Dân lo chợ sập vì công trình chống ngập

05/06/2022 - 13:49

PNO - Tiểu thương chợ Thủ Đức (TP.Thủ Đức) vừa buôn bán vừa nơm nớp lo chợ sập do tác động của công trình thi công cống thoát nước sát bên.

Chợ bị lún nứt khắp nơi

9g sáng, anh Nguyễn Văn Vinh (ngụ P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TPHCM) chở vợ đến chợ Thủ Đức để mua sắm. Thấy những vết nứt kéo dài gần sạp hàng, anh Vinh vội kéo bà xã đi ra.

Nền chợ Thủ Đức xuất hiện nhiều vết nứt dài khiến tiểu thương và khách đến mua hàng bất an
Nền chợ Thủ Đức xuất hiện nhiều vết nứt dài khiến tiểu thương và khách đến mua hàng bất an

“Mấy năm qua dịch bệnh đã khiến chúng tôi điêu đứng. Mới buôn bán được vài tháng thì chợ búa lại thế này. Từ lúc đào đường Võ Văn Ngân, chúng tôi buôn bán ế ẩm” - chị Tuyền, người bán hàng trong chợ Thủ Đức, thở dài.

Bên ngoài, ngay sát chợ, công trình xây dựng hệ thống thoát nước trên đường Võ Văn Ngân đang được rào chắn, bên trong có nhiều máy cơ giới. Khoảng hai tháng nay, cùng thời điểm công trình thi công, chợ Thủ Đức xuất hiện tình trạng sụt lún và nứt. Ban đầu, các vết nứt nhỏ xuất hiện dưới sàn nhà, rồi dần nứt dài đến hơn cả mét, tạo ra khe hở lớn. Trên mái vòm chợ cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt dài. Tình trạng trên không chỉ gây ảnh hưởng đến việc buôn bán mà còn khiến tiểu thương bất an, sợ chợ sập. Sụt lún khiến cửa sắt bị vênh, không thể khóa lại, khiến bảo vệ phải thức xuyên đêm gác cửa.

Dân khổ vì dụ án bầy hầy

Dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân được khởi công từ tháng 10/2020, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Thủ Đức làm chủ đầu tư. Công trình dự kiến sẽ thi công trong vòng 17 tháng, được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng bị ngập lụt khi mưa lớn như vẫn thường diễn ra.

Tuy nhiên, đến hiện tại, dự án vẫn chưa xong và trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi lô cốt, rào chắn, máy móc để ngổn ngang, vật liệu để lên cả vỉa hè, mưa ngập, nắng bụi, tắc nghẽn lưu thông… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của dân.
“Tôi mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc chấn chỉnh, đôn đốc việc thi công để công trình sớm hoàn thành, để cuộc sống của bà con chúng tôi được trở lại bình thường” - chị Lê Thị Xuyên, kinh doanh trên đường Võ Văn Ngân, chia sẻ.

Được biết, dự án công trình xây dựng hệ thống thoát nước trên đường Võ Văn Ngân đã từng bị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM “điểm mặt” vì thi công bầy hầy với hàng loạt vi phạm như tự ý để máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng lên vỉa hè, chiếm dụng toàn bộ lối đi của người đi bộ… Đặc biệt, đoạn từ Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật đến đường Đặng Văn Bi, đơn vị không triển khai thi công nhưng lại đặt hàng rào và để máy móc, thiết bị bên trong…

Sở GTVT TPHCM đã có văn bản đề nghị TP.Thủ Đức chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra, khắc phục toàn bộ các bất cập, tồn tại trong quá trình thi công mà người dân phản ánh, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu. Sở cũng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ theo dõi tình hình khắc phục của chủ đầu tư.

Nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng trên, trung tâm đề xuất thu hồi giấy phép và không đề xuất cấp phép thi công đối với các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Thủ Đức làm chủ đầu tư.

Thi công xong mới khắc phục lún nứt

Đầu tháng 4/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Thủ Đức đã có báo cáo việc khắc phục, cho biết sẽ rút kinh nghiệm, đồng thời sẽ thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo tư vấn giám sát và đơn vị thi công đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công dự án. Tuy nhiên, đến nay, người dân vẫn ngao ngán và kêu cứu vì dự án quá bầy hầy. 

Ông Trần Nhân - Giám đốc điều hành dự án Xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân - cho biết, do dự án thi công hệ thống thoát nước có kích thước lớn (2.500mm x 2.500mm) ở giữa đường, hố móng công trình rất lớn, sâu từ 4,5 - 5m, rộng từ 4 - 4,5m, đóng cừ dài 9m nên trong quá trình thi công đã xảy ra rung chấn… Công trình lại nằm sát mép tường chợ Thủ Đức nên đã dẫn đến việc sụt lún, hư hỏng ngoài ý muốn.

Theo ông Nhân, khi phát hiện sự việc, chủ đầu tư đã mời các đơn vị chức năng đến khảo sát, chỉ đạo đơn vị thi công trám trét, gia cố bê tông ở phần móng, chống đỡ mái vòm chợ… để đảm bảo an toàn trong thời gian thi công.

Chủ đầu tư cũng đã chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ tái lập nhằm đảm bảo ổn định khu vực thi công, tiến hành quan trắc kịp thời để báo cáo chủ đầu tư và các cơ quan chức năng xử lý.

“Hiện tại đơn vị thi công đã làm xong cống thoát nước qua đoạn nguy hiểm này, đang tiến hành tái lập để trả lại mặt bằng. Sau khi công trình hoàn thành, đơn vị sẽ phối hợp với ngành chức năng khảo sát, đánh giá và khắc phục các vị trí lún, nứt, trả lại hiện trạng ban đầu để bà con tiểu thương an tâm”, ông Nhân nói. 

Nhóm phóng viên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI