Đặng Văn Lâm - 'người gác đền' không đơn độc

16/12/2018 - 09:03

PNO - Trong khi đồng đội đang reo hò với chiến thắng sau 10 năm dài chờ đợi tại khu vực giữa sân, thủ môn Đặng Văn Lâm lùi lại, quỳ gối trước khung thành và bật khóc.

Đó là giọt nước mắt hạnh phúc, đương nhiên là thế, vì sau những trận cầu nảy lửa, Việt Nam đã lần thứ 2 giành chức vô địch AFF Cup. Nhưng đâu chỉ nghẹn ngào trước thành công, thủ môn Đặng Văn Lâm run lên bần bật vì giờ đây, anh đã được công nhận tài năng, dẫu có hơi muộn màng.

Con đường chưa bao giờ dễ dàng

Thủ môn Văn Lâm từng nhiều lần nói với cổ động viên Việt Nam rằng nếu ai theo dõi sự nghiệp bóng đá của anh thì biết, nó chưa bao giờ dễ dàng. Ngay cả khi tên anh xuất hiện trong danh sách của đội tuyển, cơ hội để Văn Lâm bắt chính trong một giải đấu mang tầm quốc gia, khu vực không nhiều. Thời điểm đó, niềm hy vọng từ phía Văn Lâm luôn tràn đầy nhưng các huấn luyện viên và đội tuyển chưa đặt tin tưởng nơi anh.

Dang Van Lam - 'nguoi gac den' khong don doc
Đặng Văn Lâm và động tác ăn mừng đặc biệt của anh

Đặng Văn Lâm sinh năm 1993 tại Nga. Bố là người Việt, mẹ là người Nga và đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Văn Lâm trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Spartak Moskva (tham gia 5 năm) và Dinamo Moskva (4 năm). Năm 2010, sau thời gian dài tập luyện, Văn Lâm khăn gói về Việt Nam xin thử việc tại CLB Hoàng Anh Gia Lai. Một năm sau, anh được triệu tập lên đội tuyển U19 Việt Nam dự vòng chung kết U19 Đông Nam Á nhưng không tạo được ấn tượng.

Từ Hoàng Anh Gia Lai, Văn Lâm được CLB “gửi” sang Lào để thi đấu cho một CLB khác của bầu Đức là Hoàng Anh Attapeu trong mùa giải 2013. Thời gian tại Lào, sau này được Văn Lâm chia sẻ như một trải nghiệm kinh khủng với cầu thủ trẻ vì chất lượng tập luyện, điều kiện thi đấu đều rất tệ. Lý do duy nhất để anh gắn bó là nếu không bỏ cuộc, sau thời gian cho mượn, anh lại về Hoàng Anh Gia Lai để thi đấu.

Đặng Văn Lâm bật khóc sau trận đấu

Nhưng sau đó, anh được tiếp tục cho CLB TP.HCM mượn đến nửa đầu mùa giải 2014 trước khi thất vọng trở về Nga thi đấu cho câu lạc bộ Rodina Moskva. Những ngày trên đất Nga, Văn Lâm vẫn luôn đau đáu về giấc mơ được cống hiến cho đội tuyển Việt Nam.

Ngày 10/5/2015, anh chia sẻ một dòng trạng thái dài trên Facebook thể hiện khao khát được về nước để thử việc đội tuyển U23 Việt Nam.“Một lần nữa thôi, không cần thì Lâm sẽ về Nga và không phiền nữa đâu ạ. Vì năm nay là năm cuối Lâm đủ tuổi để tham dự Sea Games. Miura có biết Lâm không? Nếu không bây giờ, thì không bao giờ nữa... Lý do Lâm đăng tải dòng trạng thái này là vì Lâm chịu không nổi được nữa khi thấy các bạn đang tập mà không có Lâm ở đấy!”. Trước sự chân thành của Văn Lâm, nửa mùa bóng 2015, CLB Hải Phòng đã gọi anh về thi đấu chính thức.

Hai pha cứu thua của Văn Lâm trong trận chung kết

Con đường bóng đá của Văn Lâm gập ghềnh chướng ngại vật, nhưng giấc mơ được thi đấu cho đội tuyển quốc gia vẫn như ngọn lửa đốt cháy nhiệt huyết của một cầu thủ trẻ. Những khó khăn thời điểm đầu về nước thi đấu chỉ như một lực nén đè nặng để sự bứt phá về sau càng mạnh mẽ, rực rỡ. Chàng trai 17 tuổi Văn Lâm ngày nào chỉ được xem là lựa chọn thứ yếu giờ đây đã trưởng thành ở tuổi 25, vững chải bảo vệ cầu gôn của đội nhà.

“Người gác đền” không đơn độc

Từ sau lần bị gạch tên đầy tiếc nuối tại ASIAD 18 vì các lựa chọn ưu tiên khác của HLV Park Hang Seo, AFF Cup 2018 là cơ hội chính thức để Văn Lâm thể hiện, anh xuất sắc như thế nào. Và câu trả lời sau 8 trận đấu nảy lửa, Văn Lâm để lọt lưới 4 bàn – thành tích tốt nhất của thủ môn tại AFF Cup 2018.

Dang Van Lam - 'nguoi gac den' khong don doc
Văn Lâm và dòng trạng thái mong mỏi được về Việt Nam thi đấu năm 2015

Trong trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình, Văn Lâm là người cứu thua cho đội nhà trong nhiều tình huống cố định của tuyển Malaysia. Những cú thót tim khi bóng đi vào góc hiểm được Văn Lâm hóa giải.

Các tình huống phạt góc từng là cơ hội vàng để các cầu thủ Malaysia ghi bàn vào lưới Việt Nam đều được Văn Lâm xử lý gọn. Một sự an tâm từ phía người giữ đền được Văn Lâm phát đi liên tục đến các cầu thủ.

Dang Van Lam - 'nguoi gac den' khong don doc
Bố mẹ của Văn Lâm từng lo lắng khi sự nghiệp của con trai không mấy phát triển nhưng hiện tại, họ tự hào

Không ít lần Văn Lâm chỉ vào đầu và hét lớn các cầu thủ hãy chơi tập trung hơn khi đối thủ liên tiếp tạo ra nhiều tình huống sóng gió trước khung thành. Anh phá vỡ bầu không khí nghẹt thở và lấy lại cân bằng cho các cầu thủ tiếp tục tiến lên. Tỉnh táo và lăn xả trong mọi trận đấu, Văn Lâm đang cùng viết tên mình với một lứa cầu thủ mới, xuất sắc của Việt Nam.

Chàng thủ môn giờ đây không còn lạc lõng và kém duyên với bóng đá như khoảng thời gian anh đã trải qua cách đây 8 năm. Đó không phải là kết quả tự nhiên mà thành. Những sự cố gắng không ngừng nghỉ với khao khát được khẳng định bản thân, được cống hiến giúp Văn Lâm có động lực tập luyện, trau dồi từng ngày.

Dang Van Lam - 'nguoi gac den' khong don doc
Văn Lâm đang hoạt động tại CLB Hải Phòng. Trong V-League 2018, anh là nhân tố quan trọng giúp Hải Phòng cán đích thứ 6.

Có thể, hình ảnh ăn mừng đơn độc của Đặng Văn Lâm trong trận chung kết phần nào thể hiện tính cách và cảm xúc của anh. Lùi lại để vỡ òa, lùi lại để tận hưởng chiến thắng lịch sử mà bản thân đã góp phần làm nên niềm hân hoan ấy. Nhưng, Văn Lâm không đơn độc bởi bên cạnh anh là đồng đội, là hàng triệu con tim cuồng nhiệt với bóng đá Việt đã nhìn thấy được tài năng và tinh thần chiến đấu quả cảm.

Cho đến hôm nay, những giọt nước mắt rưng rức bên cạnh khung thành là câu trả lời thuyết phục nhất dành cho bố mẹ Văn Lâm - người đã từng lo lắng và hết mực khuyên con từ bỏ sự nghiệp bóng đá. Đây cũng là lời đáp trả đến những ai đã từng hồ nghi gã trai Tây thiếu tố chất, kém duyên với sân cỏ. Và với bản thân Văn Lâm, đó là một trong những cột mốc đáng nhớ sau quá trình anh quyết tâm sống chết với trái bóng tròn.

Văn Lâm nghỉ ngơi sau trận đấu căng thẳng

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI