Đang xét xử vụ ông Nguyễn Thành Tài và Dương Thị Bạch Diệp

15/03/2021 - 10:28

PNO - Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài và Dương Thị Bạch Diệp cùng 8 đồng phạm bị đưa ra xét xử dự kiến trong 5 ngày.

Sáng nay 15/3,Tòa án Nhân dân (TAND) TPHCM xét xử sơ thẩm cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài và bà Dương Thị Bạch Diệp liên quan đến sai phạm trong vụ hoán đổi nhà đất 57, Cao Thắng lấy nhà đất 185, Hai Bà Trưng (quận 3, TPHCM), gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỉ đồng.

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp được dẫn giải vào tòa sáng 15/3
Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp được dẫn giải vào tòa sáng 15/3

 

Ông Nguyễn Thành Tài tại tòa sáng 15/3
Ông Nguyễn Thành Tài tại tòa sáng 15/3

Trong vụ án này, Nguyễn Thành Tài cùng 8 đồng phạm bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Dương Thị Bạch Diệp bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, có 6 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, có 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Tài. Ngoài ra, vụ án còn có 10 luật sư khác tham gia bào chữa cho các bị cáo còn lại. Riêng bị cáo Vy Nhật Tảo không mời luật sư mà tự bào chữa cho mình.

Ngoài các bị cáo, bị hại, luật sư, tòa án còn triệu tập 21 tổ chức, cá nhân liên quan như: UBND TP.HCM, Ban chỉ đạo 09, Sở VH-TT-DL TP.HCM, Sở TN-MT, Sở Tài chính, các ngân hàng liên quan...

Phiên xét xử dự kiến diễn ra trong 5 ngày từ 15/3 -19/3.

Các bị cáo tại tòa sáng ngày 15/3
Các bị cáo tại tòa sáng ngày 15/3

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, năm 2008, thông qua người quen, bà Dương Thị Bạch Diệp (72 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương) nắm được thông tin Trung tâm ca nhạc nhẹ (trực thuộc Sở VH-TT TPHCM) có chủ trương tìm kiếm các đơn vị để hợp tác nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc tại nhà số 185 Hai Bà Trưng.

Với mong muốn hợp khối khu đất của công ty (số 179 Bis, 181, 183 đường Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3) với nhà số 185 của Trung tâm ca nhạc nhẹ nhằm tạo thành tổ hợp khách sạn 5 sao, bà Diệp đã bàn bạc, đề nghị ông Vy Nhật Tảo, Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ TP sử dụng một bất động sản khác có giá trị tương đương để hoán đổi, đồng thời sẽ cho xây dựng mới trung tâm với quy mô lớn và hiện đại hơn. Vị trí nhà đất đổi là số 57 Cao Thắng (quận 3, TPHCM). 

Thấy việc đề nghị này có lợi cho Trung tâm ca nhạc nhẹ, ông Vy Nhật Tảo đã đồng ý. Sau khi thống nhất phương án hoán đổi, ngày 8/4/2008, bà Dương Thị Bạch Diệp ký đơn xin hoán đổi tài sản số 57, Cao Thắng, thuộc sở hữu của Công ty Diệp Bạch Dương với nhà đất số 185, Hai Bà Trưng, thuộc sở hữu Nhà nước, do Trung tâm ca nhạc nhẹ TP quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, đối với đề nghị trên, bà Nguyễn Thị Nhơn, Giám đốc Sở Tài chính TP đã có công văn gửi UBND TP với nội dung: “Không có cơ sở xem xét phương án hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng với nhà đất 185 Hai Bà Trưng của Công ty Diệp Bạch Dương”. Trên cơ sở ý kiến của Sở Tài chính, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã không chấp thuận việc hoán đổi hai tài sản trên.

Tuy nhiên, bà Dương Thị Bạch Diệp và ông Vy Nhật Tảo vẫn thống nhất việc Công ty Diệp Bạch Dương hỗ trợ 20 tỷ đồng để sửa chữa nhà số 57, Cao Thắng, theo công năng sử dụng của Trung tâm ca nhạc nhẹ.

Sau khi sửa chữa xong, ông Tảo đã mời ông Nguyễn Thành Rum (Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TPHCM thời điểm đó) tham quan nhà đất 57, Cao Thắng. Sau khi tham quan, ông Rum đã tổ chức họp ban giám đốc sở và thống nhất chủ trương hoán đổi.

Tiếp đó, Dương Thị Bạch Diệp và Vy Nhật Tảo đã trình bày phương án hoán đổi mang lại lợi ích cho thành phố cho ông Nguyễn Thành Tài và được ông Tài đồng ý cho hoán đổi.

Ngày 5/3/2010, ông Nguyễn Thành Tài đã ký văn bản về việc chấp thuận cho hoán đổi 2 tài sản nhà đất 185, Hai Bà Trưng và 57, Cao Thắng.

Sau khi được phép hoán đổi tài sản nhà đất, bà Dương Thị Bạch Diệp được cấp giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu tài sản tại khu đất 185, Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, nữ đại gia này không trả nợ cũ mà tiếp tục mang quyền sở hữu tài sản tại khu đất 185, Hai Bà Trưng đến thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank), đến nay không còn khả năng trả nợ.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của bà Diệp đã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng cũng xác định, dù không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản Nhà nước, nhưng ông Nguyễn Thành Tài đã ký văn bản chấp thuận cho hoán đổi tài sản 185, Hai Bà Trưng và 57, Cao Thắng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Tài không đôn đốc, chỉ đạo cấp dưới kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý nhà đất ở số 57, Cao Thắng. Sự tắc trách này dẫn đến hậu quả là không cơ quan, ban - ngành nào phát hiện tình trạng tài sản của doanh nghiệp tư nhân không đủ điều kiện hoán đổi với tài sản nhà nước. Bên cạnh đó, 8 lãnh đạo, cán bộ có thẩm quyền thời gian đó không kiểm tra, xác minh tình trạng thực tế tài sản.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng không xác định được ông Tài có vụ lợi hay động cơ cá nhân khác trong việc giải quyết hoán đổi tài sản này. Do đó, cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI