"Dân tay ngang" dọc ngang màn ảnh rộng

07/01/2016 - 14:21

PNO - Qua rồi chỉ có các hãng phim Nhà nước hoặc các doang nghiệp tư nhân chuyên kinh doanh phim ảnh mới làm phim chiếu rạp.

Màn ảnh rộng giờ đây còn có sự tung hoành của rất nhiều nhà đầu tư, làm phim tay ngang. Có người thành, kẻ bại nhưng sự năng động, chịu chi - hai đặc điểm nổi trội của họ, ít nhiều góp phần tạo nên diện mạo phim Việt đa sắc, đa chiều hơn, tuy nhiên trào lưu có tiền này có phim này cũng để lại không ít hệ lụy.

Mạo hiểm có cơ sở

Thị trường sản xuất phim Tết năm nay có sự tham gia bất ngờ của một tên tuổi mới: diễn viên (DV) Khương Ngọc với tác phẩm Yêu là phải xài chiêu. Đây là sản phẩm đầu tay của DV này trong vai trò sản xuất và đạo diễn (ĐD).

Đồng ĐD với anh cũng là một tân binh của làng phim: ĐD sân khấu Nguyễn Ngọc Hùng (từng làm nhiều vở kịch trên sân khấu Thế Giới Trẻ như Chuyện hai chàng, Hợp đồng yêu đương, Mỹ nam đại chiến, Chuyện tình Bangkok).

Từ nay đến cuối năm, màn ảnh rộng còn có sự tung hoành của nhiều sản phẩm do ê kíp ĐD, nhà sản xuất “tay ngang” thực hiện: Điệp vụ chân dài (Nguyễn Quang Tuyến), Điệp vụ ba lờ (ca sĩ Thủy Tiên), Vòng eo 56 (người mẫu Ngọc Trinh), Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ (DV Việt Anh), Tấm Cám: Chuyện chưa kể (DV Ngô Thanh Vân)…

Nếu như chuyện có tiền có phim là bình thường thì việc màn ảnh rộng nở rộ những ĐD rẽ lối thành công với phim ảnh lại là điều gây ngạc nhiên. Lý Hải, Quang Huy, Nguyễn Quang Tuyến, Việt Max, Vũ Ngọc Phượng là minh chứng. Tay ngang nhưng sự lấn sân của những tân binh này không hẳn là việc làm bộc phát, ngẫu hứng mà là kết quả của cả một quá trình làm việc dựa trên sự phát huy sở trường sẵn có.

Như Quang Huy, 20 năm làm bầu sô ca nhạc đã giúp vị ĐD này có đủ chất liệu thực tế để tạo nên những bộ phim đề tài ca nhạc như Thần tượng, Chàng trai năm ấy. Trước khi bẻ lái sang làm phim, Lý Hải đã lận lưng sê ri phim ca nhạc ăn khách Trọn đời bên em.

Vũ Ngọc Phượng trước khi gây sốt với 12 chòm sao: vẽ đường cho yêu chạy từng làm ĐD, sản xuất MV cho nhiều ca sĩ và làm biên kịch cho một số phim điện ảnh như Ngày nảy ngày nay, Chàng trai năm ấy. Ngay biên đạo múa Việt Max - người vừa gây tiếng vang với bộ phim Yêu, ít nhiều cũng đã tiếp cận với hình thức làm phim thông qua các sản phẩm video ca nhạc, phóng sự phim ngắn.

Sau phim Cầu vồng không sắc, ĐD Nguyễn Quang Tuyến vốn là một doanh nhân tiếp tục trình làng bộ phim chiếu rạp thứ hai Điệp vụ chân dài (từ ngày 8/1)

Với những trường hợp nhà đầu tư vốn là DV, quá trình làm việc chung với nhiều ĐD giúp họ gom góp kinh nghiệm để tung chiêu khi chuyển sang làm phim. Lợi thế của người có nghề cộng thêm những mối quan hệ trong giới dễ dàng giúp họ hình thành nên ê kíp ăn ý như các cặp đôi Trương Ngọc Ánh-Cường Ngô, Lương Mạnh Hải-Vũ Ngọc Đãng, Trần Bảo SơnLưu Huỳnh.

Đam mê hay báo danh?

Hầu hết các trường hợp tay ngang lấn sân vào lĩnh vực đầu tư-sản xuất phim đều giải thích lý do cho sự rẽ lối này là vì “đam mê”. Cũng đúng, bởi nếu không đam mê, không ai dám bỏ ra vài tỷ đồ ng để bước vào canh bạc may rủi, “được ăn cả ngã về không” này bởi thị hiếu người xem rất khó lường, trong khi vốn bỏ ra cho một phim điện ảnh coi “cho được” chí ít phải tầm năm-bảy tỷ.

Khát khao được kể câu chuyện mà mình muốn kể, được thỏa sức sáng tạo - điều mà ở vai trò DV, ca sĩ, người mẫu họ không thể thực hiện được, là ước mong chính đáng, nên khuyến khích.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI