phải dũng cảm thì mới có Kiều cho khán giả xem chứ. Ngay từ khi nhận phim, tôi đã chuẩn bị tinh thần là sẽ có nhiều ý kiến khác nhau nhưng không thể vì những ý kiến đó mà ảnh hưởng đến tâm lý của tôi. Tôi đã nỗ lực hết khả năng của mình, yêu vai diễn Kiều như yêu chính bản thân mình vậy. Hơn hai tháng sau khi đóng máy, tôi vẫn chưa thể thoát khỏi vai. Khoan bình phẩm, khán giả phải xem tôi trong Kiều mới biết được”.

Codet HaNoi (thực hiện)
Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

 

 

 

 


 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI